Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa có dấu hiệu công tác điều tra gian lận thi cử để "lọt người, lọt tội"

Bảo Hân| 04/06/2019 09:33

(HNMO) - Sáng 4-6, trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, do tính chất đặc biệt của các vụ án, Bộ Công an luôn quan tâm chỉ đạo, giám sát bảo đảm việc điều tra đúng người, đúng tội.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Đoàn Quảng Bình) chất vấn.


Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Đoàn Quảng Bình) chất vấn: "Công tác điều tra gian lận thi cử tại kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 có bảo đảm khách quan hay không?".

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, hiện nay cơ quan CSĐT Bộ Công an và cơ quan điều tra Công an các tỉnh Sơn La, Hà Giang đang tiếp tục điều tra 3 vụ việc với 16 bị can liên quan đến gian lận thi cử. Qua điều tra đã làm rõ 214 thí sinh được nâng điểm, trong đó tỉnh Hòa Bình có 63 thí sinh, tỉnh Hà Giang có 107 thí sinh và 44 thí sinh tại tỉnh Sơn La.

Về việc làm rõ vi phạm của phụ huynh đưa tiền cho bị can nhờ nâng điểm, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, trước mắt, bảo đảm đúng thời hạn điều tra theo quy định pháp luật, cơ quan CSĐT kết luận điều tra nhằm truy tố các bị can, xác định hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ được giao để thực hiện việc can thiệp, sửa chữa, nâng điểm thi cho thí sinh.

Việc đưa nhận tiền nêu trên đang được tiếp tục điều tra, củng cố chứng cứ theo quy định của pháp luật và Bộ Công an sẽ công bố sau khi có kết luận điều tra.

Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định luôn đặc biệt quan tâm chỉ đạo, giám sát để việc điều tra đúng người, đúng tội.


Về vấn đề đại biểu đề cập Bộ Công an phải vào cuộc để điều tra khách quan, không để các địa phương làm, Bộ trưởng cho biết, trong 3 vụ nêu trên có 2 vụ xảy ra tại tỉnh Sơn La, tỉnh Hà Giang do công an địa phương thụ lý điều tra và Viện Kiểm sát nhân dân địa phương điều tra theo đúng quy định của pháp luật.

“Do tính chất đặc biệt của các vụ án, Bộ Công an vẫn luôn đặc biệt quan tâm chỉ đạo, giám sát bảo đảm việc điều tra đúng người, đúng tội. Đến nay, chưa có dấu hiệu nào thể hiện việc cơ quan điều tra hai địa phương không khách quan, để lọt người, lọt tội”, Bộ trưởng khẳng định.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân muốn Bộ trưởng làm rõ cho các đại biểu biết: “Vì sao giao thẩm quyền điều tra khác nhau?”.

Về nội dung này, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, thẩm quyền điều tra những vụ việc gian lận thi cử như vậy cơ bản do công an địa phương thực hiện. Riêng tại tỉnh Hòa Bình, trước yêu cầu, đề nghị của Tỉnh ủy, Công an tỉnh muốn được Cơ quan điều tra cấp trên vào cuộc, Bộ Công an đã trực tiếp điều tra để có thêm các kinh nghiệm trong xử lý, đấu tranh loại tội phạm mới này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chưa có dấu hiệu công tác điều tra gian lận thi cử để "lọt người, lọt tội"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.