Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công bố 7 luật vừa được Quốc hội thông qua

Tiến Thành| 04/07/2019 14:24

(HNMO) - Sáng 4-7, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung chủ trì buổi họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 7 luật, gồm: Luật Quản lý thuế; Luật Đầu tư công; Luật Kiến trúc; Luật Giáo dục; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Luật Thi hành án hình sự; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật Sở hữu trí tuệ.

 Toàn cảnh buổi họp báo.

Trong số các luật vừa được kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XIV thông qua nêu trên, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, Luật quy định 13 hành vi bị nghiêm cấm. Đáng chú ý là việc nghiêm cấm người điều khiển phương tiện giao thông (bao gồm cả xe máy) mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Đối với biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia, Luật quy định, người điều khiển phương tiện giao thông không uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông. Luật cũng quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở kinh doanh vận tải, chủ phương tiện trong việc phát hiện, ngăn chặn người điều khiển phương tiện vận tải uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông.

Trao đổi tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho rằng, công tác triển khai Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia còn gặp nhiều khó khăn, nhất là việc khó quản lý khi đưa các quy định của Luật vào cuộc sống. Do đó, việc triển khai chế tài để thực thi 13 hành vi nghiêm cấm của Luật cần sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành và ý thức của mỗi người dân trong phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Về Luật Đầu tư công, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Trung cho biết, Luật phân cấp mạnh mẽ quyền quyết định chủ trương đầu tư, vừa bảo đảm thẩm quyền của Quốc hội, HĐND, vừa tăng tính chủ động, phù hợp với tình hình thực tế tại mỗi địa phương. Với sửa đổi này, HĐND cấp tỉnh có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A của địa phương, trong khi trước đây, các dự án này thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, điểm đáng chú ý của Luật Giáo dục là quy định nâng chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và giảng viên đại học.

Cụ thể, chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên mầm non là cao đẳng sư phạm; giáo viên tiểu học và trung học cơ sở là cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên; giảng viên đại học có trình độ chuẩn là thạc sĩ. Bên cạnh đó, sinh viên sư phạm được hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt trong toàn khóa học. Tuy nhiên, nếu sau 2 năm, người được hỗ trợ tốt nghiệp nhưng không công tác trong ngành giáo dục và công tác không đủ thời gian quy định thì phải bồi hoàn khoản kinh phí hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố 7 luật vừa được Quốc hội thông qua

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.