Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần nâng cao tính chuyên nghiệp của cơ quan dân cử

Phong Thu| 15/07/2019 18:36

(HNMO) - Chiều 15-7, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 35, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã báo cáo tóm tắt về một số vấn đề lớn dự kiến tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội để chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Về việc giảm số lượng đại biểu HĐND các cấp, giảm phó chủ tịch HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, giảm số lượng phó trưởng ban chuyên trách của HĐND cấp tỉnh, Thường trực Ủy ban Pháp luật và cơ quan chủ trì soạn thảo thống nhất đề xuất phương án tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội: Giảm số lượng đại biểu HĐND các cấp ở từng loại đơn vị hành chính; giảm số lượng phó chủ tịch HĐND cấp huyện xuống còn 1 người.

Về số lượng phó chủ tịch HĐND cấp tỉnh, đề xuất 2 phương án:

Phương án 1: Quy định lãnh đạo HĐND cấp tỉnh có 2 đại biểu hoạt động chuyên trách, trường hợp chủ tịch HĐND cấp tỉnh là đại biểu hoạt động chuyên trách thì bố trí 1 phó chủ tịch HĐND hoạt động chuyên trách; trường hợp chủ tịch HĐND là đại biểu hoạt động kiêm nhiệm thì bố trí 2 phó chủ tịch HĐND hoạt động chuyên trách.

Phương án 2: Giảm số lượng phó chủ tịch HĐND cấp tỉnh từ 2 người xuống còn 1 người. Thường trực Ủy ban Pháp luật và cơ quan chủ trì soạn thảo thống nhất đề xuất lựa chọn phương án 1 như ý kiến của đa số đại biểu Quốc hội.

Về tăng số lượng phó chủ tịch UBND cấp xã loại II, Thường trực Ủy ban Pháp luật và cơ quan chủ trì soạn thảo thống nhất đề nghị tiếp thu theo ý kiến của đa số đại biểu Quốc hội theo phương án tăng số lượng phó chủ tịch UBND cấp xã loại II từ 1 người lên 2 người.

Tại phiên họp, nhiều đại biểu cho rằng, ở cấp huyện có thể giảm 1 phó chủ tịch HĐND, nhưng ở cấp tỉnh thì không nên giảm.

Cho ý kiến về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, quan điểm trong Nghị quyết của Đảng về nâng cao chất lượng và năng lực hoạt động của cơ quan dân cử là phải ngày càng tăng số lượng chuyên trách ở cả Quốc hội và HĐND. Khẳng định ý kiến cho rằng thời gian vừa qua việc có 2 phó chủ tịch HĐND ở địa phương làm tăng biên chế là không đúng, Chủ tịch Quốc hội nêu quan điểm: “Ở huyện giảm cũng được nhưng ở tỉnh thì đề nghị cân nhắc. Theo tôi thì cấp tỉnh phải có 2 phó chủ tịch HĐND, không nên giảm, vì khối lượng việc nhiều và cần nâng cao tính chuyên nghiệp của cơ quan dân cử”.

Về số lượng phó chủ tịch UBND cấp xã loại II, các đại biểu nhất trí như dự thảo luật đưa ra là “tăng số lượng phó chủ tịch UBND cấp xã loại II từ 1 người lên 2 người” vì sắp tới, khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, phạm vi điều hành, quản lý sẽ rất rộng...

 *Chiều cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần nâng cao tính chuyên nghiệp của cơ quan dân cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.