Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sức trẻ trong công tác mặt trận

Hiền Phương| 23/07/2019 07:19

(HNM) - Giai đoạn đẩy mạnh hội nhập quốc tế đang đặt ra cho công tác mặt trận nhiều nhiệm vụ mới, đòi hỏi đội ngũ cán bộ phải có tư duy năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Đó chính là lý do để nhiệm kỳ 2019-2024, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội chú trọng tạo sự đột phá trong công tác cán bộ, đưa sức trẻ vào mọi mặt của công tác mặt trận.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Thạch Hòa (huyện Thạch Thất) Phùng Văn Thành (đứng giữa) giám sát việc gắn biển số nhà trên địa bàn xã.

Khẳng định bản lĩnh

Sau 5 năm tham gia công tác thanh niên, từ tháng 2-2019 đến nay, anh Phùng Văn Thành (sinh năm 1986) tiếp tục mang sức trẻ của mình cống hiến cho công tác mặt trận. Trên cương vị là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Thạch Hòa (huyện Thạch Thất), lúc đầu anh Thành gặp không ít khó khăn khi vấp phải sự nghi ngại của nhiều người. Nhưng nhờ “miệng nói tay làm” trong mọi công việc, anh Thành đã nhanh chóng nhận được niềm tin của nhân dân. Khi Đảng ủy xã giao nhiệm vụ vận động nhân dân thôn 9 gắn biển số nhà, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã đã vào cuộc tích cực và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này.

Quận Tây Hồ là địa phương có 4 Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường ở độ tuổi thuộc thế hệ “8x”. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Tứ Liên Phạm Hoàng Tùng (sinh năm 1980) là một trong số đó. Hành trang của anh khi chuyển sang công tác trong lĩnh vực mặt trận là có 11 năm làm Phó Chủ tịch HĐND phường. Anh Phạm Hoàng Tùng cho biết: “Làm công tác chính quyền nhiều năm cũng là thuận lợi cho tôi khi đảm nhiệm công việc của mặt trận. Với lợi thế nắm bắt rõ nhiều vấn đề của địa phương, tôi sẽ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động giám sát, phản biện xã hội để phát huy dân chủ và sự đồng thuận cao trong nhân dân”.

Anh Nguyễn Văn Đà (sinh năm 1986) hiện là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm) và trước đó cũng có 6 năm gắn bó với công tác của HĐND xã. Bởi vậy, đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã từ năm 2016 đến nay, anh đã thực hiện tốt việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Là cán bộ trẻ, anh Đà còn truyền đạt kiến thức về công nghệ thông tin đến các trưởng ban công tác mặt trận thôn. Vì vậy, mọi thông báo của mặt trận đều thực hiện qua mạng internet; trong các cuộc họp không đọc báo cáo bằng văn bản mà thể hiện qua trình chiếu với hình ảnh và số liệu cụ thể.

Ở cấp quận của Hà Nội, người giữ cương vị chủ tịch mặt trận trẻ tuổi nhất là anh Trần Quang Đạo, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ. “Tôi sinh năm 1977. Từ trước đến nay, nhiều người thường quan niệm cán bộ mặt trận phải là người có tuổi thì mới có đủ uy tín, kinh nghiệm để làm công tác tuyên truyền, vận động. Sự “đóng khung” đó ít nhiều khiến lớp trẻ chúng tôi gặp trở ngại ban đầu. Tuy nhiên, phát huy thế mạnh của tuổi trẻ, nhiệm kỳ này, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp quận Tây Hồ sẽ phát huy hết khả năng để đưa công tác mặt trận lên tầm cao mới, nhất là công tác giám sát, phản biện xã hội và thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” - anh Trần Quang Đạo chia sẻ.

Tạo đà cho cán bộ trẻ cống hiến

“Giai đoạn hội nhập, mở cửa hiện nay càng đòi hỏi đội ngũ cán bộ làm công tác mặt trận phải năng động, hoạt bát, hiểu biết về khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin. Để làm được điều này, người trẻ thường có lợi thế hơn”, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Bùi Anh Tuấn nhận định.

Xác định như vậy nên tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã, cấp huyện nhiệm kỳ 2019-2024 vừa qua, công tác cán bộ được cấp ủy các cấp chú trọng tạo điều kiện, với 100% chủ tịch mặt trận cấp xã, cấp huyện đều ở độ tuổi lao động. “Hiện 29/30 Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện là thường vụ cấp ủy và người còn lại là quận ủy viên. Tại quận Nam Từ Liêm, thị xã Sơn Tây và huyện Thanh Oai, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đồng thời là Trưởng ban Dân vận. Ở cấp xã, có 309 đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy; trong đó có 3 đồng chí Bí thư Đảng ủy, 23 đồng chí Phó Bí thư Thường trực đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã. Chủ tịch mặt trận cấp xã trẻ tuổi nhất sinh năm 1989” - ông Bùi Anh Tuấn cho biết thêm.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết, nhiệm kỳ 2019-2024, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố xác định hoạt động giám sát, phản biện xã hội tiếp tục được chú trọng nhằm khẳng định vai trò của mặt trận trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Cán bộ mặt trận các cấp phải có trình độ, nhanh nhạy trong việc tiếp cận khoa học kỹ thuật. Vì vậy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đang và sẽ tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ trẻ được tham gia các lớp tập huấn nhằm nâng cao nghiệp vụ.

Tin rằng, với sức trẻ, trình độ chuyên môn vững vàng, sự nhanh nhạy trong việc nắm bắt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và địa phương, cán bộ trẻ sẽ có nhiều thuận lợi trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và “thắp lửa” cho công tác mặt trận của Thủ đô ngày càng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức trẻ trong công tác mặt trận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.