Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri

Việt Tuấn| 06/08/2019 07:51

(HNM) - Qua tổng hợp từ các đợt tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021 cho thấy, có nhiều vấn đề được cử tri quan tâm, kiến nghị nhiều lần. Do vậy, để khắc phục, hạn chế tình trạng này, Thường trực HĐND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 14/KH-HĐND triển khai một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri của HĐND thành phố.

Đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội tiếp xúc với cử tri quận Bắc Từ Liêm trước kỳ họp thứ chín.

Vẫn còn nội dung trả lời chưa rõ ràng

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, cử tri đã gửi đến HĐND thành phố gần 3.000 kiến nghị. Thường trực HĐND thành phố đã chỉ đạo rà soát, phân loại, xử lý các kiến nghị trùng lặp, các kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của quận, huyện, thị xã. Sau tổng hợp, Thường trực HĐND thành phố đã chuyển hơn 2.100 kiến nghị đến UBND thành phố giải quyết và trả lời cử tri bằng văn bản. Qua rà soát, giám sát của HĐND thành phố, UBND thành phố và các cơ quan chức năng đã nghiên cứu, tiếp thu, trả lời nghiêm túc 100% kiến nghị của cử tri.

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà, việc trả lời kiến nghị của cử tri được thực hiện đầy đủ, nhưng việc giải quyết các vấn đề cử tri kiến nghị mới đạt hơn 80%. Trong đó, nội dung trả lời một số kiến nghị sơ sài, chưa rõ ràng, chưa cập nhật kịp thời số liệu kết quả giải quyết dẫn đến cử tri kiến nghị nhiều lần.

Đơn cử như nội dung kiến nghị của cử tri quận Cầu Giấy về bất cập trong quy hoạch giao thông đô thị trên địa bàn thành phố. Theo đó, nhiều khu vực có mật độ xây dựng nhà cao tầng dày đặc trong khi đường không được mở rộng, nên giao thông tắc nghẽn, môi trường xuống cấp. Nội dung kiến nghị của cử tri các quận Nam Từ Liêm, Hà Đông, Thanh Xuân về bất cập trong quản lý nhà chung cư. Cử tri huyện Đan Phượng, Phú Xuyên kiến nghị về việc tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được giao theo Nghị định 64-CP của Chính phủ ban hành năm 1993. Cử tri quận Bắc Từ Liêm kiến nghị về dự án cụm công trình đầu mối Liên Mạc đã được thành phố phê duyệt đầu tư xây dựng, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện...

Qua theo dõi, cử tri Trần Văn Hưng (phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm) cho rằng, UBND thành phố đã tiếp thu, báo cáo trả lời các kiến nghị của cử tri, song ở một số nội dung trả lời còn chung chung, chưa xác định rõ lộ trình giải quyết, nhất là lĩnh vực quy hoạch giao thông đô thị, quản lý chung cư... nên cử tri tiếp tục kiến nghị.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thanh cho rằng, bên cạnh một số nội dung kiến nghị được trả lời sơ sài thì công tác tuyên truyền, phổ biến và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri còn hạn chế. Có nội dung cử tri chưa nắm được báo cáo trả lời của UBND thành phố nên tiếp tục kiến nghị.

Làm tốt công tác phân loại, đôn đốc trả lời

Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Nguyễn Hoài Nam cho biết, đợt giám sát cuối năm 2018 của Thường trực HĐND thành phố về kết quả giải quyết kiến nghị cử tri; thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn thành phố cho thấy, công tác tổng hợp, phân loại, theo dõi và đôn đốc việc giải quyết kiến nghị của cử tri còn nhiều hạn chế.

Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn bộc lộ nhiều thiếu sót, tồn tại, nhất là trong quản lý đất đai, quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng và quản lý đô thị; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và việc thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất… dẫn đến cử tri bức xúc kiến nghị.

Xác định công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri là nhiệm vụ quan trọng, làm cơ sở để HĐND thành phố kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết bảo đảm đúng quy định pháp luật, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri, ngày 4-6-2019, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 14/KH-HĐND triển khai một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri của HĐND thành phố.

Theo đó, HĐND thành phố tiếp tục nghiên cứu, đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri, hình thức trao đổi thông tin tại các đơn vị bầu cử, bảo đảm cử tri nắm được các thông tin trả lời của UBND thành phố và các cơ quan chức năng. Để nâng cao chất lượng theo dõi, đôn đốc việc giải quyết của các cơ quan chức năng, HĐND thành phố sẽ tăng cường giám sát trong lĩnh vực này; đề nghị các cơ quan hữu quan trả lời nội dung kiến nghị của cử tri phải cụ thể, rõ ràng, cập nhật đầy đủ số liệu, kết quả giải quyết; xây dựng kế hoạch, tiến độ giải quyết của từng sở, ngành.

“Với việc phân công cụ thể cán bộ theo dõi để thông tin kịp thời đến các tổ đại biểu HĐND và thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã trả lời cử tri. Đồng thời, yêu cầu tổ đại biểu ứng cử tại các địa phương tăng cường vai trò, trách nhiệm trong tiếp thu, tổng hợp, đôn đốc giải quyết kiến nghị của cử tri… là tín hiệu khả quan tạo chuyển biến tích cực trong lĩnh vực này thời gian tới. Nếu công tác này được làm tốt thì sẽ giảm tình trạng cử tri phải kiến nghị nhiều lần” - đại biểu HĐND thành phố Vũ Ngọc Anh, Tổ đại biểu quận Nam Từ Liêm nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.