Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao kỹ năng hoạt động của đại biểu dân cử

Bảo Vy| 20/08/2019 07:33

(HNM) - Tại hội nghị giao ban với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã quý II-2019 vừa qua, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội nhận định, một số đại biểu HĐND các cấp còn chưa chú trọng nâng cao kỹ năng hoạt động, dẫn đến mối liên hệ với cử tri có nơi, có lúc còn lỏng lẻo, hoạt động chưa hiệu quả.

Thời gian qua, Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức các hội nghị chuyên đề, trao đổi kinh nghiệm giữa đại biểu HĐND thành phố với đại biểu HĐND các quận, huyện, thị xã về kỹ năng giám sát, tiếp công dân, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền… Sau các hội nghị này, HĐND thành phố đều tổng hợp và có thông báo kết luận gửi HĐND các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn để tổ chức triển khai thực hiện ở cấp mình.

Việc chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của HĐND thành phố được nhiều đại biểu ghi nhận. Song đại biểu HĐND các huyện: Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Trì, Phú Xuyên mong muốn, mỗi tháng có một hội nghị chuyên đề, chứ không phải một quý một chuyên đề như hiện nay. Trong đó, kỹ năng phân tích thông tin và đánh giá của đại biểu rất cần được tăng cường trao đổi để mọi người có thể học hỏi lẫn nhau.

Để hoạt động hiệu quả, mỗi đại biểu dân cử cần nhiều kỹ năng: Tiếp xúc cử tri; chất vấn; thu thập và xử lý thông tin; giám sát; phân tích thông tin; đánh giá của đại biểu và xây dựng chương trình hoạt động. Trong đó, kỹ năng tiếp xúc cử tri rất quan trọng, đòi hỏi đại biểu khi tiếp xúc cử tri phải có kỹ năng phù hợp với từng đối tượng cử tri. Đáng chú ý, đại biểu cần bố trí đủ thời gian tham gia tiếp xúc cử tri trước, sau các kỳ họp và tiếp công dân định kỳ. Bên cạnh đó, thái độ, tâm lý, cách ứng xử cũng như kỹ thuật nghe, ghi nhớ, ghi chú, phân loại ý kiến của cử tri khi tiếp xúc cần đặc biệt chú trọng, để tập hợp đầy đủ nguyện vọng của cử tri đến HĐND, chính quyền các cấp, làm tròn nhiệm vụ đại biểu dân cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao kỹ năng hoạt động của đại biểu dân cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.