Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xuân La khắc ghi lời Bác dạy

Dương Linh| 31/08/2019 06:47

(HNM) - Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Xuân La (quận Tây Hồ) luôn tự hào vì vinh dự được 3 lần đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm và nói chuyện. Gần 61 năm đã qua, kể từ lần đầu tiên Người về thăm mảnh đất giàu truyền thống văn hóa này, những lời chỉ bảo, dặn dò ân cần của Bác vẫn được các thế hệ người dân Xuân La khắc ghi, đồng lòng thực hiện.

Những kỷ niệm không phai mờ

“Sáng sớm hôm ấy, Bác về, đi thẳng ra cánh đồng Váu, rồi men theo con đường mòn vào Quán La. Người dân đang gặt lúa thấy Bác liền chạy ùa đến vây quanh Người và hô: “Hồ Chủ tịch muôn năm!”. Hôm đó, tôi đi gặt lúa cùng gia đình, thấy Bác đến cũng ùa theo dân làng chạy ra đón. Tôi cũng như mọi người đều rất vui mừng vì được gặp Bác”, ông Nguyễn Văn Ngư, Bí thư Chi bộ khu dân cư số 5, phường Xuân La (quận Tây Hồ) xúc động nhớ lại kỷ niệm lần đầu tiên Bác Hồ về thăm địa phương vào ngày 23-11-1958. Thời điểm đó, ông 16 tuổi.

Nhân dân khu dân cư số 5 chăm sóc, giữ gìn Khu lưu niệm Bác Hồ, nơi ghi dấu Bác về thăm Xuân La.

Ông Ngư kể tiếp: Cuối năm 1958 diễn ra phong trào “Tổ đổi công tiêu biểu” để xây dựng hợp tác xã nông nghiệp ở miền Bắc. Hợp tác xã Quán La vinh dự là đơn vị thí điểm đầu tiên của ngoại thành Hà Nội và được đón Bác Hồ về thăm. Đứng giữa sân đình Quán La (nay thuộc khu dân cư số 5, phường Xuân La), bà con vây quanh Bác, ai nấy đều rất xúc động, vui sướng.

Người khen ngợi thành tích của xã viên hợp tác xã và căn dặn: “Năm nay được mùa lúa tốt, nhưng phải thực hành tiết kiệm, sang năm càng cần phải cố gắng thi đua tăng gia sản xuất tốt hơn nữa…”. Người còn dặn dò học sinh đang tham gia thu hoạch lúa mùa: “Các cháu làm chưa quen thì phải học hỏi đồng bào. Các cháu còn nhỏ thì làm dần để cố gắng giúp đỡ đồng bào…”.

Ngắm xung quanh sân đình, Bác nói tiếp: “Bác nhìn thấy ở đây có nhiều cổ thụ, đề nghị bà con phải giữ gìn cẩn thận, thường xuyên xây dựng cảnh quan sạch, đẹp không chỉ cho hiện tại mà cho con cháu sau này còn hưởng thụ”.

Với thâm niên hơn 20 năm làm công tác văn hóa - xã hội, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân La Nguyễn Văn Dũng cho biết, trong lịch sử truyền thống và cách mạng của phường Xuân La có ghi lại: Lần thứ ba Xuân La vinh dự được đón Bác Hồ và Chủ tịch Kim Nhật Thành, nhà lãnh đạo nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên đến thăm vào ngày 23-11-1964. Bác đi thăm cánh đồng lúa và trại chăn nuôi tập thể. Bác khen ngợi, động viên, căn dặn cán bộ xã, hợp tác xã và nhân dân “cố gắng làm thủy lợi, làm thêm phân bón để tăng năng suất lúa, tích cực chăn nuôi gia súc, gia cầm để cải thiện đời sống nhân dân…”.

Trước đó, ngày 26-4-1964, trong lúc nhân dân Xuân La đang nô nức đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa III, Bác Hồ đã tới thăm khu vực bỏ phiếu tại đình Xuân Tảo Sở (Vệ Hồ). Tại đây, Người nhắc nhở cán bộ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cử tri đi bỏ phiếu; chú ý phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân hơn nữa...

Ba lần Bác Hồ về thăm đều là sự kiện trọng đại, kỷ niệm thiêng liêng in sâu trong trái tim người dân Xuân La. Để nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, công trình Khu lưu niệm Bác Hồ đã được xây dựng tại đình Quán La - địa điểm lần thứ nhất Bác đến thăm Xuân La, và đây trở thành nơi sinh hoạt, giáo dục truyền thống của phường.

Khắc ghi lời Bác

Lời dạy của Bác đã trở thành động lực, khích lệ người dân Xuân La hăng hái tham gia cách mạng, thi đua sản xuất, học tập. Gần 61 năm kể từ ngày Bác Hồ về thăm lần đầu tiên, Xuân La ngày nay đang phát triển mạnh mẽ. Từ xã ven đô, nay Xuân La đã lên phường, với cơ sở vật chất hạ tầng đô thị được xây dựng khang trang; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện đáng kể; trật tự an toàn xã hội luôn được bảo đảm.

Phó Chủ tịch UBND phường Xuân La Nguyễn Văn Dũng cho biết: Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được quán triệt, triển khai nghiêm túc, gắn với các phong trào thi đua, chương trình kế hoạch công tác hằng năm và đạt kết quả tốt.

Đặc biệt, 10 năm gần đây, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đã không ngừng cố gắng, nỗ lực, vượt qua khó khăn, xây dựng Xuân La trở thành phường phát triển toàn diện và đã được các cấp khen thưởng về nhiều thành tích trên các lĩnh vực công tác. Trong đó, năm 2014, Xuân La vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Đưa chúng tôi đi tham quan Khu lưu niệm Bác Hồ, Bí thư Chi bộ khu dân cư số 5 Nguyễn Văn Ngư vẫn bồi hồi khi nhớ đến Bác. Ông nói: “Thực hiện lời dạy của Người, nhân dân Xuân La luôn nêu cao ý thức trong bảo vệ 5 cây di sản và không ngừng tôn tạo khu di tích bảo đảm mỹ quan, văn minh. Sân đình Quán La, nơi lần thứ nhất Bác đến thăm, nói chuyện với nhân dân phường đã được tôn tạo sạch đẹp. Ngay tại sân đình, bức tượng Bác bằng đồng đã được khánh thành vào tháng 11-2018, đúng dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Xuân La. Đặc biệt, nhân 50 năm thực hiện Di chúc của Người, phường đã xây dựng hai bức phù điêu đá, mỗi bức có chiều dài 14,5m, cao 4,5m, khánh thành vào ngày 30-8. Một bức phóng tác từ tấm ảnh lần đầu Bác Hồ về thăm cánh đồng Váu, một bức mô tả ảnh chụp Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kim Nhật Thành về thăm Xuân La”.

Cũng như nhiều người dân Xuân La, Phó Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận khu dân cư số 5 Nguyễn Hồng Quân rất tự hào vì được sinh ra trong ngôi làng đã có 3 lần Bác Hồ về thăm. Điều khiến ông thêm phần tự hào là trong bức ảnh Người về thăm Xuân La lần đầu tiên có bố của ông, lúc đó đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban Hành chính xã Xuân La, nay được dựng thành phù điêu đá.

Ngắm bức phù điêu có hình Bác Hồ và cha mình trong đó, ông Quân chia sẻ: “Tiếp bước cha ông, chúng tôi đang xây dựng tuyến đường kiểu mẫu văn minh đô thị ngay tại đây. Vào những ngày lễ hội, người dân sẽ treo cờ và đèn lồng, phối hợp với các lực lượng bảo đảm vệ sinh, môi trường, không có người bán hàng rong, toàn dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị…”

Đã 50 năm kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa nhưng từng lời thăm hỏi, căn dặn của Người vẫn được Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Xuân La khắc ghi và làm theo. Những hình ảnh, câu chuyện giản dị về Bác tiếp tục được truyền lại cho thế hệ trẻ và là hành trang đầy ý nghĩa để mỗi người dân Xuân La tự hào, phấn đấu vươn lên, đóng góp xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xuân La khắc ghi lời Bác dạy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.