Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều hoạt động nhân 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTXVN| 01/09/2019 06:53

Sáng 31-8, Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học “Nghệ An - 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức thư cuối cùng của Người gửi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh”.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN

Dự hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành trung ương, tỉnh Nghệ An và đông đảo các nhà khoa học, nhà nghiên cứu.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng khẳng định, Di chúc đã để lại cho chúng ta những lời dặn vô cùng quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng cầm quyền phải đoàn kết, thật sự trong sạch vững mạnh; về thực hiện chính sách phát triển kinh tế và văn hóa nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; về tu dưỡng và thực hành đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; về chăm lo phát triển, giáo dục con người; về bồi dưỡng thế hệ trẻ cách mạng của đời sau, về tăng cường đoàn kết quốc tế...

Di chúc còn là ước nguyện của Người về một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp của cách mạng thế giới.

Đối với tỉnh Nghệ An, ngày 21-7-1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bức thư gửi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Học và làm theo những lời căn dặn trong thư của Bác trước lúc đi xa, Đảng bộ, quân và dân Nghệ An 50 năm qua đã luôn tâm niệm đây là lời chỉ dẫn quý báu, ước nguyện thiết tha, niềm tin tưởng lớn lao, tình cảm sâu đậm, nghĩa tình mà Người dành riêng cho quê hương.

Tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh tổng kết lại những thành tựu của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An trong 50 năm qua và cho biết, kinh tế Nghệ An đã phát triển tích cực, tăng trưởng khá nhanh. Từ một tỉnh nghèo chủ yếu là sản xuất nông nghiệp lạc hậu, sản xuất lương thực không đủ ăn, đến nay đã bảo đảm tốt an ninh lương thực. Đặc biệt trong 5 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TƯ ngày 30-7-2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, tổng sản phẩm (GRDP) 5 năm từ 2014-2018 tăng bình quân 8%; năm 2018 so với năm 2013 quy mô kinh tế cao gấp 1,44 lần, GRDP bình quân đầu người tăng gấp 1,57.

Ban Tổ chức đã nhận được 68 bài tham luận từ các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, các cơ quan nghiên cứu, các chuyên gia, nhà khoa học và các sở, ban, ngành. Hội thảo cũng được nghe nhiều ý kiến tham luận, thảo luận tâm huyết, trách nhiệm của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu. Các bài nghiên cứu và những ý kiến phát biểu tại hội thảo có nhiều nội dung mới, sâu sắc và toàn diện, thể hiện tình cảm sâu nặng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

* Cùng ngày, Thành ủy Hải Phòng tổ chức hội nghị 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Các đại biểu cùng nhau ôn lại và khẳng định giá trị lý luận, thực tiễn sâu sắc của Di chúc; thể hiện sự tôn kính và lòng biết ơn sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 9 lần về thăm và làm việc với thành phố Hải Phòng. Bác đã dành sự quan tâm đặc biệt, dõi theo từng diễn biến trong phong trào cách mạng và chỉ đạo quá trình đấu tranh cách mạng, xây dựng và phát triển thành phố... Hải Phòng hôm nay đang có bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện, xứng đáng với lòng tin yêu và mong mỏi của Người.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành khẳng định: Việc triển khai Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị nhìn chung đã đi vào nền nếp, tạo sự đồng thuận trong tư tưởng và nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. 100% cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã tổ chức học tập, quán triệt nghiêm túc Chỉ thị, tiếp tục tạo những chuyển biến khá rõ nét.

Việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tác động tích cực đến sự phát triển chung của thành phố. Đó là sự chuyển biến rõ rệt trong vai trò, phong cách của người đứng đầu các cấp, trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính; đổi mới lề lối, phong cách làm việc của hệ thống các cơ quan chính quyền thành phố...

Các mô hình hay, cách làm sáng tạo tiếp tục được duy trì và phát huy tác dụng tích cực; tấm gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến xuất hiện ngày càng nhiều, sức thuyết phục, cảm hóa cao.

Thời gian tới, Hải Phòng triển khai Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị gắn với việc lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết; đặc biệt chú trọng đạo đức công vụ, văn hóa công sở; góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Nhân dịp này, Thành ủy Hải Phòng biểu dương, khen thưởng 38 tập thể và 115 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động nhân 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.