Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng tự chủ, tiết kiệm chi, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy

Việt Tuấn| 10/09/2019 14:31

(HNMO) - Chiều 10-9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020” dẫn đầu Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo làm việc tại huyện Thanh Trì. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo của Huyện ủy Thanh Trì, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định: “Chú trọng công tác cán bộ, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực quản lý điều hành của chính quyền các cấp” là một trong hai khâu đột phá. Theo đó, Huyện ủy đã ban hành 5 chương trình công tác nhằm cụ thể hóa nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện gắn với 8 chương trình công tác của Thành ủy; ban hành 79 văn bản để tổ chức triển khai công tác cải cách hành chính theo hướng dẫn của Thành ủy, UBND thành phố.

Ngoài ra, Huyện ủy cũng quan tâm đào tạo, bồi dưỡng công tác cán bộ, nên đến nay đội ngũ công chức, viên chức trong huyện ngày càng được chuẩn hóa, có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu công việc theo chức vụ lãnh đạo, quản lý và vị trí việc làm.

Từ năm 2016 đến hết tháng 5-2019, tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện đạt 99,36; 100% người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thuộc lĩnh vực tư pháp, quản lý đô thị, văn hóa thông tin.

Qua khảo sát về mức độ hài lòng của người dân về sự phục vụ của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp huyện, có 90% người dân hài lòng về sự phục vụ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ.

Tuy nhiên, Huyện ủy Thanh Trì cũng thừa nhận, công tác tự kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính ở một số đơn vị chưa được quan tâm đúng mức; việc khắc phục các tồn tại sau kiểm tra công vụ có đơn vị còn chưa kịp thời.

Đặc biệt, việc hướng dẫn người dân tiếp cận, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 gặp khó khăn do trình độ công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế. Cùng với đó, trụ sở làm việc của một số xã, thị trấn đang chờ đầu tư xây dựng mới, nên còn chật hẹp, xuống cấp, ảnh hưởng đến việc bố trí phòng làm việc cho bộ phận chuyên môn, cũng như bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính theo quy định.

Sau trao đổi của các thành viên đoàn kiểm tra, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu nhấn mạnh, cải cách hành chính là một trong những giải pháp quan trọng nhằm tăng năng suất lao động, hiệu quả công tác của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của Thủ đô. 

Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy ghi nhận, đánh giá cao Huyện ủy Thanh Trì đã sớm có kế hoạch triển khai nghiêm túc chương trình gắn với thực hiện nghị quyết của Đảng bộ huyện. Đáng chú ý, huyện đã thực hiện 60 đợt kiểm tra về công tác cải cách hành chính; sắp xếp các phòng, ban và đơn vị sự nghiệp công lập. Sau quá trình sắp xếp bộ máy, huyện tiếp tục xây dựng quy chế, quy trình các khâu theo đề án vị trí việc làm, cắt giảm 40 thủ tục hành chính không cần thiết, triển khai tốt các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Chủ tịch UBND thành phố cũng ghi nhận, huyện Thanh Trì đã quan tâm phát động phong trào ứng dụng công nghệ thông tin trong các trường học; làm tốt công tác khoán chi hoạt động thường xuyên, tiết kiệm chi để nâng cao mức sống cho cán bộ, công chức, viên chức.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Huyện ủy Thanh Trì tiếp tục kiểm tra, giám sát, song cần lưu ý tích hợp các đoàn kiểm tra của các chương trình công tác, nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả công việc, tránh chồng chéo. Ngoài ra, huyện cũng duy trì tốt việc khoán chi thường xuyên cho các đơn vị sự nghiệp công lập để tăng tự chủ, tiết kiệm chi, nâng cao thu nhập cho cán bộ.

“Huyện phấn đấu đi đầu trong lĩnh vực này, bởi chỉ khi nào một bộ máy hành chính đưa được mức chi tiêu thường xuyên xuống 40% thì đó mới là bộ máy hoạt động hiệu quả” - Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy cho biết.

Đề cập xếp hạng cải cách hành chính của huyện còn thấp (xếp thứ 22/30), Chủ tịch UBND thành phố đề nghị huyện cần tập trung một số nội dung để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính. Trong đó lưu ý, cải cách ngay từ những việc nhỏ, như sắp xếp lịch công tác khoa học; bảo đảm tốt công tác bảo mật thông tin, an ninh, an toàn thông tin người dùng; tập huấn cho các cán bộ về sử dụng kho dữ liệu... 

Trao đổi về việc chuẩn bị điều kiện để huyện sớm trở thành quận, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị huyện Thanh Trì làm việc với các sở, ngành, tính toán, cân đối nguồn lực nhằm chuẩn bị các bước, thủ tục triển khai các dự án; trong đó ưu tiên các dự án kết nối giao thông, xử lý nước thải. Đồng thời, huyện sớm thí điểm phát động phong trào “mỗi gia đình, mỗi doanh nghiệp trồng một cây xanh, cây hoa”, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng địa phương xanh, sạch, đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng tự chủ, tiết kiệm chi, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.