Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngành bảo hiểm xã hội cần rút ngắn thời gian xử lý, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân

Việt Tuấn| 11/09/2019 09:41

(HNMO) - Sáng 11-9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020” dẫn đầu Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo làm việc với Bảo hiểm xã hội thành phố về nội dung này. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố.

Quang cảnh buổi làm việc.

Hiện nay, Bảo hiểm xã hội thành phố có 44 đơn vị trực thuộc với hơn 1.300 cán bộ, công chức, viên chức, lao động. Thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy, Bảo hiểm xã hội thành phố đã đẩy mạnh thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính. Theo đó, các đơn vị đã duy trì tốt việc tổ chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận một cửa; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao thái độ, trách nhiệm, nên chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn.

Đặc biệt, Bảo hiểm xã hội thành phố đã chủ động cung cấp dịch vụ công qua việc ký hợp đồng với Bưu điện Hà Nội về trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cho hơn 59 vạn người hưởng hằng tháng; kết hợp với 6 đơn vị cung cấp dịch vụ gia tăng (IVAN) cho các đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử.

Đến nay, ngành Bảo hiểm xã hội thành phố đã thực hiện giao dịch điện tử trong việc đăng ký đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế, giải quyết chế độ và chi trả chế độ bảo hiểm xã hội trực tuyến cấp độ 3, 4. Cùng với đó, Bảo hiểm xã hội thành phố đã triển khai cổng thanh toán kết nối với ngân hàng, kho bạc, giúp rút ngắn thời gian, tiết kiệm nhân lực cho việc cập nhật lại chứng từ ủy nhiệm thu từ phía ngân hàng, bảo đảm số liệu chính xác, nhanh chóng, kịp thời, phục vụ cho công tác thanh toán, tổng hợp số liệu thu nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của các đơn vị sử dụng lao động.

Qua trao đổi của các thành viên trong đoàn kiểm tra và giải trình thêm của Bảo hiểm xã hội thành phố, kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhận định, được giao nhiệm vụ giải quyết khối lượng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội lớn nhất cả nước, song Bảo hiểm xã hội thành phố luôn nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Trong triển khai thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU, ngành Bảo hiểm xã hội thành phố là đơn vị đứng đầu thực hiện rà soát các thủ tục, cắt giảm từ 115 thủ tục xuống còn 28 thủ tục, số giờ được rút ngắn đáng kể và 100% thủ tục được tiếp nhận qua hệ thống “một cửa”.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội thành phố cũng ứng dụng tốt công nghệ thông tin, triển khai hệ thống liên thông về đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đồng thời chia sẻ các dịch vụ giữa Bảo hiểm xã hội với các đơn vị khác rất tốt, giúp rút ngắn thủ tục cho người dân. Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội thành phố còn chú trọng bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao chất lượng, trình độ nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; thực hiện tốt các chế độ chính sách nhằm khuyến khích cán bộ làm việc, tạo thành “điểm sáng” trong cải cách hành chính công của thành phố.

Đồng tình với 10 giải pháp để tiếp tục thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU của ngành Bảo hiểm xã hội, đồng chí Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, trên địa bàn thành phố đang tồn tại các loại chứng minh nhân dân khác nhau với thời điểm, hiệu lực khác nhau, sẽ gây phiền hà cho người dân trong quá trình làm các thủ tục hành chính liên quan đến chế độ, chính sách. Vì thế, Bảo hiểm xã hội thành phố cần tăng tốc độ xử lý dữ liệu tại Trung tâm dữ liệu của ngành, tích hợp với cơ sở dữ liệu dân cư của thành phố, để giảm dần những dữ liệu trùng lặp. Chủ tịch UBND thành phố cũng gợi ý, ngành nên thuê một đơn vị phụ trách việc này.

Để phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị Bảo hiểm xã hội thành phố mô tả chi tiết 28 quy trình thủ tục hành chính của ngành, giảm những quy trình không cần thiết để tiếp tục rút ngắn thời gian xử lý, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Bảo hiểm xã hội thành phố nên nghiên cứu tích hợp in thẻ bảo hiểm y tế của trẻ dưới 6 tuổi với người thân theo số thẻ phụ, thay vì phát hành thẻ mới.

“Thực hiện được việc này, một năm sẽ giảm được hàng trăm nghìn giao dịch, giảm nhân công, tiết kiệm chi phí và vẫn đúng với quy định của pháp luật” - Chủ tịch UBND thành phố gợi mở.

Trong giám định bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, đồng chí Nguyễn Đức Chung đề nghị ngành cần nghiên cứu đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào phân tích đơn giá các loại thuốc theo bảo hiểm, các loại dịch vụ được bảo hiểm; thí điểm sản xuất một thẻ sinh trắc học để tích hợp sử dụng các dịch vụ.

Tiếp tục khuyến khích người dân nhận lương hưu qua thẻ ATM, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị ngành Bảo hiểm xã hội thành phố đi đầu trong tuyên truyền, vận động các đối tượng hưu trí; khảo sát nhu cầu trả tiền mặt và thẻ, từ đó liên kết với các ngân hàng mở rộng hạ tầng, đầu tư các điểm giao dịch tự động ở các xã, phường, thị trấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành bảo hiểm xã hội cần rút ngắn thời gian xử lý, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.