Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất thí điểm không tổ chức HĐND tại 177 phường của Hà Nội

Hiền Thu| 25/09/2019 19:50

(HNMO) - Bộ Nội vụ vừa có Công văn số 4627/BNV-CQĐP ngày 24-9-2019 về việc lấy ý kiến dự thảo Tờ trình và các dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND phường và một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội.

Công văn nêu rõ, thực hiện Kết luận số 46-KL/TƯ ngày 19-4-2019 của Bộ Chính trị về Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội và Văn bản số 5580/VPCP-TCCV ngày 25-6-2019 của Văn phòng Chính phủ về triển khai thực hiện Kết luận số 46-KL/TƯ của Bộ Chính trị, Bộ Nội vụ đã dự thảo Tờ trình Chính phủ và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND phường thuộc các quận, thị xã của thành phố Hà Nội; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội.

Cụ thể, về mô hình tổ chức chính quyền địa phương các cấp của thành phố Hà Nội khi thực hiện thí điểm, Bộ Nội vụ đề xuất, xây dựng mô hình tổ chức hai cấp chính quyền (cấp thành phố và quận) và cơ quan hành chính tại phường ở khu vực đô thị; mô hình tổ chức ba cấp chính quyền (cấp thành phố; cấp huyện, thị xã và xã, thị trấn) ở khu vực nông thôn.

Về tổ chức chính quyền của thành phố Hà Nội, các quận, huyện, thị xã và các xã, thị trấn, khi thực hiện thí điểm thì mô hình tổ chức chính quyền của thành phố Hà Nội, các quận, huyện, thị xã và các xã, thị trấn giữ nguyên như hiện nay.

Về tổ chức chính quyền địa phương ở các phường thuộc các quận và thị xã Sơn Tây, chỉ tổ chức cơ quan hành chính là UBND, không tổ chức HĐND phường.

Tổ chức UBND gồm có chủ tịch, từ 1 đến 2 phó chủ tịch và các ủy viên phụ trách quân sự, ủy viên phụ trách công an. Các thành viên UBND do chủ tịch UBND quận, thị xã bổ nhiệm, điều động, miễn nhiệm, bãi nhiệm, cách chức và đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng về công tác cán bộ.

Thời gian thực hiện thí điểm trong nhiệm kỳ 2021-2026 của HĐND, UBND các cấp, bắt đầu từ ngày 1-6-2021 cho đến khi Quốc hội chấm dứt thực hiện thí điểm. Tại những nơi thực hiện thí điểm, HĐND phường kết thúc nhiệm kỳ 2016-2021 vào ngày 1-6-2021, UBND phường nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục hoạt động cho đến khi UBND mới được thành lập.

Tổng số các phường dự kiến thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND là 177 phường thuộc 12 quận và thị xã Sơn Tây của thành phố Hà Nội.

Các ý kiến gửi về Bộ Nội vụ để tiếp thu, hoàn thiện, báo cáo Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 9-2019.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất thí điểm không tổ chức HĐND tại 177 phường của Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.