Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử về chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Minh Hiếu| 14/10/2019 15:33

(HNMO) - Ngày 14-10, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trong Biển Đông theo luật pháp quốc tế”.

Buổi tọa đàm nhằm góp phần tuyên truyền về việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, khẳng định những chứng cứ lịch sử, pháp lý về chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Tham dự tọa đàm có đông đảo chuyên gia, nhà quản lý, nghiên cứu về biển đảo, cùng đại diện các bộ, ngành, cơ quan liên quan.

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Thời gian gần đây, tình hình Biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, các thách thức an ninh phi truyền thống nổi lên ngày càng gay gắt, tác động trực tiếp tới việc bảo vệ chủ quyền, an ninh trên biển của nước ta. Tình hình hiện nay cũng đặt ra yêu cầu ngày càng cấp thiết đối với công tác thông tin, tuyên truyền về biển đảo nhằm nâng cao nhận thức, củng cố sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Trên cơ sở đó, tại cuộc tọa đàm, các vị khách mời tập trung phân tích và trao đổi các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trong Biển Đông; làm rõ nội dung cơ bản của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982; khẳng định Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa theo quy định của luật pháp quốc tế; đồng thời khái quát những bài học kinh nghiệm trong gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo trong thời gian qua.

Các diễn giả cũng đã đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, bảo vệ các lợi ích quốc gia trên biển; góp phần giúp người dân, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế hiểu đúng về quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc giải quyết các tranh chấp trên biển bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ quy định của luật pháp quốc tế; thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN với các đối tác về các vấn đề trên biển.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử về chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.