Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập trung triển khai quy hoạch xây dựng các huyện Đông Anh, Thanh Trì và Gia Lâm thành quận

Việt Tuấn| 13/11/2019 18:49

(HNMO) - Ngày 13-11, tiếp tục chương trình giám sát về tình hình chấp hành pháp luật trong quy hoạch xây dựng trên địa bàn thành phố, hai đoàn giám sát của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã làm việc với các huyện: Thanh Trì, Gia Lâm và Đông Anh về nội dung trên.

Đoàn giám sát số 1 do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Thanh Trì.

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, công tác quy hoạch được thành phố rất quan tâm, ban hành nhiều chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện ở cả đô thị và nông thôn. Trong đó, huyện Thanh Trì có nhiều thuận lợi khi các quy hoạch phân khu đã được hoàn chỉnh với hệ thống giao thông kết nối vùng. Tuy nhiên, một số quy hoạch chi tiết của huyện được duyệt trước khi có quy hoạch phân khu đô thị, nên các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc còn bất cập.

Trưởng đoàn giám sát đề nghị thời gian tới, huyện Thanh Trì tập trung các nguồn lực để thực hiện quy hoạch, coi đây là tiền đề để thực hiện lộ trình phấn đấu lên quận vào năm 2025. Trong thực hiện Đề án phát triển thành quận, huyện cần rà soát các nội dung liên quan đến các thiết chế như: Trụ sở công an phường, cơ sở giết mổ gia súc tập trung, quản lý tốt trật tự xây dựng, xử lý vi phạm trên đất nông nghiệp, đất công…

* Đoàn giám sát số 2 do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn làm việc với UBND huyện Gia Lâm và Đông Anh.

Qua giám sát cho thấy, công tác quy hoạch trên địa bàn huyện Gia Lâm hiện còn nhiều bất cập. Giữa các đồ án quy hoạch không có sự thống nhất về chức năng sử dụng đất và các chỉ tiêu quy hoạch gây khó khăn trong quá trình thực hiện và quản lý quy hoạch.

Trong khi đó, huyện Đông Anh cũng có nhiều khó khăn trong thực hiện và quản lý quy hoạch. Đến nay, huyện còn 3 đồ án quy hoạch phân khu đô thị chưa được phê duyệt, nên việc cung cấp thông tin quy hoạch, chỉ giới đường đỏ cho các dự án gặp khó khăn.

Cùng với đó, quy hoạch hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài quy định nhà ở riêng lẻ xây dựng đối đa không quá 3 tầng, nhưng nhiều hộ dân xây vượt số tầng quy định; lực lượng quản lý trật tự xây dựng của của địa phương mỏng, khó khăn trong công tác quản lý, xử lý…

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà đề nghị thời gian tới, hai huyện Đông Anh, Gia Lâm tập trung đánh giá nguyên nhân vướng mắc, trên cơ sở đó đề xuất, kiến nghị với thành phố các giải pháp tháo gỡ.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị cấp ủy, chính quyền hai huyện tiếp tục quan tâm chỉ đạo triển khai công tác quy hoạch xây dựng một cách bài bản, đúng quy định của pháp luật. Để thực hiện lộ trình thành quận vào năm 2025, hai huyện cần rà soát để đối khớp với các quy hoạch ngành như: Đê điều, thoát lũ, giao thông, cụm điểm công nghiệp, làng nghề…; tăng cường đầu tư nguồn lực cho cơ sở hạ tầng nhằm mục đích cuối cùng là phát triển kinh tế - xã hội bền vững, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung triển khai quy hoạch xây dựng các huyện Đông Anh, Thanh Trì và Gia Lâm thành quận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.