Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri

Bảo Vy| 19/11/2019 07:18

(HNM) - Hiện nay, các tổ đại biểu HĐND thành phố và các quận, huyện, thị xã đang tiến hành các đợt giám sát để chuẩn bị cho kỳ họp cuối năm 2019. Trong đó, giám sát về tình hình giải quyết các kiến nghị của cử tri và đơn thư khiếu nại, tố cáo là nội dung được nhiều tổ đại biểu HĐND thành phố, thường trực HĐND các địa phương lựa chọn thực hiện. Đến nay, tổ đại biểu HĐND thành phố tại các đơn vị bầu cử: Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Chương Mỹ, Phú Xuyên và Thường trực HĐND các huyện Sóc Sơn, Ba Vì… đã tổ chức giám sát về lĩnh vực này.

Đại biểu HĐND thành phố Trần Thế Cương (Tổ đại biểu quận Bắc Từ Liêm) nhấn mạnh, hoạt động giám sát là để làm rõ những tồn tại, khó khăn trong giải quyết các kiến nghị; đôn đốc các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ việc; đề xuất các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc vượt thẩm quyền.

Không chỉ giám sát chuyên đề về tình hình giải quyết kiến nghị của cử tri, HĐND các địa phương còn tổ chức giám sát trực tiếp về lĩnh vực này thông qua các phiên giải trình. Mới đây, Thường trực HĐND quận Tây Hồ đã tổ chức phiên giải trình về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri. Qua phiên giải trình, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận Tây Hồ Phương Ngọc Ánh cho biết, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, Thường trực HĐND quận đã tổng hợp 276 kiến nghị của cử tri chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trong đó có 189 kiến nghị thuộc trách nhiệm xử lý của quận. Tuy nhiên, đến nay mới có 76,71% kiến nghị được giải quyết. Từ kết quả này, đại biểu HĐND quận Tây Hồ đã chất vấn, làm rõ nguyên nhân chậm giải quyết, kiến nghị các giải pháp để giải quyết dứt điểm nhằm ổn định tình hình cơ sở...

Chọn vấn đề giám sát trúng thời điểm, sát thực tiễn cơ sở là điều cần thiết đối với đại biểu dân cử và HĐND các cấp. Việc chọn giám sát về kết quả thực hiện các kiến nghị của cử tri trước kỳ họp cuối năm là dịp để đại biểu nắm rõ thực tiễn, qua đó lựa chọn vấn đề “nóng”, vấn đề cử tri kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, từ đó góp phần bổ sung vào nội dung phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp của HĐND thành phố sẽ diễn ra vào tuần đầu tháng 12-2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.