Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cụt 2 chân, nhà leo núi 69 tuổi vẫn chinh phục thành công đỉnh Everest

Theo Vietnamplus| 31/05/2018 07:51

Xia Boyu, 69 tuổi, đã trở thành người cụt cả hai chân lớn tuổi nhất từng chinh phục đỉnh Everest.


Theo trang Odditycentral, Xia Boyu lần đầu tiên cố gắng lên tới đỉnh ngọn Everest vào năm 1975, trong một cuộc thám hiểm do chính phủ Trung Quốc tài trợ. Khi chỉ còn 250m nữa là lên tới đỉnh núi, đoàn leo núi đã bị cản trở bởi thời tiết xấu, và tình trạng này kéo dài tới 2 ngày 3 đêm.

Thời gian chờ đợi kéo dài khiến sức khỏe của đoàn leo núi suy giảm, và để đảm bảo rằng tất cả mọi người có thể sống sót quay về, đoàn đã quyết định quay trở lại và thực hiện giấc mơ của mình vào một ngày khác.

Khi trở xuống, Xia đã đưa túi ngủ của mình cho một trong những người đồng nghiệp đang trong tình trạng tồi tệ hơn ông. Thật không may, hành động quên mình này sau này sẽ khiến ông mất cả hai bàn chân do tê cóng.

Ông Xia Boyu chinh phục thành công đỉnh Everest. (Nguồn: Xinhua)


Năm 1996, Xia Boyu nhận được chẩn đoán ung thư hạch bạch huyết, một dạng ung thư máu, và một lần nữa bị cưa cả hai chân. Lần này, đôi chân ông bị cưa đến trên đầu gối.

Đó là một cú sốc lớn, nhưng nhà leo núi đầy tham vọng này chưa bao giờ từ bỏ giấc mơ chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới. Chừng nào ông còn hơi thở, thì chừng đó ông vẫn còn cơ hội biến giấc mơ thành hiện thực.

"Leo lên đỉnh Everest là giấc mơ của tôi", Xia chia sẻ với phóng viên AFP. "Tôi phải hiện thực hóa nó. Nó cũng đại diện cho một thách thức đối với cá nhân tôi, một thách thức của số phận".

Hơn 2 thập kỷ sau khi mất đi đôi bàn chân, Xia Boyu đã trở lại tập luyện để chuẩn bị sẵn sàng cho một lần thử nữa với mục tiêu lên tới đỉnh Everest.

Năm 2014, ông lại thử thêm một lần nữa, nhưng cuối cùng vẫn phải quay lại vì thời tiết xấu. Năm tiếp theo, điều tương tự lại diễn ra, cũng như vào năm 2016, khi chỉ còn 100m nữa là tới đỉnh, một cơn bão tuyết buộc ông và những người Tây Tạng đi cùng ông phải quay trở lại.

"Nếu chỉ có một mình, vì tuổi cao và quãng thời gian 40 năm mà tôi đã chiến đấu vì giấc mơ của mình, tôi có thể đã tiếp tục leo mà không màng tới hậu quả", nhà leo núi đầy tham vọng này cho biết. "Nhưng khi nhìn lại, tôi thấy 5 người Tây Tạng đang nhìn tôi. Họ còn có gia đình của họ. Vậy nên tôi đã quyết định rút lui".

Năm ngoái, khi nhà leo núi 69 tuổi này chuẩn bị cho chuyến đi thứ 5 nhằm chinh phục đỉnh Everest, chính phủ Nepal đã chính thức cấm những người cụt cả hai chân cũng như những nhà leo núi một mình hoặc bị mù leo lên ngọn núi cao nhất thế giới.

Xia đã rất hốt hoảng và nghĩ rằng, sau tất cả những gì ông đã trải qua trong suốt 4 thập kỷ, cuối cùng ông chẳng còn cơ hội nào để thực hiện giấc mơ của mình nữa.

May thay, tòa án tối cao Nepal đã lật ngược lại quyết định gây tranh cãi này, và tháng 5-2018, Xia Boyu cuối cùng đã lên tới đỉnh Everest, sau 5 lần thử sức.

Qua đó, ông trở thành người bị cụt cả hai chân thứ hai trong lịch sử từng leo lên đỉnh núi cao nhất thế giới này, sau Mark Inglis, nhà leo núi người New Zealand đã thực hiện điều này vào năm 2006, và là người đầu tiên làm điều này từ sườn núi phía Nepal.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụt 2 chân, nhà leo núi 69 tuổi vẫn chinh phục thành công đỉnh Everest

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.