Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quốc đảo Thái Bình Dương cấm kem chống nắng để bảo vệ san hô

Tiến Đạt| 02/11/2018 11:02

(HNMO) - Quốc đảo nhỏ bé Palau ở Thái Bình Dương sẽ ban hành lệnh cấm kem chống nắng có thành phần gây hại cho san hô kể từ năm 2020.

Hồ sứa tại Palau là một trong những điểm du lịch hút khách.


Palau là quốc đảo nhỏ nằm ở phía Tây Bắc Thái Bình Dương, phía Đông Philippines và phía Bắc Australia. Nơi đây được biết đến là một trong những địa điểm du lịch lặn đẹp nhất thế giới. Tuy nhiên, lượng du khách liên tục cũng khiến giới chức quốc đảo đau đầu trong việc tìm kiếm các biện pháp bảo vệ môi trường biển khỏi tác động của con người.

Người phát ngôn của Tổng thống Palau - Tommy Remengesau cho biết, khoa học chứng minh rằng các chất hóa học được tìm thấy trong hầu hết các loại kem chống năng đều là chất độc đối với san hô dù chỉ với liều lượng nhỏ.

Với mỗi giờ, khu lặn của Palau đón khoảng 4 thuyền khách du lịch khiến giới chức nước này quan ngại về lượng chất hóa học tích tụ tại các rạn san hô đang đạt lên tới đỉnh điểm. Để bảo vệ sự sống của san hô, Palau đã ban hành lệnh cấm.

Theo đó, kể từ 1-1-2020, bất cứ ai nhập khẩu và bán kem chống nắng chứa một trong 10 chất hóa học nằm trong danh sách cấm sẽ bị phạt 1.000 USD. Du khách mang theo các loại kem chống nắng cấm cũng sẽ bị tịch thu khi nhập cảnh.

Các chất hóa học trong kem chống nắng gây nguy hiểm cho san hô gồm có oxybenzone, octinoxate, octocrylene và các chất parabens. Các chất này được cho là có thể khiến san hô bị tẩy trắng và gây ảnh hưởng tới sự phát triển của san hô non. Tầm ảnh hưởng ô nhiễm của kem chống nắng đối với các rạn san hô có thể trải dài đến 5km.

Bang Hawaii của Mỹ cũng tuyên bố lệnh cấm tương tự từ hồi tháng 5 song đến năm 2021 lệnh này mới có hiệu lực. Quốc đảo Palau là nơi đầu tiên có lệnh cấm chất hóa học gây ảnh hưởng tới san hô được thực thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc đảo Thái Bình Dương cấm kem chống nắng để bảo vệ san hô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.