Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhân viên Hàn Quốc đua nhau mua thiết bị do thám để tố cáo cấp trên

Theo Hà Linh/Báo Tin tức| 05/09/2019 09:14

Quá mệt mỏi với tình trạng "bắt nạt" nơi công sở ngày càng gia tăng, nhiều người lao động Hàn Quốc đã tìm mua thiết bị gián điệp để tố cáo lãnh đạo bạo lực của họ.

Thiết bị do thám ngụy trang dưới dạng chiếc bút bi. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết, những thiết bị do thám này được ngụy trang dưới dạng thắt lưng, kính mắt, bút bi, chìa khóa xe, bật lửa và USB.

Tại Hàn Quốc, có hẳn một cụm từ để miêu tả hành vi bạo hành của cấp trên, lãnh đạo tại các cơ quan là “Gabjil”.

Một số vụ bạo hành nơi công sở tại Hàn Quốc thậm chí còn được báo chí nước ngoài đăng tải. Ví dụ nổi tiếng vào năm 2014 khi Phó Chủ tịch hãng hàng không Korean Air tấn công một tiếp viên do không hài lòng về việc phục vụ hạt macadamia tại khoang hạng nhất.

Hàn Quốc đã ban hành luật mới có hiệu lực từ ngày 16-7, theo đó những lãnh đạo, cấp trên có hành vi bạo hành với nhân viên cấp dưới có thể bị phạt tù trong 3 năm hoặc nộp 30 triệu won (tương đương 550 triệu đồng).

Điều này trở thành động lực để nhiều người lao động quyết tâm tìm mua thiết bị do thám nhằm ghi lại hình ảnh làm bằng chứng tố cáo cấp trên bạo hành.

Thiết bị do thám được bán phổ biến tại Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Tính trong năm nay, máy ghi âm của công ty mang tên Jungbo đạt doanh số ấn tượng với 80 chiếc mỗi ngày. Jungbo là một trong 20 công ty chuyên bán thiết bị theo dõi tại Hàn Quốc.

Ngoài ra, còn có phương án khác là tham gia nhóm trò chuyện trực tuyến do các luật sư thành lập, gọi tới Gabjil 119 – dịch vụ tư vấn miễn phí về bạo hành công sở.

Bộ Lao động Hàn Quốc cho biết, tính đến ngày 19-8 có 572 người lao động đã khiếu nại về nơi làm việc, như vậy trung bình mỗi ngày có 17,9 trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân viên Hàn Quốc đua nhau mua thiết bị do thám để tố cáo cấp trên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.