Theo dõi Báo Hànộimới trên

Australia dùng công nghệ mới "tóm gọn" lái xe dùng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện

Theo Tin tức| 24/09/2019 17:32

Một tiểu bang tại Australia đã áp dụng công nghệ mới để khiến lái xe phải từ bỏ hành vi dùng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện giao thông.

Một chiếc xe vi phạm bị phát hiện bởi thiết bị mới. Ảnh: AP

Lãnh đạo cơ quan quản lý đường bộ New South Wales - ông Andrew Constance ngày 23-9 cho biết, bang này là nơi đầu tiên sử dụng công nghệ mới “tóm” những lái xe vừa điều khiển phương tiện vừa sử dụng điện thoại thông minh để nhắn tin, lướt mạng xã hội, gọi điện…

Hãng thông tấn AP (Mỹ) đưa tin, các chuyên gia về an toàn đường bộ đã cảnh báo về tai nạn gia tăng liên quan đến lái xe sử dụng điện thoại thông minh trên đường phố New South Wales. Họ đánh giá những lái xe dùng điện thoại có nguy cơ gặp tai nạn gấp 4 lần so với người khác. Do vậy, chính quyền bang New South Wales lên kế hoạch lắp 45 bộ camera giám sát điện thoại từ tháng 12 tại một số tuyến đường.

Mỗi bộ thiết bị sẽ bao gồm 2 camera, một chiếc chụp biển số xe và chiếc thứ hai hướng đến kính chắn gió để ghi lại hành động của lái xe.

Thiết bị này còn áp dụng trí tuệ nhân tạo để loại bỏ những lái xe không động chạm đến điện thoại. Trong khi đó, những bức ảnh “khả nghi” sẽ được con người kiểm duyệt và gửi giấy báo vi phạm tới chủ sở hữu chiếc xe kèm theo mức phạt 344 đôla Australia.

Trong 6 tháng thử nghiệm, chỉ 1 bộ thiết bị đã kiểm tra được 8,5 triệu lượt xe và phát hiện hơn 100.000 lái xe sử dụng điện thoại. Chính quyền bang New South Wales muốn mở rộng chương trình với mục tiêu đến năm 2023 có 135 triệu lượt xe được kiểm tra qua bộ thiết bị. Toàn bộ bang New South Wales có 5,2 triệu xe ô tô đã đăng ký.

New South Wales dự đoán, thiết bị “tóm gọn” lái xe sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện có thể ngăn chặn đáng kể tỷ lệ tai nạn giao thông trong 5 năm tới.

Năm 2018, có 354 người đã thiệt mạng vì tai nạn đường bộ tại New South Wales. Cảnh sát địa phương xác nhận trong năm nay có hơn 16.500 lái xe bị phạt vì hành vi sử dụng điện thoại khi đang lái xe.

Các lái xe được phép dùng điện thoại di động qua kết nối Bluetooth nhưng việc dùng tay là vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia dùng công nghệ mới "tóm gọn" lái xe dùng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.