Theo dõi Báo Hànộimới trên

Curitiba - nơi người dân đổi rác lấy tiền

Lê Thủy| 11/10/2019 10:25

(HNMCT) - Danh tiếng về thành phố Curitiba (Brazil) - đô thị trong lành bậc nhất thế giới, nơi người dân có thể đổi rác lấy tiền hay thức ăn, nơi bãi rác biến thành công viên, nơi ra đời của hệ thống xe buýt tốc hành... đã và đang khiến bao du khách ao ước được một lần đặt chân tới và khám phá cuộc sống xanh nơi đây.

Một Brazil lý tưởng

Nằm ở phía Nam Brazil, Curitiba là một trung tâm văn hóa, chính trị và kinh tế quan trọng ở Brazil và châu Mỹ Latinh. Trang web chuyên về du lịch thetravelword.com đánh giá: Đối với du khách đến tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp ở Brazil, thành phố Curitiba là sự lựa chọn hiển nhiên. Nơi này hội tụ hầu hết những nét đặc trưng văn hóa Brazil trong một không gian đô thị lý tưởng. 

Thành phố đón chào du khách bằng hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt là xe buýt gần như hoàn hảo, dễ tìm và rất rẻ. Curitiba nổi tiếng là nơi ra đời của hệ thống xe buýt tốc hành BRT (Bus Rapid Transit) vô cùng hiệu quả đã được rất nhiều nước học tập và áp dụng thành công. Mạng lưới xe buýt này được thiết kế thông minh, tỏa đi mọi hướng với ít nhất ba loại xe khác nhau. Nhờ thiết kế hợp lý mà xe buýt ở đây có thể đạt được tốc độ như tàu điện ngầm đô thị, là phương tiện di chuyển chính của khoảng 70% người dân và du khách. Riêng tuyến xe buýt du lịch kết nối hơn 20 điểm đến, cho phép du khách có thể ghé thăm 4 điểm tham quan khác nhau mà không phải trả thêm tiền vé. Dịch vụ đưa đón sân bay được vận hành bằng xe buýt nhỏ kết nối trung tâm thành phố với sân bay Afonso Pena.

Hầu hết các trang web chuyên về du lịch thế giới đều dành cho địa điểm này những nhận xét rất tích cực. Những kỳ nghỉ trong thành phố được du khách vô cùng ưa thích bởi Curitiba có tới 34 công viên và là thành phố có tỷ lệ không gian xanh cao nhất thế giới, đạt mật độ 52m2/người. Hãy lên xe buýt và làm một vòng khám phá với các điểm đến như vườn bách thảo Curitiba, công viên Barigui, công viên Paseo, quảng trường Japan, công viên Tangua... bạn sẽ hiểu thêm về hệ thực vật địa phương và được tận hưởng một không gian thư thái ngay trong lòng thành phố, giữa những lùm cây, hồ điều hòa xanh mát. Thêm vào đó là những khu triển lãm, bảo tàng mang đến cho du  khách những câu chuyện sâu sắc hơn về lịch sử của vùng này. Curitiba có một hệ thống bảo tàng đồ sộ và đa dạng: Bảo tàng Oscar Niemeyer, Bảo tàng Đường sắt, Bảo tàng Xe hơi, Bảo tàng Lịch sử Campo Largo, Bảo tàng Nghệ thuật đương đại... với những bộ sưu tập quý giá, rất đáng để bạn dành thời gian khám phá.

 Giống như hầu hết các thành phố ở Brazil, Curitiba mang trong mình vẻ đẹp của một nền văn hóa Mỹ La tinh sôi động và đa dạng. Âm nhạc đóng vai trò mạnh mẽ trong đời sống văn hóa giàu bản sắc của Curitiba. Không khí âm nhạc dường như bao trùm cả thành phố, từ những cửa hàng đầy màu sắc, đến những quán bar, những trạm xe buýt, những không gian công cộng... Bởi vậy, cuộc sống về đêm ở đây đặc biệt sôi động.

“Phòng thí nghiệm đô thị” của nhân loại

Ngày nay, Curitiba có gần 2 triệu dân và được coi là một thành phố kiểu mẫu về môi trường. Điều tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt của Curitiba chính là nguồn năng lượng tích cực mà người ta dễ dàng cảm nhận ở thành phố này. Trong vài thập kỷ qua, Curitiba đã biến mình từ một thủ phủ của một tỉnh thành một trong những trung tâm kinh tế quan trọng nhất trong cả nước, nơi mà các chỉ số phát triển con người nằm trong nhóm cao nhất của Brazil. Và khắp nơi trên thế giới, người ta đều nói về Curitiba như một kỳ tích trong việc bảo vệ môi trường sống ở đô thị.

Ý tưởng về việc xây dựng một đô thị thân thiện với môi trường đã được các nhà lãnh đạo Curitiba vạch ra từ những năm 1960. Khi đó, Thị trưởng thành phố Curitiba là kiến trúc sư Jaime Lerner đã quyết tâm biến Curitiba thành một thành phố đáng sống. Ông tìm giải pháp xanh cho đô thị bằng việc cung cấp 1,5 triệu cây giống giao cho người dân tự trồng và chăm sóc. Các chính sách ưu đãi được áp dụng tối đa cho các dự án xanh, thân thiện môi trường. Lerner cũng là người tiên phong trong việc phục hồi những không gian chết trong thành phố, ông biến một nhà kho cũ thành nhà hát, chuyển đổi một nhà máy sản xuất keo bị lãng quên thành một trung tâm sinh hoạt cộng đồng, biến khu ổ chuột hay ngập lụt thành công viên... Với số lượng công viên lớn như vậy, người ta đã cho nuôi cừu trong công viên thay vì bỏ tiền thuê người cắt cỏ, vừa có được nguồn phân bón tự nhiên, vừa giúp cắt giảm 80% chi phí chăm sóc và xây dựng được hình ảnh sinh thái của thành phố. Bên cạnh hệ thống xe buýt, đường dành cho xe đạp được xây dựng dọc các tuyến phố và trong các công viên với tổng chiều dài khoảng 120km giúp giảm đáng kể lượng khí thải.

 Curitiba cũng là đô thị hiếm hoi trên thế giới mà người dân có thể đổi rác lấy vé xe buýt, thực phẩm, thậm chí là tiền. Đây là cách mà chính quyền khuyến khích người dân Curitiba tiến hành phân loại rác ngay tại nguồn và những người dân ở các khu vực xa xôi, kém phát triển hơn có thể tận dụng nguồn rác thải đồng thời giữ sạch môi trường sống của mình.

Curitiba được ví là “phòng thí nghiệm đô thị của nhân loại” và khi ô nhiễm môi trường tăng cao, người ta càng cần tìm đến Curitiba để có được những bài học và nguồn cảm hứng cho những thành phố đang phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Curitiba - nơi người dân đổi rác lấy tiền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.