Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẳng định sức mạnh nội lực

Trung Hiếu| 15/10/2019 08:22

(HNM) - Thành công của Biển Đông 01 hôm nay góp phần chứng tỏ sức mạnh nội lực, bản lĩnh của người lao động dầu khí Việt Nam. Cùng với quyết tâm của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), thành công đó cần nhấn mạnh đến những đóng góp bền bỉ của người lao động ngành Dầu khí.

Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với ông Ngô Hữu Hải, Tổng Giám đốc Công ty Điều hành dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC).

Đội ngũ cán bộ, công nhân viên làm việc trên giàn khoan dầu khí đã chứng tỏ được năng lực, bản lĩnh của mình.

- Ông có thể giới thiệu khái quát về dự án Biển Đông 01?

- Tháng 2-2009, BIENDONG POC được thành lập để thực hiện dự án dầu khí trọng điểm của Tập đoàn PVN, đó là phát triển cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh khai thác khí và khí hóa lỏng. Tháng 9-2013, dự án còn có tên gọi quen thuộc là dự án Biển Đông 01, đón dòng khí thương mại đầu tiên. Dự án là công trình khai thác khí hiện đại, phức tạp nên vừa phải bảo đảm vận hành an toàn tuyệt đối, vừa phải bảo đảm sản lượng khai thác. 

Thực tế, dự án Biển Đông 01 đã chọn lựa được những cán bộ giỏi, người có kiến thức, tiềm năng và khát vọng chinh phục khó khăn… Có thể khẳng định, Biển Đông 01 là tập thể đoàn kết, sáng tạo; mặc dù thời điểm đó có nhiều người còn trẻ, chưa có kinh nghiệm, nhưng tiềm năng của họ rất lớn. Từng vị trí được chọn lọc kỹ, đáp ứng đúng yêu cầu của công việc.

- Như vậy, chặng đường tạo nên thành công hôm nay chắc chắn là gặp nhiều khó khăn, thách thức, thưa ông?

- Đúng như vậy, trên những giàn khoan, công tác an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Hải Thạch - Mộc Tinh lại là mỏ khí đốt có nhiệt độ cao - áp suất lớn, nên việc bảo đảm an toàn trên giàn càng đòi hỏi gắt gao hơn. Người làm việc phải tuân thủ tuyệt đối các quy tắc an toàn; công việc đòi hỏi phải thực hiện chính xác từng chi tiết...

Điều đáng quan tâm nhất là áp suất vỉa và áp suất vỡ vỉa. Bởi, khi muốn khoan qua vùng áp suất cao của vỉa thì áp suất trong lòng giếng khoan phải cao hơn áp suất vỉa. Nếu áp suất trong lòng giếng thấp hơn áp suất bên ngoài thì sẽ dẫn đến hiện tượng phụt khí vào bên trong giếng và phụt lên phía trên giàn do chênh lệch áp suất. Nhưng ngược lại, nếu áp suất trong lòng giếng khoan cao hơn áp suất vỡ vỉa thì sẽ gây ra hiện tượng làm vỡ vỉa đất đá bên dưới, làm dung dịch khoan chui hết vào bên trong vỉa. Khi đó, lòng giếng bị mất áp suất đột ngột do mất dung dịch khoan, nên dung dịch khoan từ bên ngoài sẽ quay lại phun ngược vào lòng giếng, càng gây nguy hiểm hơn.

Điều mấu chốt ở đây là chênh lệch giữa áp suất vỉa và áp suất vỡ vỉa là quá nhỏ. Dưới độ sâu thẳng đứng hơn 4.000m khoan như ở Hải Thạch - Mộc Tinh, việc kiểm soát chỉ số áp suất nhỏ như thế bằng độ nặng của dung dịch khoan là một thử thách rất lớn với các thợ khoan… Nhưng với chúng tôi, khó mấy cũng phải làm, bởi không thể để xảy ra một sai sót nào dù là nhỏ nhất. Vấn đề sau đó được giải quyết bằng cách cải tiến dung dịch khoan, kiểm soát một cách cẩn trọng nhất.

- Đến bây giờ, có thể nói điều mong muốn đã thành hiện thực, ông muốn nhấn mạnh điều gì về thành công này?

- Dự án Biển Đông 01 đã thành công, tổ hợp giàn công nghệ trung tâm PQP-HT hiện hữu giữa Biển Đông đúng như tên gọi đã đặt cho nó: “Khủng long biển”. Thành công đó là nỗ lực của người thợ Việt Nam. Đó là tinh thần quyết tâm, là sức mạnh của người Việt. Những người thợ, công nhân dầu khí đã tự tìm tòi, sáng tạo, từ đó đề ra những yêu cầu để nâng cấp các thiết bị sao cho phù hợp với điều kiện khoan khắc nghiệt của dự án. Tất cả là do người Việt tính toán, tìm hiểu và đưa ra. Tôi chỉ muốn nói, đóng một giàn TAD đối với họ không khó, nhưng để đóng được giàn như PV DRILLING V (giàn khoan hiện đại nhất hiện nay), bắt buộc chúng tôi phải là người vẽ ra nó. Để vẽ ra được, chúng tôi phải cùng nhau nghiên cứu hàng trăm, hàng nghìn trang tài liệu về Hải Thạch - Mộc Tinh.

Có thể nói, 5 năm khoan thành công cho dự án Biển Đông 01 là quá trình tuyệt vời đã tạo nên một thế hệ chuyên gia, kỹ sư khoan đầy bản lĩnh, kinh nghiệm, đáp ứng yêu cầu khoa học kỹ thuật cao cho PV DRILLING nói riêng, ngành Dầu khí nói chung. Sắp tới, đội ngũ khoan đó sẽ khoan cho những dự án khác, cũng khó và phức tạp không kém gì so với ở Hải Thạch - Mộc Tinh. Nhưng, không như ngày trước còn có bỡ ngỡ, nay họ đã tự tin và vững vàng hơn rất nhiều.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẳng định sức mạnh nội lực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.