Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nghiệp khởi nghiệp khẳng định vị thế

Gia Bảo| 08/11/2019 08:24

(HNM) - Những năm gần đây, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo thành phố Hồ Chí Minh bước đầu đã gặt hái được những thành công nhờ các chính sách quan tâm tạo điều kiện của các ban, ngành, đoàn thể thành phố và sự nỗ lực vượt khó, sáng tạo trong cách làm, từng bước khẳng định của mình.

Có ý tưởng khởi nghiệp ngay từ năm thứ hai, Khoa Công nghệ thông tin (Trường Đại học Khoa học tự nhiên thành phố Hồ Chí Minh), bạn Lê Yên Thanh (25 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH BusMap (quận Phú Nhuận), cùng cộng sự của mình đã nỗ lực đưa ứng dụng BusMap triển khai rộng khắp trên mạng lưới xe buýt tại 3 thành phố lớn của cả nước là thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng, giúp cho mọi người thích đi xe buýt hơn vì sự tiện lợi mà nó mang lại. 

Dành nhiều tâm huyết cho ngành Nông nghiệp công nghệ cao, năm 2016, anh Phạm Thành Lộc, Giám đốc Công ty Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình (huyện Củ Chi) đã cho ra phương pháp khí canh trụ đứng với sản phẩm máy trồng rau Ero-Farm, cung cấp cho người dân những thực phẩm sạch, an toàn. Nhờ chương trình hỗ trợ dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo SpeedUp của Sở Khoa học và Công nghệ và Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh, sản phẩm của công ty đã dần chiếm được niềm tin khách hàng, cung cấp cho nhiều hộ gia đình, nhiều cơ sở sản xuất rau sạch trên địa bàn thành phố. 

Theo báo cáo “Bức tranh khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam 2019”, hiện Việt Nam đang đứng thứ 3 Đông Nam Á về số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp với hơn 3.000 startup đang hoạt động. Trong đó, thành phố Hồ Chí Minh là nơi có gần 50% startup trong nước. Từ đầu năm 2019 đến nay, nhiều startup Việt Nam đã gọi vốn thành công với tổng giá trị hơn 670 triệu USD cho khoảng 50 thương vụ. Riêng thành phố Hồ Chí Minh chiếm gần một nửa với 23 thương vụ, tương ứng hơn 300 triệu USD gọi vốn.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh cho biết, những năm qua, thành phố đã ban hành nhiều chính sách và có nhiều hành động hỗ trợ, cổ vũ cho việc thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp như: Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo; kế hoạch hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp... 

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh  Nguyễn Thành Phong khẳng định, thành phố quyết tâm xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh, trở thành đầu tàu về khởi nghiệp, tương xứng với vai trò một trung tâm lớn về kinh tế của cả nước; xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp... Đặc biệt, thành phố sẽ xây dựng trung tâm khởi nghiệp, dự kiến khởi công vào quý III-2020, với diện tích sàn xây dựng hơn 9.500m2, tổng mức đầu tư hơn 320 tỷ đồng. Khi hoàn thành, công trình này sẽ hoàn chỉnh hệ sinh thái khởi nghiệp và góp phần phát triển hoạt động khởi nghiệp của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp khởi nghiệp khẳng định vị thế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.