Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một “Ngôi sao Khuê trong dải ngân hà y học thế giới”

Lê Ngân| 18/11/2019 17:14

Nói về Dự án TH Medical, bà Thái Hương - nhà sáng lập Tập đoàn TH dùng hình ảnh giàu chất thơ để mô tả một tổ hợp thiên về kỹ thuật - công nghệ. Nhưng ẩn đằng sau đó là khát vọng của tập đoàn này: Mang “cả bồ công nghệ cao” của y học thế giới về Việt Nam để phòng bệnh, chữa bệnh và điều dưỡng phục hồi cho người dân Thủ đô nói riêng và người Việt Nam nói chung…

Khắc tinh của bệnh nan y

Ngay từ khi Tập đoàn TH ra đời, bà Thái Hương đã định hướng xây dựng 3 trụ cột phát triển cho tập đoàn là dinh dưỡng (sữa tươi và các sản phẩm đồ uống, thực phẩm); giáo dục và y tế. Con đường sáng rõ như vậy nên bà cùng cộng sự trải qua nhiều năm tìm hiểu các mô hình y tế trên thế giới cùng với đội ngũ chuyên gia hàng đầu thế giới.

Khởi đầu bằng những chuyến đi thăm và làm việc tại Tổ hợp Y tế hàng đầu nước Mỹ - John Hopkins, Đại học Havard, sau đó bà tìm tới Israel thông qua các chuyên gia y tế nổi tiếng như Giáo sư Dan Oppenheim và cuối cùng là dừng chân ở Nhật Bản với nhiều đối tác hợp tác chiến lược.

Tập đoàn TH, TH Medical đã ký kết Thỏa thuận hợp tác với Trường Đại học Keio và Bệnh viện Keio (Nhật Bản) về quản lý, vận hành và trao đổi nhân sự cho Dự án Tổ hợp trong thời gian tới.

Dự án cũng đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của bạn bè quốc tế, đặc biệt là sự hỗ trợ từ Đại sứ quán của các nước có nền y tế phát triển như Mỹ, Israel và Nhật Bản... Bởi vậy, những cộng sự của bà có cơ hội tìm đến những thành tựu mới nhất về y tế và công nghệ để có thể giúp TH Medical nói riêng và Việt Nam nói chung đi tắt đón đầu trong lĩnh vực này.

Trong lĩnh vực tầm soát bệnh sớm, TH Medical ưu tiên tầm soát các bệnh liên quan tới ung thư, tim mạch… Đó cũng là những bệnh nan y mà với nhiều người Việt khi mắc phải là cầm chắc bản án tử hình.

“Ở tổ hợp này, chúng tôi muốn tập trung phát triển trung tâm ung thư. Nhật Bản và Mỹ là hai nước đi đầu trong việc phát hiện và điều trị ung thư, nhưng ở Mỹ phương pháp thiên về xạ trị, bệnh nhân có thể chết vì xạ trị trước khi chết vì bệnh; trong khi ở Nhật Bản vừa áp dụng công nghệ cao vừa áp dụng các giải pháp hỗ trợ về dinh dưỡng/thực dưỡng. Tôi nghĩ rằng, phương thức điều trị của Nhật Bản là phù hợp nhất với thể trạng của người châu Á. Đó là lý do các bệnh viện Nhật Bản những năm gần đây đón tiếp rất nhiều bệnh nhân ung thư Việt Nam’’ - bà Thái Hương chia sẻ.

Cụ thể hơn, các công nghệ về trị xạ cacbon ion kết hợp với các phương pháp thực dưỡng, nghỉ dưỡng tại Nhật Bản đã được chứng minh thời gian điều trị ngắn hơn xạ trị và có thể điều trị ngoại trú.

Bệnh nan y - trong đó có ung thư ngày càng gia tăng khiến các bệnh viện chuyên ngành này quá tải. TH Medical sẽ tập trung vào chuyên khoa này bắt đầu từ tầm soát, phòng bệnh tới điều trị.

Theo phân tích của các chuyên gia y tế, hầu hết các bệnh ung thư nếu được phát hiện sớm thì hoàn toàn có thể chữa khỏi được. Ví dụ: Bệnh ung thư vú, nếu phát hiện ở giai đoạn 1, tỷ lệ điều trị thành công là 95%, giai đoạn 2 tỷ lệ khoảng 70- 75%, giai đoạn 3, tỷ lệ chữa khỏi đạt 65% nhưng nếu để đến giai đoạn 4 thì chỉ đạt được 5% tỷ lệ thành công.

Bởi vậy, cách tiếp cận của TH Medical là phát triển, ứng dụng các giải pháp tầm soát bệnh sớm, trong đó có giải pháp sử dụng chip theo dõi sức khỏe. Trong trường hợp bệnh bùng phát, các giải pháp điều trị ung thư của Nhật Bản sẽ được áp dụng kết hợp với điều dưỡng, phục hồi hợp lý. Các chuyên gia của TH Medical tin rằng đó sẽ là những giải pháp khắc tinh của bệnh nan y có cái tên dễ gây kinh hãi: Ung thư.

Phục hồi gắn với điều dưỡng 5 sao

Đây là một trong những ý tưởng lớn của TH Medical giúp khắc phục những hạn chế của hệ thống y tế Việt Nam: Chưa kết hợp được điều trị với sau điều trị và phục hồi cho người bệnh. Tại đây, người bệnh được hưởng thụ không gian đẹp, dịch vụ tốt, môi trường tốt lành.

Bác sĩ Nguyễn Trung Hải - chuyên gia về điều dưỡng cho biết, không phải ngẫu nhiên mà ở Việt Nam có nhiều trung tâm điều dưỡng dành cho một số đối tượng và thường được xây dựng ở những nơi có vị trí đẹp. Tuy nhiên, đây thường là những cơ sở công lập với trang thiết bị khá nghèo nàn và thường không đi kèm với điều trị (tách điều trị với điều dưỡng phục hồi). Vì vậy, có thể hiểu đây chỉ là bệnh nhân đi nghỉ sau điều trị.

Nhưng tiếp cận của TH Medical hoàn toàn khác. Trung tâm điều dưỡng - nơi hài hòa với công viên xanh ven bờ sông Thiếp chảy quanh xã Tiên Dương (huyện Đông Anh) sẽ tiếp nhận bệnh nhân sau quá trình điều trị tại bệnh viện 5 sao - cũng là khu chức năng lớn trong tổ hợp - để hoàn thiện phục hồi chức năng bằng y tế hiện đại, kết hợp với y học cổ truyền và điều kiện lý tưởng là không gian hòa hợp với thiên nhiên, hoàn toàn khác với môi trường bệnh viện giúp người bệnh có được tâm lý thoải mái và cơ thể chóng hồi phục.

Phối cảnh Trung tâm Dưỡng lão và Viện Lão khoa trong khuôn khổ Tổ hợp.

Cùng với trung tâm điều dưỡng, nơi đây còn có trung tâm lão khoa và Viện Dưỡng lão - sẽ trở thành nơi đi về của những người lao động đến tuổi nghỉ hưu, muốn được thưởng thức, hưởng thụ một không gian đẹp, kết hợp chăm sóc sức khỏe.

Như vậy, người cao tuổi ở Hà Nội có thể vừa chữa bệnh, vừa dưỡng lão ngay gần nhà, nơi con cái có thể tới chăm sóc thường xuyên.

Về công nghệ, điểm nhấn nổi bật của Tổ hợp này là xây dựng mô hình y tế hiện đại, đặt trên bệ phóng là công nghệ 4.0, trong đó có công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data). Công nghệ hiện đại không chỉ áp dụng trong điều trị mà còn được áp dụng mạnh mẽ trong y tế dự phòng. Dự án cũng sử dụng công nghệ 4.0 hiện đại bậc nhất của thế giới về chăm sóc sức khỏe cũng như chiết xuất dược liệu mang lại một trải nghiệm hoàn toàn mới về khám chữa bệnh, phục hồi giữa một bệnh viện trong công viên xanh hài hòa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Một “Ngôi sao Khuê trong dải ngân hà y học thế giới”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.