Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham gia nhiều hoạt động tại APEC lần thứ 22

HNM| 11/11/2014 06:06

Tối 10-11, tại Bắc Kinh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dự tiệc chiêu đãi và biểu diễn nghệ thuật chào mừng các nhà lãnh đạo các nền kinh tế Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và các phu nhân, do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân chủ trì.


Trước đó, chiều 10-11, lãnh đạo 12 nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã tiến hành cuộc họp cấp cao lần thứ 5 nhân dịp diễn ra Hội nghị Cấp cao lần thứ 22 của Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tham dự cuộc họp.

Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh sự cần thiết của Hiệp định TPP nhằm phục vụ tăng trưởng kinh tế, tạo thêm việc làm và tăng cường năng lực cạnh tranh của các nước thành viên, hướng tới bảo đảm phát triển bền vững. Các bên cũng nhất trí nỗ lực bảo đảm TPP là một liên kết kinh tế mở, sẵn sàng đón nhận sự tham gia của các nền kinh tế trong khu vực. Trên tinh thần đó, các nhà lãnh đạo đã thông qua Tuyên bố chung với những định hướng cụ thể để đẩy nhanh tiến trình đàm phán trong thời gian tới, khẳng định quyết tâm chung sớm hoàn tất một hiệp định toàn diện, cân bằng và tiêu chuẩn cao, tính đến sự đa dạng về trình độ phát triển của các thành viên.

Tại cuộc họp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam quyết tâm và sẵn sàng nỗ lực cùng các thành viên để sớm đạt được một hiệp định toàn diện, cân bằng, vì sự phát triển, phản ánh thỏa đáng những quan tâm, lợi ích và thực tiễn phát triển của các thành viên. Chủ tịch nước nhấn mạnh cần tiếp tục những nỗ lực chung với quyết tâm, trên tinh thần hiểu biết lẫn nhau và cùng có lợi.

* Sáng 10-11, Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2014 đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Trung Quốc ở Bắc Kinh. Tham dự hội nghị có đại diện của hơn 1.500 tập đoàn hàng đầu khu vực. Đây là sự kiện quan trọng nhất của cộng đồng doanh nghiệp Châu Á - Thái Bình Dương và được tổ chức thường niên trong Tuần lễ Cấp cao APEC.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang được mời tham dự và phát biểu với tư cách khách mời đặc biệt tại phiên họp của hội nghị về chủ đề "Tăng cường kết nối khu vực: Những ưu tiên về đầu tư, cơ sở hạ tầng và chính sách". Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị các doanh nghiệp cùng nỗ lực tham gia thực hiện khuôn khổ và lộ trình kết nối APEC được thông qua tại các Hội nghị Cấp cao ở Bali và Bắc Kinh, đặc biệt trong việc huy động vốn đầu tư và thông qua các mô hình quan hệ đối tác công - tư (PPP). Chủ tịch nước cũng đề nghị các doanh nghiệp tăng cường hỗ trợ các thành viên ASEAN trong triển khai Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN, các dự án tiểu vùng về cơ sở hạ tầng, thu hẹp khoảng cách phát triển của ASEAN lục địa và tiểu vùng Mekong.

Trao đổi với các doanh nghiệp về những quan tâm của Việt Nam, Chủ tịch nước đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục đồng hành và hỗ trợ Việt Nam trong phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt về nguồn vốn, công nghệ và nâng cao năng lực. Chủ tịch nước nhấn mạnh các ưu tiên hiện nay của Việt Nam là xây dựng các tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây của Tiểu vùng sông Mekong mở rộng và khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam, Hành lang kinh tế phía Nam và Hành lang kinh tế Bắc - Nam, cơ sở hạ tầng cảng biển, các khu, điểm du lịch, các khu kinh tế, khu công nghiệp và khu kinh tế cửa khẩu...

Các doanh nghiệp bày tỏ tin tưởng rằng, với nỗ lực tham gia các liên kết kinh tế ở khu vực, Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp và khẳng định sẽ tăng cường các hoạt động kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam để cùng đón bắt những cơ hội, tiềm năng hợp tác mới. Các doanh nghiệp cũng đề xuất một số khuyến nghị với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về các chính sách nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp kinh doanh ở Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Tập Cận Bình. Ảnh: TTXVN


* Ngày 10-11, tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hai bên trao đổi ý kiến sâu rộng về phương hướng lớn làm sâu sắc quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh việc hai nước có lập trường khác nhau trong vấn đề Biển Đông là một thực tế. Điều quan trọng nhất là hai bên cần thông qua đàm phán, trao đổi chân thành trên cơ sở nhận thức chung và những thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước. Trong quá trình đó, hai bên cần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không, kiểm soát tốt bất đồng, không để nảy sinh vấn đề mới ảnh hưởng quan hệ hai nước. Trên tinh thần dễ trước khó sau, hai bên cần tích cực triển khai đầy đủ những lĩnh vực hợp tác đã nhất trí, trong đó có việc thúc đẩy đàm phán phân định đi đôi với hợp tác cùng phát triển ở khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc bộ sớm đạt tiến triển thực chất để phát đi tín hiệu tốt đẹp với nhân dân hai nước và dư luận quốc tế.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng phản hồi tích cực đối với các đề xuất của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường quan hệ hai Đảng, hai nước trong thời gian tới, đồng thời đề nghị hai bên cần kiên trì tăng cường trao đổi chiến lược, ổn định phương hướng đúng đắn của quan hệ hai nước; đi sâu hợp tác thiết thực, thực hiện cùng có lợi, cùng thắng; mở rộng giao lưu nhân văn, củng cố nền tảng xã hội của tình hữu nghị Trung - Việt và giải quyết ổn thỏa bất đồng, tạo môi trường trên biển theo hướng ổn định và hợp tác. Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC năm 2017, hy vọng hai bên tiếp tục duy trì hợp tác và phối hợp trong cơ chế APEC.

* Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Trong tiếp xúc với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, hai bên đã trao đổi về phương hướng triển khai quan hệ Đối tác toàn diện, trong đó có việc phối hợp tổ chức trao đổi đoàn cấp cao và chuẩn bị kỷ niệm 20 năm Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ (1995 - 2015). Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã mời Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sớm thăm Việt Nam. Tổng thống Hoa Kỳ cảm ơn lời mời và cho biết sẽ thu xếp thăm Việt Nam vào thời điểm thích hợp. Về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh đàm phán TPP đã bước vào giai đoạn then chốt; các nước cần thể hiện quyết tâm chính trị cao và có những linh hoạt cần thiết để có thể kết thúc đàm phán theo đúng lộ trình và bảo đảm TPP là một hiệp định toàn diện, cân bằng, quan tâm thỏa đáng đến lợi ích và thực tiễn phát triển của các thành viên; bày tỏ Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Hoa Kỳ và các nước thành viên TPP khác để đạt được mục tiêu này. 

* Trong cuộc tiếp xúc với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, hai bên đã trao đổi về phương hướng và các biện pháp cụ thể để làm sâu sắc quan hệ; nhất trí duy trì thường xuyên các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao, phát huy hiệu quả các cơ chế đối thoại, hợp tác. Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng, chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực của lực lượng chấp pháp trên biển. 

* Cũng trong ngày 10-11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã trao đổi về các biện pháp trọng tâm nhằm đẩy mạnh quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia. Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả các nội dung đã thỏa thuận trong Chương trình hành động giai đoạn 2014-2018, tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; chuẩn bị kỷ niệm 60 năm Thiết lập quan hệ ngoại giao (1955-2015); triển khai mạnh mẽ các biện pháp tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 10 tỷ USD trước năm 2018, tiếp tục thúc đẩy hợp tác về an ninh - quốc phòng.

* Ngày 10-11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gặp Thủ tướng Papua New Guinea Peter O'neill. Tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi về một số biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ song phương, trong đó có việc tăng cường trao đổi đoàn các cấp, giao lưu giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, đàm phán, ký kết các thỏa thuận để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, đầu tư, năng lượng, phát huy tiềm năng hợp tác giữa hai bên...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham gia nhiều hoạt động tại APEC lần thứ 22

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.