Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẳng định vai trò, vị trí trong hệ thống an sinh xã hội thế giới

Khánh Vũ| 07/09/2018 06:43

(HNM) - Trong hai ngày 18 và 19-9, hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN lần thứ 35 (ASSA 35) sẽ được tổ chức tại Nha Trang (Khánh Hòa), với chủ đề “Cơ hội và thách thức của các hệ thống an sinh xã hội khu vực ASEAN trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và tự do dịch chuyển lao động”.

Chia sẻ kinh nghiệm

Việt Nam được chọn là nơi tổ chức hội nghị ASSA 35 theo đề xuất của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và nhận được sự đồng thuận của Ban Thư ký, các tổ chức thành viên Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (ASSA). ASSA là diễn đàn khu vực của các tổ chức an sinh xã hội các nước Đông Nam Á, được thành lập năm 1998. Trong 20 năm qua, ASSA đã có 19 thành viên, là các tổ chức an sinh xã hội của 10 quốc gia trong khu vực. Mục tiêu của ASSA đã được các thành viên thống nhất, là thúc đẩy sự hợp tác khu vực, trao đổi kinh nghiệm và thông tin về an sinh xã hội; hợp tác bảo vệ, thúc đẩy và phát triển các chương trình an sinh xã hội thông qua đào tạo, hội thảo, tư vấn, đối thoại và nhiều hoạt động khác...

Đại diện các tổ chức thành viên hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội Đông Nam Á lần thứ 34 chụp ảnh chung.


Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, hội nghị sẽ thu hút hơn 250 đại biểu trong nước và quốc tế với sự tham dự và trình bày của nhiều chuyên gia, diễn giả nổi tiếng, nhằm cung cấp thông tin và chia sẻ kinh nghiệm về các nội dung xung quanh vấn đề Cách mạng công nghiệp 4.0, cơ hội và thách thức của nền kinh tế toàn cầu, nhất là với các nước đang phát triển tại khu vực Đông Nam Á. Trong đó, sự phát triển của hệ thống an sinh xã hội trong bối cảnh tái cơ cấu nền kinh tế Việt Nam, vấn đề việc làm và bảo hiểm thất nghiệp trong bối cảnh tự do chuyển dịch lao động nhận được sự quan tâm đặc biệt… Các chuyên gia cũng chia sẻ kinh nghiệm của một số nước đang tiếp cận và giải quyết nhu cầu đào tạo trong Cách mạng công nghiệp 4.0; kinh nghiệm của Hàn Quốc trong việc đàm phán bảo đảm an sinh xã hội cho lao động hợp đồng; kinh nghiệm của Philippines khi ký thỏa thuận các chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động làm việc tại nước ngoài...

Dự kiến hội nghị sẽ thông qua một văn kiện Tuyên bố chung thể hiện quan điểm, nhận thức chung, đồng thuận của Hiệp hội về mục tiêu và định hướng hợp tác an sinh xã hội khu vực, phù hợp với Tuyên bố Tầm nhìn ASEAN 2025 đã được lãnh đạo Chính phủ các nước thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 27.

Thu hẹp khoảng cách

Đến nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ba lần giữ chức Chủ tịch Hiệp hội và chủ trì tổ chức thành công bốn hội nghị Ban Chấp hành ASSA vào các năm 1999, 2002, 2005 và 2010 tại nước ta. Các hội nghị này đều được tổ chức hiệu quả, tạo ấn tượng tốt đẹp với các tổ chức an sinh xã hội, thành viên của ASSA, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực và quốc tế. Theo nguyên tắc luân phiên của ASSA, năm 2018 Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ tiếp nhận vai trò Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2018-2019, chủ trì tổ chức hội nghị Ban Chấp hành ASSA lần thứ 35 tại Việt Nam, đồng thời tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập ASSA. Cũng tại hội nghị ASSA 35, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ tiếp nhận chức Chủ tịch ASSA từ Chủ tịch đương nhiệm Thái Lan. Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định, đây là sự kiện đối ngoại quan trọng của ngành. Việc tổ chức thành công hội nghị này sẽ góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của đất nước và ngành Bảo hiểm xã hội theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về tăng cường công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế với phương châm đa phương hóa, đa dạng hóa các mối quan hệ; Bảo hiểm xã hội Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy và có trách nhiệm của cộng đồng an sinh xã hội khu vực và thế giới.

Theo ông Đào Việt Ánh, Bảo hiểm xã hội Việt Nam với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội nhiệm kỳ 2018-2019 sẽ phát huy vai trò định hướng, dẫn dắt ASSA tăng cường hợp tác nội khối, kết hợp mở rộng quan hệ ngoại khối để khẳng định vai trò, vị trí trong hệ thống an sinh xã hội thế giới; đồng thời sẽ chú trọng điều phối, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng đối tượng và diện bao phủ giữa các tổ chức thành viên ASSA. ASSA sẽ nỗ lực thúc đẩy các mối quan hệ song phương, đa phương giữa các thành viên Hiệp hội, tăng cường kết nối giữa các thành viên với Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế (ISSA). Một mục tiêu quan trọng mà nhiệm kỳ ASSA sắp tới đề ra là kết nối, đổi mới sáng tạo, thu hẹp dần khoảng cách phát triển giữa các tổ chức an sinh xã hội trong khu vực và trên thế giới; nỗ lực hướng tới tạo dựng một cộng đồng ASEAN thịnh vượng, tiến bộ, văn minh và phát triển theo tinh thần Tuyên bố Tầm nhìn ASEAN 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẳng định vai trò, vị trí trong hệ thống an sinh xã hội thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.