Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bước chuyển biến mới trong quan hệ Việt Nam – Hungary

Minh Hiếu| 08/09/2018 06:37

(HNM) - Hôm nay (8-9), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Hungary theo lời mời của Thủ tướng Hungary Viktor Orban...

Bộ trưởng Tài chính Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Kinh tế quốc gia Hungary trao Biên bản ghi nhớ về hợp tác tài chính giữa hai nước (tháng 9-2017).


Thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 3-2-1950, Việt Nam và Hungary đã trải qua 68 năm quan hệ hữu nghị và ngoại giao tốt đẹp. Người dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của Hungary trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước. Trước đây, với phong trào “Việt Nam, chúng tôi bên cạnh các bạn”, Hungary đã tổ chức nhiều đợt quyên góp giúp đỡ nhân dân Việt Nam. Hungary cũng tham gia Ủy ban Quốc tế giám sát và kiểm soát Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Quan hệ truyền thống hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước có những bước phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, được cụ thể hóa qua các hoạt động trao đổi đoàn các cấp. Trong giai đoạn 2014-2017, cả Tổng thống, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Hungary đã có chuyến thăm Việt Nam. Về phía Việt Nam, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đã đến thăm Hungary, gần đây nhất là chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân năm 2017. Hungary coi Việt Nam là đối tác quan trọng nhất ở Đông Nam Á, trong chính sách đa phương hóa quan hệ đối ngoại và mở rộng hướng Nam bằng cách khôi phục và thúc đẩy quan hệ với các đối tác truyền thống ở châu Á. Với Hungary, Việt Nam luôn coi quốc gia này là đối tác hàng đầu ở khu vực Trung - Đông Âu, thực hiện chính sách nhất quán phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác.

Quan hệ chính trị ngày càng sâu sắc trên cơ sở tin cậy và hiểu biết lẫn nhau đã tạo nền tảng vững chắc mở ra cơ hội tốt đẹp các mối quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư... Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước, kim ngạch xuất, nhập khẩu lần đầu đạt trên 355 triệu USD năm 2017. Chính phủ Hungary dành cho Việt Nam gói tín dụng ưu đãi trị giá 500 triệu euro để thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển trong các lĩnh vực y tế, xử lý nước, tin học, nông nghiệp. Đây là khoản tài chính lớn nhất từng được Hungary cung cấp cho một quốc gia trong điều kiện kinh tế thế giới có nhiều biến động, khó khăn cho thấy mong muốn và chiến lược dài hạn của nước bạn trong việc tăng cường hợp tác với đối tác tin cậy ở Đông Nam Á. Hợp tác trong lĩnh vực này dự kiến sẽ còn đem lại nhiều lợi ích hơn sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực.

Những kết quả tốt đẹp trong hợp tác quốc phòng - an ninh, y tế, giáo dục - đào tạo, giữa các địa phương… thông qua nhiều hiệp định về kinh tế, nông nghiệp, khoa học - công nghệ, môi trường, năng lượng, tư pháp, khuyến khích và bảo hộ đầu tư… đã giúp thắt chặt quan hệ toàn diện giữa hai nước. Hungary là nước duy nhất tại Đông Âu liên tục tăng số lượng học bổng dành cho học sinh, sinh viên Việt Nam và hiện lên đến con số 200 suất. Đây là lĩnh vực hợp tác truyền thống và là điểm sáng trong quan hệ hai nước thời kỳ mới. Cộng đồng 4.000 người Việt sinh sống, học tập và làm việc tại Hungary cũng là một trong những cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ song phương, xây dựng hình ảnh đất nước Việt Nam tốt đẹp trong mắt người dân Hungary.

Có thể thấy, những kết quả hợp tác đầy triển vọng suốt gần 7 thập kỷ qua là cơ sở vững chắc để Việt Nam và Hungary tiếp tục hướng tới tương lai. Với nền tảng hữu nghị tốt đẹp, chuyến thăm 4 ngày tới Hungary của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là động lực mạnh mẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ truyền thống, hợp tác nhiều mặt, tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước, nâng khuôn khổ hợp tác lên Đối tác toàn diện nhằm tạo bước chuyển biến mới, thực chất hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bước chuyển biến mới trong quan hệ Việt Nam – Hungary

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.