Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến Tổng thống Hungary Janos Ader

TTXVN| 11/09/2018 05:35

Chiều 10-9, tại Dinh thự riêng ở Thủ đô Budapest, Tổng thống Hungary Janos Ader đã hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng thống Hungary khẳng định, chuyến thăm của Tổng Bí thư là sự kiện quan trọng, mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực; khẳng định Hungary luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng nhất ở Đông Nam Á và sẽ nỗ lực tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam. Tổng thống Janos Ader bày tỏ ấn tượng về chuyến thăm Việt Nam cách đây 4 năm và vui mừng trước thành quả của quan hệ giữa hai nước, nhất là tín dụng ưu đãi của Hungary dành cho Việt Nam, các dự án về nước, môi trường nước ở Việt Nam.

Tổng thống nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ nguồn nước, môi trường nước; đề nghị cần tăng cường hợp tác về đào tạo, trong đó có những cán bộ hoạt động trong lĩnh vực nước với hình thức linh hoạt, hiệu quả thiết thực; nhấn mạnh Hungary sẵn sàng cung cấp cho Việt Nam công nghệ giữ nước để sử dụng trong những ngày hạn hán. Tổng thống cũng mong muốn Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để dược phẩm của Hungary phát triển tại thị trường Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao bước phát triển tích cực trong quan hệ giữa hai nước thời gian qua; cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu, hiệu quả của Nhà nước và nhân dân Hungary đối với công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước của nhân dân Việt Nam; nhấn mạnh trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều đổi thay, nhưng Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước bạn bè truyền thống tại khu vực Trung Đông Âu, trong đó Hungary là một đối tác quan trọng hàng đầu.

Tổng Bí thư thông báo với Tổng thống Janos Ader về những kết quả quan trọng trong cuộc hội đàm rất cởi mở và hiệu quả giữa Tổng Bí thư và Thủ tướng Viktor Orban và những phương hướng lớn thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Hungary.

Hai nhà lãnh đạo vui mừng trước việc hai nước quyết định nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện, coi đây là dấu mốc lịch sử, tạo khuôn khổ mới thúc đẩy hợp tác song phương ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu; nhất trí sẽ tích cực cùng phối hợp nhằm thực hiện hiệu quả những biện pháp thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, an ninh quốc phòng, kinh tế - thương mại, giáo dục - đào tạo, y tế, môi trường, văn hóa, thể thao, du lịch…

Nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác kinh tế trong tổng thể quan hệ hai nước, Tổng Bí thư thông báo với Tổng thống Janos Ader về những dự án của Hungary tại Việt Nam, trong đó có các dự án nước. Tổng Bí thư và Tổng thống nhất trí chỉ đạo đôn đốc thực hiện các thỏa thuận mà chính phủ hai nước đã ký kết, đặc biệt là các dự án có quy mô và ý nghĩa quan trọng về kinh tế - xã hội; tạo các điều kiện, cơ chế thuận lợi nhằm phát huy đầy đủ thế mạnh và tiềm năng của mỗi nước, nâng cao hiệu quả của các dự án kinh tế, phục vụ những mục tiêu phát triển của mỗi nước trong thời gian tới. Tổng Bí thư rất hoan nghênh những đề nghị của Tổng thống về đào tạo cán bộ, về hợp tác nông nghiệp, hợp tác trong lĩnh vực thuốc chữa bệnh.

Tổng Bí thư trân trọng mời Tổng thống Hungary sang thăm lại Việt Nam vào thời gian thích hợp. Tổng thống Janos Ader cảm ơn và vui vẻ nhận lời mời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến Tổng thống Hungary Janos Ader

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.