Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo động lực cho quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Romania và Cộng hòa Séc

Báo điện tử Chính phủ và TTXVN| 14/04/2019 06:41

Nhận lời mời của Thủ tướng Romania Viorica Dancila và Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis, tối 13-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng Đoàn cấp cao Việt Nam đã rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Romania từ ngày 14 đến 16-4 và thăm chính thức Cộng hòa Séc từ ngày 16 đến 18-4.


Các chuyến thăm nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Romania và Cộng hòa Séc. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để Việt Nam tranh thủ sự ủng hộ của Romania, Séc trong quan hệ với Liên minh châu Âu (EU), nhất là vận động hai nước thúc đẩy việc ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Romania là một trong số 10 nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam năm 1950. Trải qua 69 năm, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước được hai bên không ngừng vun đắp và phát triển. Nhân dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ và biết ơn sự giúp đỡ mà nhân dân và Chính phủ Romania đã dành cho Việt Nam trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ngày nay. Hai nước tiếp tục tích cực hỗ trợ lẫn nhau trên trường quốc tế và tại các diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc, Cộng đồng Pháp ngữ (Francophonie), Diễn đàn Hợp tác Á - Âu (ASEM). Ngoài ra, với vai trò là Chủ tịch luân phiên EU 6 tháng đầu năm 2019, Romania sẽ là cầu nối thúc đẩy quan hệ Việt Nam với các nước EU và Việt Nam sẽ nỗ lực hỗ trợ tăng cường mối quan hệ giữa Romania với ASEAN. Với chuyến thăm chính thức Romania lần này, đây sẽ là lần đầu tiên có chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tới Romania kể từ năm 1977.

Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Cộng hòa Séc lần này có ý nghĩa rất quan trọng, diễn ra trong bối cảnh sau 12 năm mới có trao đổi cấp Thủ tướng và trước thềm kỷ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (2/2/1950 - 2/2/2020). Kể từ khi kỷ niệm 65 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước năm 2015 cho đến nay, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Séc tiếp tục đà phát triển trên các lĩnh vực và mở ra các cơ hội hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Hai bên tiếp tục duy trì trao đổi hàng trăm đoàn các cấp; duy trì thường kỳ các phiên họp của Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế để triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai nước, phiên thứ 6 gần đây nhất diễn ra tại Hà Nội vào tháng 4-2018. Quan hệ thương mại giữa hai nước đã có những bước phát triển đáng kể. Giai đoạn 5 năm (2014-2018), thương mại song phương đã tăng 68,47%, từ mức 697 triệu USD năm 2014 lên 1,2 tỷ USD năm 2018. Năm 2018, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 36 trong số hơn 200 đối tác của Séc. Nếu tính riêng xuất khẩu, Việt Nam là nước xuất khẩu lớn thứ 28 vào Séc và cũng là một trong 12 thị trường ưu tiên về thương mại của nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo động lực cho quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Romania và Cộng hòa Séc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.