Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cầu nối hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Israel

Minh Hiếu| 21/04/2019 07:16

(HNM) - Chương trình thực tập sinh nông nghiệp do Chính phủ Israel triển khai thông qua cơ quan Hợp tác phát triển của Bộ Ngoại giao Israel (MASHAV) và Đại sứ quán Israel tại Việt Nam đã mang lại những thành quả to lớn.

Thực tập sinh nông nghiệp Việt Nam tham quan miền Bắc Israel.


Tháng 4 này, sinh viên một số trường đào tạo nông nghiệp như Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Hà Tĩnh, Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm… đang gấp rút đăng ký, hoàn thiện hồ sơ và tham gia các lớp tập huấn ngắn hạn để chuẩn bị cho hành trình khám phá, học hỏi tại Israel trong vòng 1 năm. Họ đều là những ứng viên sáng giá được đại diện các trung tâm nông nghiệp của Israel tuyển chọn kỹ lưỡng qua quá trình làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và các trường đại học.

Hành trang của những sinh viên này chính là kiến thức đã được học trong 2 năm đầu tại các trường chuyên ngành Nông nghiệp, đồng thời các em cũng được tham gia các lớp học tiếng Anh, phổ biến kiến thức và các buổi trao đổi, trò chuyện, truyền cảm hứng từ những cựu thực tập sinh của chương trình.

Việt Nam hiện là đối tác lớn nhất và là quốc gia đứng đầu về số lượng sinh viên tham gia chương trình thực tập sinh nông nghiệp tại Israel, với hơn 700 sinh viên tham gia mỗi năm. Cùng với sinh viên từ hơn 15 quốc gia khác trên thế giới, các em được học và thực hành công việc trực tiếp tại các cánh đồng cùng người nông dân Israel và các chủ trang trại với dụng cụ kỹ thuật hiện đại, được tìm hiểu về công nghệ nông nghiệp, học cách tư duy, rèn luyện bản lĩnh, tinh thần và tầm nhìn của doanh nhân Israel trong lĩnh vực này.

Hành trình này cũng giúp các sinh viên trả lời câu hỏi làm thế nào để Israel, vốn không được tạo hóa ban tặng những ưu đãi về điều kiện tự nhiên như đất và nước, lại có thể vượt qua khó khăn và vươn lên để trở thành quốc gia đi đầu thế giới về công nghiệp nông nghiệp.

Đại diện lãnh đạo MASHAV cũng đã có nhiều chuyến công tác tới Việt Nam - một trong những đối tác quan trọng nhất của cơ quan này tại châu Á - để đánh giá những gì mà các sinh viên đã làm được sau khi trở về nước và nhận thấy chương trình này mang lại những kết quả đáng ngạc nhiên. Sinh viên tham gia thực tập tại Israel dễ tiếp cận các công ty lớn hơn và cũng được rất nhiều nhà tuyển dụng “săn đón”.

Phó Đại sứ Israel tại Việt Nam Doron Lebovich nhấn mạnh, với nền tảng 26 năm quan hệ song phương, một trong những trụ cột của quan hệ Việt Nam - Israel là nông nghiệp, bất chấp khoảng cách địa lý hàng nghìn kilômét hay điều kiện thời tiết và khí hậu khác biệt. Việt Nam hiện là một trong những nước chịu tác động mạnh mẽ của biến đổi khí hậu và đang trải qua những trở ngại, thách thức to lớn mà Israel từng gặp phải và xử lý thành công. Các chương trình hợp tác, hỗ trợ trong lĩnh vực nông nghiệp cũng là cầu nối hiệu quả để người dân hai nước thêm hiểu biết lẫn nhau, tăng cường hợp tác, quảng bá hình ảnh và nguồn nhân lực của Việt Nam ra nước ngoài, đồng thời thúc đẩy các hoạt động thương mại nông sản đầy tiềm năng giữa hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu nối hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.