Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam tiếp quản chức Chủ tịch Trung tâm Gìn giữ Hòa bình châu Á-Thái Bình Dương

Theo Ngọc Quang (TTXVN/Vietnam+)| 26/04/2019 19:27

Trong khuôn khổ hội thảo và hội nghị thường niên Hiệp hội các Trung tâm Gìn giữ Hòa bình châu Á-Thái Bình Dương (AAPTC), Việt Nam đã nhận bàn giao cương vị Chủ tịch (AAPTC) năm 2020 từ Thái Lan.

Trưởng đoàn Việt Nam, Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ Hòa bình tiếp nhận cương vị Chủ tịch AAPTC năm 2020 từ Thái Lan. (Ảnh: Hữu Kiên/TTXVN)


Hội thảo và hội nghị thường niên AAPTC diễn ra từ ngày 23 đến 26-4 tại Bangkok với chủ đề “Vượt qua thách thức: Hành động và nỗ lực của châu Á-Thái Bình Dương nhằm nâng cao hiệu quả trong hoạt động gìn giữ hòa bình” có sự tham dự của 21 đoàn đại biểu từ các quốc gia thành viên như Canada, Australia, New Zealand, Bangladesh và các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - ngoại trừ Lào.

Tham dự sự kiện này còn có đại diện của Liên hợp quốc và một số tổ chức quốc tế như: Sáng kiến hoạt động hòa bình toàn cầu (GPOI), Viện huấn luyện hoạt động hòa bình (POTI), Hiệp hội các Trung tâm GGHB thế giới (IAPTC).

Đoàn Việt Nam do Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ Hòa bình dẫn đầu tham dự hội nghị.

Hội thảo và hội nghị thường niên AAPTC nhằm củng cố quan hệ giữa các trung tâm gìn giữ hòa bình châu Á-Thái Bình Dương, trong đó tập trung vào việc thảo luận, chia sẻ các chủ đề chính như nâng cao hiệu quả hoạt động, phụ nữ hòa bình và an ninh, bảo vệ thường dân.

Trên cơ sở đó, các trung tâm gìn giữ hòa bình thuộc AAPTC cùng nhau đưa ra chiến lược và kế hoạch chung để xây dựng năng lực, hợp tác huấn luyện, đổi mới phương thức tiếp cận để đáp ứng với những thách thức mới.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số vấn đề như tái cơ cấu cơ quan chuyên trách về hòa bình và an ninh của Liên hợp quốc, bảo vệ thường dân thông qua việc phát triển và nâng cao vai trò, sự tham gia của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình... Các quốc gia thành viên cũng tham luận về các hoạt động huấn luyện, về kết quả đã đạt được và đưa ra một số sáng kiến.

Buổi lễ bàn giao diễn ra với nghi thức trang trọng. (Ảnh: Hữu Kiên/TTXVN)


Đoàn Việt Nam tham gia hội nghị thường niên lần này, ngoài việc là một thành viên tích cực, có trách nhiệm của Hiệp hội còn nhận bàn giao cương vị Chủ tịch AAPTC năm 2020 từ Thái Lan.

Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam đảm nhận cương vị này kể từ khi chính thức tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc năm 2014 và là một thành viên của AAPTC.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, Trưởng đoàn Việt Nam - Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng nhấn mạnh những nỗ lực và kết quả bước đầu Việt Nam đã đạt được khi mới tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc cách đây 5 năm.

Trong đó, Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ và tuân thủ các tiêu chí của Liên hợp quốc đưa ra về việc nâng cao vai trò của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình, minh chứng rõ nét là Việt Nam đã cử nữ sỹ quan đầu tiên làm sỹ quan tham mưu tại Phái bộ Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan (UNMISS),

Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Việt Nam đang làm nhiệm vụ tại UNMISS có tỷ lệ nữ là 16% (cao hơn so với kêu gọi của Liên hợp quốc là từ 10-15%).

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tái khẳng định nếu được lựa chọn thay thế đội công binh của Vương quốc Anh tại UNMISS, Việt Nam sẽ cử ít nhất 10% quân nhân trong đội công binh là nữ.

Đồng thời, Trưởng đoàn Việt Nam cũng đưa ra một số sáng kiến nhằm nâng cao hiệu quả công tác huấn luyện cho lực lượng gìn giữ hòa bình, một số kiến thức cụ thể cần trang bị cho lực lượng trước khi lên đường thực hiện nhiệm vụ tại phái bộ thực địa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam tiếp quản chức Chủ tịch Trung tâm Gìn giữ Hòa bình châu Á-Thái Bình Dương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.