Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đoàn công tác TP Hà Nội thăm, làm việc tại Cộng hòa Ireland và Vương quốc Anh

Minh Hoàng| 09/05/2019 10:38

(HNMO) - Từ ngày 2 đến 12-5, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố làm Trưởng đoàn thăm và làm việc tại Cộng hòa Ireland và Vương quốc Anh.


Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản; các Ủy viên Thường trực HĐND thành phố; lãnh đạo một số sở, ngành, quận, huyện.

* Tại thành phố Dublin (Ireland), từ ngày 2 đến 4-5, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội đã làm việc với các cơ sở giáo dục đào tạo của thành phố; thăm Trường Đại học Trinity College Dublin; khảo sát thực tế về công tác quản lý di sản văn hóa...


Làm việc với ngài Nial Ring, Thị trưởng thành phố Dublin, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc thay mặt đoàn công tác cảm ơn tình cảm và sự đón tiếp của ngài Thị trưởng dành cho đoàn. Đoàn công tác thực sự ấn tượng vùng đất và khí hậu ôn hòa của đất nước Ireland, cũng như không gian kiến trúc pha trộn giữa nét cổ kính và hiện đại nơi đây. Đặc biệt, các thành viên trong đoàn ấn tượng hơn với sự phát triển công nghệ phần mềm, nông nghiệp sạch và sự mến khách, thân thiện của người dân thành phố Dublin.


Theo Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội, thời gian qua, quan hệ Việt Nam - Ireland đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức (năm 1996) đến nay, với vai trò Thủ đô, thành phố Hà Nội luôn mong muốn phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với thành phố Dublin, qua đó góp phần củng cố tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Ireland.

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng giới thiệu với ngài Thị trưởng một số nét khái quát về Thủ đô Hà Nội, một trong 17 thủ đô lớn nhất thế giới, dân số hiện tại hơn 9,5 triệu người. Trong những năm qua, nền kinh tế của Hà Nội luôn tăng trưởng ở mức cao, GRDP bình quân đầu người năm 2018 đạt 4.080 USD/người, gấp 1,12 lần năm 2015. Năm 2018, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của thành phố đạt 7,5 tỷ USD, đứng đầu cả nước và cao nhất kể từ khi Việt Nam thực hiện chủ trương thu hút đầu tư nước ngoài. Kim ngạch xuất khẩu cũng tăng cao, trong đó năm 2018 tăng 21,6%, vượt chỉ tiêu được giao (tăng 7,5 đến 8%).

Đoàn công tác thành phố Hà Nội làm việc với Thị trưởng thành phố Dublin, Ireland.


Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh, trong thời gian tới, chính quyền thành phố hướng tới mục tiêu xây dựng Hà Nội trở thành thành phố xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại; xây dựng thành phố thông minh; giữ vững danh hiệu Thành phố Vì hòa bình; duy trì tốc độ phát triển nhanh toàn diện, bền vững. Chính quyền thành phố luôn xác định mục tiêu lấy doanh nghiệp và người dân làm trung tâm để phục vụ, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đồng hành cùng doanh nghiệp và phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng trong cơ cấu kinh tế của Thủ đô; nâng cao hiệu quả và chất lượng quản lý nhà nước về quy hoạch đất đai, xây dựng, trật tự đô thị, bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội cũng sẽ phát triển nền nông nghiệp hiện đại, xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân khu vực nông thôn. Trong đó, Hà Nội ưu tiên thúc đẩy mở rộng quy mô phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyên canh ứng dụng công nghệ cao.

Đặc biệt, với bề dày lịch sử hơn 1.000 năm văn hiến, thành phố Hà Nội sở hữu kho tàng di sản văn hóa kiến trúc đồ sộ và độc đáo. Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh và mạnh hiện nay, thành phố rất quan tâm đến công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản để vừa giữ gìn được vẻ đẹp cổ kính của Thủ đô, vừa thu hút du lịch và nâng cao đời sống nhân dân.

Vì vậy, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị, thành phố Dublin sẽ đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, chuyển giao công nghệ và hỗ trợ đào tạo cho thành phố Hà Nội. “Với tiềm năng thế mạnh của mình, Hà Nội hứa hẹn sẽ là địa điểm đầu tư kinh doanh hấp dẫn của các địa phương nước ngoài, trong đó có thành phố Dublin”, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc nói.

Ngài Thị trưởng thành phố Dublin Nial Ring đã bày tỏ sự đồng tình, thống nhất cao với Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội; giao trách nhiệm cho các cơ quan thuộc thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể để tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm hơn nữa trong phát triển du lịch, phát triển nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao...

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc trân trọng mời ngài Thị trưởng cùng đoàn đại biểu thành phố Dublin sang thăm Hà Nội trong thời gian tới.

Đoàn công tác thành phố Hà Nội làm việc với Hội đồng Anh.


* Tại Edinburgh - Scotland (Vương quốc Anh), Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội đã làm việc với Trưởng ban Đào tạo, tổ chức giáo dục Hội đồng Anh Nick Morgan để tìm hiểu về hệ thống và quản lý các trường học tại Scotland. Qua làm việc, đoàn ghi nhận, nhà nước Scotland cũng rất quan tâm đầu tư và nâng cao chất lượng cho ngành Giáo dục, có đến 95% học sinh được học tại các trường công do Nhà nước đầu tư.

Thành phố Edinburgh cũng được phân cấp trong quản lý các trường; đưa ra hệ thống thường xuyên kiểm soát chất lượng giảng dạy và thi cử các cấp; có chính sách hỗ trợ cho các vùng có khó khăn để bảo đảm công bằng trong đào tạo; chính sách thu hút nhân tài vào đào tạo trở thành giáo viên những ngành, lĩnh vực mới đáp ứng nhu cầu phát triển thành phố trong tương lai.

Đoàn công tác trân trọng cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình, chia sẻ các kinh nghiệm trong tổ chức quản lý của ngành Giáo dục nước bạn. Đây là nội dung mà chính quyền thành phố Hà Nội rất quan tâm để nâng cao điều kiện học tập, chất lượng giảng dạy cho gần 2 triệu học sinh của thành phố. Đoàn công tác mong muốn tiếp tục được hợp tác, học hỏi kinh nghiệm, qua đó đề xuất các giải pháp có hiệu quả với HĐND thành phố Hà Nội ban hành các chính sách phù hợp để tiếp tục phát triển ngành giáo dục Thủ đô.

Tiếp đó, đoàn đã làm việc với bà Janette Harkess, Phó Chủ tịch Hội đồng Anh. Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Hội đồng Anh trân trọng cảm ơn Thủ đô Hà Nội đã tạo điều kiện để các trường đào tạo của Vương quốc Anh đầu tư triển khai có hiệu quả tại Hà Nội. Hội đồng Anh mong muốn tiếp tục mở rộng đầu tư liên kết trong lĩnh vực giáo dục với Hà Nội.

Đoàn công tác mong muốn, mối quan hệ hợp tác đầu tư trong lĩnh vực giáo dục giữa Hội đồng Anh và thành phố Hà Nội ngày càng phát triển có chiều sâu, phù hợp với xu thế phát triển của thành phố Hà Nội trong thời gian tới.

Cũng trong chuyến công tác, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội đã làm việc với đại diện lãnh đạo Hội đồng thành phố Edinburgh - Scotland. Nơi đây, toàn bộ thành phố đều được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Thành phố đã quan tâm phát triển thương mại gắn với du lịch - nguồn thu nhập chính của thành phố, giúp thành phố tăng trưởng bình quân 12%/năm trong suốt 12 năm qua. Trong đó, chiến lược phát triển của thành phố là: Phát triển công nghệ phần mềm; công nghệ quản lý tài chính; thu hút nhân lực chất lượng cao; phát triển du lịch và bảo tồn văn hóa; xóa đói, giảm nghèo và phát triển bền vững.

Đoàn công tác đã bày tỏ trân trọng trước sự đón tiếp chu đáo của lãnh đạo Hội đồng thành phố Edinburgh. Mục tiêu của thành phố Edinburgh rất giống Thủ đô Hà Nội là xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp. Đoàn công tác mong muốn, Thủ đô Hà Nội sớm hợp tác với thành phố Edinburgh về các lĩnh vực phát triển du lịch, văn hóa, đào tạo và khoa học công nghệ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác TP Hà Nội thăm, làm việc tại Cộng hòa Ireland và Vương quốc Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.