Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và Vùng Ile-de-France

Quỳnh Dương| 16/07/2019 21:48

(HNMO) - Tối 16-7, chương trình kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và Vùng Ile-de-France đã diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Tham dự chương trình có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile-de-France Valerie Pecresse cùng đại diện các sở, ban, ngành và doanh nghiệp hai bên.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu tại chương trình kỷ niệm.

Phát biểu tại chương trình kỷ niệm, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, mối quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Vùng Ile-de-France được thiết lập từ năm 1989, trải dài suốt 3 thập kỷ, đã không ngừng được củng cố và phát triển mạnh mẽ toàn diện trên mọi lĩnh vực. Nhiều dự án hợp tác nổi bật trong lĩnh vực giao thông, bảo tồn di sản, quy hoạch đô thị là những điểm nhấn đáng ghi nhớ trong mối quan hệ song phương. Những thành tựu đó đã được lãnh đạo hai nước Việt Nam và Pháp đánh giá cao và cho rằng đây là mô hình hợp tác cấp địa phương kiểu mẫu, cần được nhân rộng và phát huy đối với các địa phương hai nước.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, thủ đô của hai nước có nhiều sự tương đồng. Không khó để nhận ra những dấu ấn của nền văn hóa Pháp, đặc biệt trong lĩnh vực kiến trúc ở từng góc phố, con đường, nhiều tòa nhà tại Hà Nội. Những công trình này đã được bảo tồn, gìn giữ và phát huy nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình và tâm huyết của các chuyên gia Pháp, trong đó có những chuyên gia tới từ Vùng Ile-de-France. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung hy vọng trong thời gian tới, quan hệ giữa Hà Nội và Vùng Ile-de-France sẽ tiếp tục phát triển lên tầm cao mới. 

Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile-de-France Valerie Pecresse dự chương trình kỷ niệm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile-de-France Valerie Pecresse bày tỏ vinh dự khi được dự chương trình kỷ niệm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám - trường đại học đầu tiên của Việt Nam và cũng là một di tích lịch sử quý giá của Hà Nội nghìn năm văn hiến. Trong 30 năm qua, Hà Nội đã trở thành một thành phố sôi động, tốc độ tăng trưởng cao, không ngừng nỗ lực để chuyển mình.

Cũng trong 3 thập kỷ này, hợp tác giữa hai bên đã đạt được những thành công đáng ghi nhận. Bà Valerie Pecresse đánh giá cao nỗ lực và sáng kiến của lãnh đạo thành phố Hà Nội để hướng tới sự phát triển bền vững, đồng thời hy vọng, quan hệ giữa hai địa phương sẽ liên tục phát triển thông qua những dự án hợp tác thiết thực.

*Chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile-de-France Valerie Pecresse đã chủ trì cuộc gặp gỡ báo chí nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và Vùng Ile-de-France.

Buổi gặp gỡ báo chí.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, trong 30 năm (1989 - 2019), thành phố Hà Nội và Vùng Ile-de-France đã thiết lập quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực như: Quản lý đô thị, giao thông công cộng, môi trường, bảo tồn và phát huy giá trị di sản, phát triển du lịch. Năm 2001, Hội đồng Vùng Ile-de-France và UBND thành phố Hà Nội đã thống nhất thành lập Dự án hợp tác Phát triển đô thị Hà Nội - Vùng Ile-de-France (IMV), nay đổi tên là Cơ quan hỗ trợ hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam (PRX-Vietnam) với mục đích thực hiện chức năng cầu nối, hỗ trợ điều phối, phối hợp triển khai thực hiện các chương trình, dự án, hoạt động hợp tác song phương Hà Nội - Vùng Ile-de-France.

Từ đó đến nay, Vùng Ile-de-France đã hỗ trợ thành phố Hà Nội trong rất nhiều dự án quan trọng như: Đồ án Quy hoạch Vùng Thủ đô Hà Nội; Đồ án Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Xây dựng các điểm trung chuyển xe buýt theo tiêu chuẩn Liên minh châu Âu (EU) (Long Biên - Yên Phụ, Hoàng Quốc Việt); Nghiên cứu ý tưởng để hình thành dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội (tuyến số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội); Tham gia biên soạn hồ sơ trình UNESCO công nhận Hoàng thành Thăng Long là Di sản thế giới…

Việc ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2018 - 2021 vào tháng 6-2018 tại Pháp là một dấu mốc quan trọng, góp phần thúc đẩy mối quan hệ giữa Hà Nội và Vùng Ile-de-France phát triển tích cực trên mọi lĩnh vực, đáp ứng lợi ích của hai địa phương.

Trong thời gian tới, thành phố Hà Nội mong muốn Vùng Ile-de-France tiếp tục hỗ trợ giải quyết những thách thức trong các lĩnh vực: Xử lý môi trường, ô nhiễm không khí, chuyển giao công nghệ, văn hóa, trao đổi đoàn, nông nghiệp kỹ thuật cao, phát triển công nghiệp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp khởi nghiệp của Hà Nội đến làm việc tại trung tâm khởi nghiệp Paris và đưa các doanh nghiệp thành công của Pháp sang Hà Nội trao đổi kinh nghiệm nhằm khuyến khích sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp Hà Nội và Việt Nam.

Thành phố Hà Nội mong muốn đẩy mạnh gặp gỡ, giao lưu với một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Vùng Ile-de-France nhằm tăng cường hợp tác, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài trong các lĩnh vực: Y tế, chợ đầu mối, phát triển hạ tầng đô thị, giao thông công cộng, đường sắt đô thị, xây dựng thành phố thông minh, môi trường.

Theo bà Valerie Pecresse, Vùng Ile-de-France xác định mối quan hệ hợp tác với thành phố Hà Nội là mối quan hệ đặc biệt, truyền thống. Chính quyền Vùng Ile-de-France luôn coi trọng mối quan hệ này, coi đây là mối quan hệ mẫu mực giữa các vùng, địa phương của Pháp với các địa phương của Việt Nam, đồng thời cần được đẩy mạnh để quan hệ hợp tác giữa hai bên đi vào hiệu quả, thực chất trong giai đoạn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và Vùng Ile-de-France

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.