Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán theo đúng luật pháp quốc tế

Nguyễn Thúc| 08/08/2019 17:12

(HNMO) - Chiều 8-8, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức họp báo thường kỳ, nhằm cung cấp thông tin và giải đáp các vấn đề được báo chí trong và ngoài nước quan tâm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông báo một số hoạt động đối ngoại của Việt Nam. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Về diễn biến mới nhất liên quan tới hoạt động của nhóm tàu Trung Quốc tại thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Chiều ngày 7-8-2019, nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã dừng hoạt động khảo sát địa chấn và rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa phía Đông Nam Việt Nam, được xác định theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982). Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tiếp tục theo dõi.

Liên quan đến vấn đề này, trong những ngày qua, Việt Nam đã nhiều lần bày tỏ ý kiến, triển khai các biện pháp ở các cấp, và dưới nhiều hình thức phù hợp với luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982.

Việt Nam đề nghị các nước tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán phù hợp với luật pháp quốc tế của Việt Nam, và luôn thể hiện, khẳng định thiện chí sẵn sàng thông qua đối thoại trao đổi với các nước liên quan để xử lý bất đồng, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, phát triển tại Biển Đông, cũng như vào việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa các quốc gia”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định: “Việt Nam kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình như đã được quy định theo luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế”. 

Trả lời thông tin về hoạt động của tàu sân bay Mỹ trên khu vực Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ: “Việt Nam đã nhiều lần khẳng định tôn trọng quyền tự do an ninh, an toàn hàng hải và hàng không phù hợp với luật pháp quốc tế. Duy trì hòa bình, ổn định, đảm bảo tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông trên tinh thần thượng tôn pháp luật, là lợi ích chung của cộng đồng quốc tế. Việt Nam mong muốn các nước có đóng góp thiết thực và có trách nhiệm vào mục tiêu đó”. 

Về các biện pháp để ngăn chặn hàng hóa nước ngoài đội lốt hàng hóa Việt Nam để xuất khẩu sang Mỹ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định: “Việt Nam kiên quyết phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm mọi hành vi gian lận thương mại, gian lận xuất xứ trên thị trường Việt Nam cũng như trong hoạt động xuất nhập khẩu, nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng của Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ, trong đó đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan triển khai quyết liệt và đồng bộ nhiều biện pháp để nâng cao nhận thức; tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, đầu tư nước ngoài; thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật về phòng vệ thương mại, xuất xứ, hải quan, chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại; ngăn chặn, điều tra và xử lý nghiêm các hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ hàng hóa. 

Các bộ, ngành liên quan của Việt Nam đang thực thi nghiêm túc đề án này. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng của Việt Nam cũng tăng cường hợp tác, phối hợp, trao đổi thông tin với cơ quan chức năng của các nước nhằm ngăn ngừa, phát hiện, và xử lý kịp thời các trường hợp gian lận trong hoạt động xuất nhập khẩu”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán theo đúng luật pháp quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.