Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Malaysia chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số với Việt Nam

Theo Ng. Bích (TTXVN)| 28/08/2019 17:39

Ngày 28-8, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã đến thăm và nói chuyện với lãnh đạo, cán bộ nhân viên Tập đoàn FPT tại làng Phần mềm FPT, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục và Đào tạo và hơn 100 sinh viên, cán bộ nhân viên, lãnh đạo Tập đoàn FPT đã tham dự chương trình.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad nói chuyện với cán bộ, giáo viên, sinh viên Đại học FPT. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Chia sẻ về kinh nghiệm chuyển đổi số thành công của Malaysia, Thủ tướng Mahathir Mohamad cho biết, Malysia đã xây dựng hế hoạch Công nghiệp tổng thể để tạo nền móng vững chắc cho Malaysia bắt kịp cuộc cách mạng 4.0. Việc áp dụng những công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa trong công nghiệp… đã giúp Malaysia cải thiện khả năng cạnh tranh toàn cầu của đất nước, tạo ra giá trị gia tăng lớn hơn và dựa vào tri thức, công nghệ để phát triển kinh tế.

Malaysia cũng tập trung xây dựng chính sách khoa học công nghệ và sáng tạo, đồng thời nhận thức rõ tăng trưởng dựa vào sáng tạo là trọng tâm thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Chính phủ Malaysia đang thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số với 4 trụ cột chính là: Công nghiệp 4.0, du lịch thông minh, giáo dục thông minh và thành phố an toàn. Đây được coi là chìa khóa chính để Malaysia đẩy nhanh phát triển, hướng tới mục tiêu lọt nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới vào năm 2050.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đánh giá cao mục tiêu chuyển đổi số, phát triển chính phủ số của Việt Nam, đồng thời ghi nhận đóng góp của các doanh nghiệp công nghệ thông tin tiên phong trong chuyển đổi số của Việt Nam, trong đó có Tập đoàn FPT.

Hiện nay, Việt Nam cũng đang xây dựng Đề án chuyển đổi số quốc gia với mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam sẽ thuộc nhóm  4 của ASEAN về xếp hạng số hóa quốc gia. Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn FPT Trương Gia Bình cho biết, trong bối cảnh Việt Nam đang xây dựng đề án Chuyển đổi số quốc gia, những chia sẻ của Thủ tướng Malaysia và kinh nghiệm chuyển đổi số thành công của quốc gia này là bài học quý cho Việt Nam.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad nghe giới thiệu về quá trình phát triển của Tập đoàn FPT. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Với vị thế là tập đoàn công nghệ lớn của Việt Nam, Tập đoàn FPT cam kết thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số tại Việt Nam vì một Việt Nam hùng cường. Hơn 15 năm làm dự án công nghệ tại Malaysia đã giúp Tập đoàn FPT tiếp thu kinh nghiệm để áp dụng cho Việt Nam.

Tới đây, Tập đoàn FPT sẽ học hỏi mô hình công viên sáng tạo Cyberjaya mà Thủ tướng Malaysia đã thiết lập để xây dựng tổ hợp Giáo dục - Trí tuệ nhân tạo FPT tại tỉnh Bình Định nhằm nghiên cứu và đào tạo nguồn lực trí tuệ nhân tạo (AI) cho Việt Nam.

Ông Trương Gia Bình cũng chia sẻ, trong giai đoạn 2019-2022, Tập đoàn FPT sẽ chuyển dịch thành công ty cung cấp giải pháp chuyển đổi số toàn diện hướng đến mục tiêu đứng trong nhóm 50 công ty chuyển đổi số toàn cầu trong 10 năm tới.

Bên cạnh đó, Tập đoàn FPT cũng đặt mục tiêu tham gia đào tạo 50.000 nhân lực số cung cấp cho thị trường công nghệ thông tin Việt Nam, khu vực Đông Nam Á và thế giới.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho biết, trên cơ sở Tuyên bố chung Việt Nam và Malaysia, Bộ Khoa học và Công nghệ mong muốn được hợp tác với Malaysia trong các lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ chủ chốt của cách mạng công nghiệp 4.0 giữa hai quốc gia.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đề nghị phía Malaysia tạo điều kiện để các tập đoàn công nghệ của Việt Nam tham gia đầu tư hợp tác tại Malaysia. Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Malaysia tham gia hợp tác, đầu tư tại Việt Nam.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad thăm Tập đoàn FPT. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Cũng tại buổi gặp gỡ, đại diện Tập đoàn FPT đã giới thiệu với Thủ tướng Malaysia về các giải pháp, dịch vụ công nghệ chuyển đổi số mà tập đoàn đã, đang nghiên cứu, phát triển và triển khai cho khách hàng trên toàn cầu.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã trao đổi và chia sẻ các câu hỏi của sinh viên Đại học FPT liên quan đến kinh nghiệm chuyển đổi số của Malaysia, nguồn nhân lực 4.0, tầm quan trọng của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Malaysia chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số với Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.