Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiện thực hóa tầm nhìn hợp tác giữa Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi

Minh Hiếu| 09/09/2019 17:33

(HNMO) - Ngày 9-9, tại Hà Nội, Hội nghị Gặp mặt đại sứ các nước Trung Đông - châu Phi năm 2019 đã khai mạc với sự tham dự của các Đại sứ, Đại biện, đại diện Đại sứ quán các quốc gia Trung Đông - châu Phi thường trú và không thường trú, đại diện các Đại sứ quán Pháp và Nhật Bản tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại hội nghị.

Đại diện một số tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc, Ngân hàng Thế giới (WB), Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức quốc tế Pháp ngữ… cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành, địa phương của Việt Nam và đại diện doanh nghiệp hai bên cũng đã tham gia hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định, đây là sáng kiến nhằm tạo diễn đàn cởi mở, thực chất, hướng tới các biện pháp thúc đẩy hơn nữa quan hệ nhiều mặt, khắc phục hạn chế và hiện thực hóa tầm nhìn hợp tác giữa Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi. 

Trên bình diện đa phương, Việt Nam luôn đồng hành với các nước Trung Đông - châu Phi trong việc bảo vệ các giá trị cốt lõi vì hòa bình và phát triển, đề cao các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế như tôn trọng độc lập, chủ quyền, không can thiệp vào công việc nội bộ, không sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực; tích cực phối hợp lập trường và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế.      

Thay mặt các Đại sứ, Đại biện và đại diện các đại sứ quán tham dự hội nghị, Đại sứ Ai Cập tại Việt Nam Mahmoud Hasan Nayel cho rằng, hội nghị phản ánh mong muốn của các nước Trung Đông - châu Phi và Việt Nam là thảo luận các vấn đề về hợp tác, phát triển dựa trên thế mạnh và ưu tiên của các bên. Với vai trò ngày càng tăng tại khu vực và thế giới, Việt Nam có đủ khả năng củng cố mối quan hệ thịnh vượng, bền vững và tôn trọng lẫn nhau, đóng góp cho sự phát triển về mọi mặt của hai bên, hướng tới mối quan hệ đối tác ngày càng hiệu quả và thực chất.      

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, một số định hướng lớn trong chính sách đối ngoại của Việt Nam thời gian tới, nhất là những ưu tiên của Việt Nam khi là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021; tình hình hợp tác giữa Việt Nam với cơ quan đại diện ngoại giao các quốc gia trong khu vực; các biện pháp tăng cường xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai bên; phương thức hợp tác mới về nông nghiệp; khả năng mở rộng hơn nữa hợp tác về viễn thông giữa Việt Nam và khu vực Trung Đông - châu Phi.

Bên lề hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng các đại biểu đã tham quan các gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm của một số doanh nghiệp và tỉnh, thành của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiện thực hóa tầm nhìn hợp tác giữa Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.