Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng ủng hộ tuyên bố khẩn cấp về thiên nhiên và con người

Theo Vietnamplus| 24/09/2019 18:55

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà lãnh đạo trên toàn cầu lên tiếng ủng hộ sự ra đời của một bản Thỏa thuận mới khẩn cấp về thiên nhiên và con người

.

Người dân hút nước chống hạn. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Chiều 24-9, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, trước kỳ họp Đại Hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 74 diễn ra tại New York trong tháng 9 này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà lãnh đạo trên toàn cầu, lên tiếng ủng hộ sự ra đời của một bản Thỏa thuận mới khẩn cấp về thiên nhiên và con người.

Trong một đoạn phim ngắn chiếu tại sự kiện "Các nhà lãnh đạo vì thiên nhiên và con người" với sự tham gia của các nguyên thủ quốc gia, thành viên các hoàng gia, lãnh đạo doanh nghiệp và những cá nhân có ảnh hưởng trên toàn cầu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: “Việt Nam đang rất nỗ lực chung tay cùng với thế giới thực hiện các quá trình chuyển dịch hướng tới mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kiên quyết không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế, làm ảnh hưởng tới phát triển bền vững, luôn đặt ứng phó với biển đổi khí hậu, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường ở vị trí quan trọng trong nghị quyết và định hướng phát triển”.

Được biết, hành tinh của chúng ta đang trong thời kỳ khủng hoảng. Kể từ năm 1970, quần thể các loài hoang dã đã giảm khoảng 60%. Trong khi đó, tác động của con người và sự khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên tiếp tục tăng theo cấp số nhân.

Những hậu quả con người đang phải hứng chịu từ thiên nhiên đó là lũ lụt, cháy rừng và các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng. Các bằng chứng khoa học cảnh báo rằng nếu không có những hành động khẩn cấp, những hậu quả này sẽ ngày càng xấu đi.

Trong năm 2020, nhiều hiệp ước quốc tế - bao gồm: Mục tiêu phát triển bền vững, Công ước tự nhiên và hiệp định khí hậu - sẽ được đàm phán lại. Đây chính là thời khắc quan trọng để các nhà lãnh đạo trên thế giới coi phát triển bền vững là trọng tâm của phát triển chính trị, kinh tế và xã hội.

Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) và các tổ chức khác kêu gọi hình thành một thỏa thuận mới cho thiên nhiên và con người, trong đó mọi nỗ lực sẽ tập trung vào đảm bảo an toàn cho tương lai của nhân loại.

Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu - một yếu tố khiến cho các mối đe dọa đối với môi trường Việt Nam như mất sinh cảnh, mất đa dạng sinh học, khai thác tài nguyên không bền vững, ngày càng trầm trọng. Những tác động của biến đổi khí hậu chưa bao giờ rõ nét như hiện nay - cháy rừng, lũ lụt, hạn hán và các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Tổng Giám đốc của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế Marco Lambertini phát biểu: “Cuộc họp của các nhà lãnh đạo trên thế giới tại New York năm 2020 sẽ là cơ hội để đảm bảo một tương lai bền vững cho con người và thiên nhiên. Những quyết định đưa ra sẽ có tác động tới nhiều thập kỷ sau và chúng ta phải sử dụng cơ hội này một cách khôn ngoan. Ngay bây giờ, các nhà lãnh đạo cần thừa nhận tình trạng khẩn cấp mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt, thể hiện cam kết của mình trong việc coi đa dạng sinh học là trọng tâm của các hiệp định trong năm tới và cùng thảo luận về một bản Tuyên bố khẩn cấp về thiên nhiên và con người ngay từ bây giờ”.

Bản Tuyên bố khẩn cấp về thiên nhiên và con người do các nguyên thủ quốc gia ký vào tháng 9-2020 tại kỳ họp Đại Hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 75 sẽ thể hiện một cam kết chính trị mạnh mẽ với những mục tiêu tham vọng về khí hậu, đa dạng sinh học, đại dương và các mục tiêu phát triển bền vững trong năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng ủng hộ tuyên bố khẩn cấp về thiên nhiên và con người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.