Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội nghị Cảnh sát biển toàn cầu kêu gọi duy trì trật tự trên biển trên cơ sở luật quốc tế

Theo Tin tức| 21/11/2019 18:55

Ngày 21-11, Hội nghị Thượng đỉnh Cảnh sát biển toàn cầu lần thứ 2 (CGGS-2) đã bế mạc tại thủ đô Tokyo, với việc công bố báo cáo tóm tắt của Chủ tịch CGGS-2.

Quang cảnh hội nghị ngày 20-11. Ảnh:  TTXVN

Báo cáo cho biết, tại CGGS-2, các đại biểu tái khẳng định an toàn, an ninh trên biển và một môi trường biển sạch là nền tảng cực kỳ quan trọng cho sức khỏe và sự thịnh vượng của cộng đồng quốc tế. Các đại biểu nhấn mạnh việc đảm bảo an toàn cho sự sống ở trên biển, sẵn sàng ứng phó với các tai họa và thảm họa, bảo vệ môi trường biển và duy trì trật tự trên biển theo luật biển quốc tế là nền tảng quan trọng để con người khai thác đại dương và tận hưởng lợi ích từ đại dương. 

Hội nghị CGGS-2 đã nhất trí rằng việc phát triển nguồn nhân lực để đối phó hiệu quả với các thách thức trên biển là quan trọng và cấp bách. Hội nghị đã tiến hành thảo luận việc thiết lập hệ thống phát triển nguồn nhân lực và các hình thức hợp tác liên khu vực và quốc tế giữa các lực lượng cảnh sát biển trên thế giới nhằm tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo vệ an ninh, an toàn trên biển cũng như bảo vệ môi trường biển.

Ngoài ra, các đại biểu cũng bày tỏ ủng hộ thành lập nhóm nghiên cứu chung để thảo luận việc đưa CGGS trở thành một khuôn khổ bền vững và thiết thực hơn, do cho rằng CGGS đóng vai trò nền tảng cho việc tăng cường hợp tác và phối hợp giữa các lực lượng cảnh sát biển trên thế giới. Các đại biểu cũng nhất trí xây dựng một trang web để chia sẻ thông tin hữu ích giữa các nước tham gia, đồng thời ủng hộ việc thành lập một nhóm nghiên cứu xây dựng trang web này.

CGGS được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2017 theo sáng kiến của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) và Quỹ Nhật Bản (Nippon Foundation), với sự tham gia của đại diện lực lượng cảnh sát biển đến từ 38 quốc gia.

Năm nay, CGGS diễn ra trong hai ngày 20 và 21-11 với sự tham dự của đại diện lực lượng cảnh sát biển đến từ 75 quốc gia trên thế giới và 8 tổ chức quốc tế. Đoàn Việt Nam do Thiếu tướng Bùi Trung Dũng, Phó Tư lệnh Cảnh sát biển làm trưởng đoàn tham dự hội nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Cảnh sát biển toàn cầu kêu gọi duy trì trật tự trên biển trên cơ sở luật quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.