Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất giải pháp giảm dần tỷ lệ đuối nước trẻ em

Mai Hoa| 27/11/2018 09:54

(HNMO) - Sáng 27-11, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2016-2020.


Theo đánh giá kết quả chương trình của Ban tổ chức, tỷ lệ trẻ em học bơi và biết bơi trong 2 năm qua tăng nhanh. 36.298 lớp dạy bơi đã được tổ chức, số trẻ em tham gia học bơi là 3.603.955 em, số trẻ em biết bơi sau khi tham dự lớp học bơi là 2.170.344 em, số trẻ em được học kiến thức, kỹ năng an toàn trong môi trường nước là 4.941.957 em.

Tỷ lệ đuối nước trẻ em giảm rõ rệt, từ con số 2.200 trẻ em giảm dần xuống còn gần 2000 trẻ em trong độ tuổi dưới 16 trong năm 2017, con số này tiếp tục giảm trong năm 2018.

Đề xuất giải pháp giảm dần tỷ lệ đuối nước trẻ em, nhiều đại biểu thống nhất ý kiến gồm 4 việc chính.

Thứ nhất, cần ưu tiên phát triển môn bơi trong trường học, trong đó, bên cạnh yêu cầu tăng cường bố trí ngân sách, rất cần ban hành cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho các địa phương đẩy mạnh và triển khai chương trình phòng, chống đuối nước trẻ em.

Thứ hai, lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, các bộ, ngành, đoàn thể tiếp tục quan tâm phát triển môn bơi, coi môn này là một phương tiện hữu hiệu phát triển thể lực, tầm vóc và phòng chống đuối nước trẻ em.

Thứ ba, cần ban hành cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tư nhân phối hợp với các trường học đầu tư cơ sở vật chất, bể bơi và tổ chức các hoạt động dạy bơi, có chính sách ưu tiên cho trẻ em thuộc diện nghèo và vùng đặc biệt khó khăn.

Thứ tư, khuyến khích tổ chức dạy bơi trong trường học, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước trong giờ học thể dục chính khóa và hoạt động ngoại khóa....

Giai đoạn 2019-2020, chương trình tiếp tục được triển khai với mục tiêu đến năm 2020 có sự vào cuộc của 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, phấn đấu 40% trẻ em trong độ tuổi tiểu học, trung học cơ sở biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước, bảo đảm 100% các cơ sở thể thao tổ chức hoạt động bơi, lặn có huấn luyện viên, hướng dẫn viên bơi, nhân viên cứu hộ và bảo đảm các điều kiện về vệ sinh, an toàn theo quy định của pháp luật.

Trong khuôn khổ chương trình hội nghị, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tặng Bằng khen cho 12 tập thể và 15 cá nhân có nhiều thành tích trong việc thực hiện tốt chương trình bơi an toàn, phóng chống đuối nước trẻ em 2 năm qua.

Trong đó, Hà Nội có 1 tập thể là Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thanh Trì, 1 cá nhân là bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Cầu Giấy được khen thưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất giải pháp giảm dần tỷ lệ đuối nước trẻ em

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.