Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh giác với mỹ phẩm giả tràn lan

Thanh Tàu| 06/05/2019 07:12

(HNM) - Hiện tại thành phố Hồ Chí Minh có tình trạng các chợ, trung tâm thương mại, trang mạng đăng thông tin bán công khai những nhãn hiệu mỹ phẩm nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm giả, không có tem nhãn của nhà sản xuất nếu không được kiểm soát kỹ sẽ gây họa cho người sử dụng.

Cơ quan chức năng phát hiện lô hàng mỹ phẩm giả.


Chúng tôi đến tìm hiểu để mua mỹ phẩm tại một sạp hàng trong chợ Bến Thành (quận 1). Sạp hàng được trưng bày kín với đủ loại mỹ phẩm. Khi hỏi bất kỳ loại mỹ phẩm thương hiệu trong nước hay hàng nhập khẩu nổi tiếng của Mỹ, Hàn Quốc và châu Âu thì ở đây đều có sẵn. Đáng nói, nhiều loại mỹ phẩm bày bán không có tem nhãn của nhà sản xuất, không ghi rõ thành phần, hạn sử dụng... Cá biệt, có bộ sản phẩm giá chưa đến 350.000 đồng nhưng có đầy đủ son, kem nền, phấn, kem trắng da, kem chống nắng, trong khi sản phẩm chính hãng phải đắt gấp 10 lần.

Dạo một vòng qua các trung tâm thương mại khác trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh như Trung tâm thương mại Sài Gòn Square (quận 1), chợ Kim Biên (quận 5), chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), chợ Bàn Cờ (quận 3)..., chúng tôi cũng chứng kiến những quầy hàng mỹ phẩm tương tự.

Chị Lê Thị Mỹ Hạnh (ở phường 7, quận 3) cho biết, chị thấy trên mạng Facebook có nhiều người bán các dòng sản phẩm mỹ phẩm nổi tiếng nên đã đặt mua kem dưỡng da, nhưng khi sử dụng bị dị ứng và phải đến bệnh viện điều trị. Chị Mỹ Hạnh khuyên các chị em, khi mua mỹ phẩm online (trực tuyến) phải hết sức thận trọng và tìm hiểu kỹ.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, bà Trần Thị Thanh Loan, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo: Trước khi sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào dù cao cấp hay bình dân cần tìm hiểu kỹ xuất xứ, nguồn gốc; không nên dùng các loại mỹ phẩm truyền miệng, tự pha chế, không có nguồn gốc, không nhãn hiệu trôi nổi trên thị trường.

Trong khi đó, theo bác sĩ Nguyễn Thị Phan Thúy, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu thành phố Hồ Chí Minh, người mua không nên sử dụng mỹ phẩm khi chỉ nhìn qua lời quảng cáo, giá tiền mà không chú ý đến tác hại của các sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, những sản phẩm làm đẹp cấp tốc thường có những chất làm hại cho da như corticoid hay các chất tẩy trắng rất độc. Nếu người dùng không biết sẽ gây ra tác hại khó lường, thậm chí để lại biến chứng rất nguy hiểm.

Bác sĩ Lê Thái Vân Thanh, Phòng Khám chăm sóc da, Bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, bệnh viện tiếp nhận số lượng lớn trường hợp người dân nhập viện điều trị do sử dụng mỹ phẩm được quảng cáo là “nhà làm”, "gia truyền". Nhiều loại mỹ phẩm chứa các hóa chất làm trắng và thủy ngân, có tác dụng làm da trắng, mịn da tức thời, nhưng nếu sử dụng lâu sẽ xuất hiện các triệu chứng như mụn đỏ, teo da, rạn da, giãn mạch máu...

Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái mỹ phẩm tràn lan trên thị trường, ông Nguyễn Văn Bách, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời gian tới, Cục Quản lý thị trường thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng…

Đồng thời, đơn vị phối hợp với các cơ quan quản lý xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra toàn diện việc cấp phép, quản lý các cơ sở kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm trên địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với mỹ phẩm giả tràn lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.