Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lựa chọn và sử dụng rau mầm hiệu quả

Sa Chi| 06/05/2019 07:30

(HNM) - Theo Hội Dinh dưỡng Việt Nam, những loại rau mầm tuy nhỏ nhưng chứa hàm lượng vitamin C và E cao hơn rau trưởng thành, lượng vitamin B cũng rất phong phú, còn giá trị dinh dưỡng thì cao gấp 3-5 lần so với rau bình thường.


Tuy nhiên không phải loại rau mầm nào cũng tốt và vô hại. Một số loại không được ăn như mầm cây sắn, mầm khoai lang, mầm đậu ván, đậu mèo, đậu trứng chim... vì chúng có chứa hàm lượng lớn các chất có thể khiến cơ thể bị nhiễm độc.

Hiện nay hầu hết các loại rau mầm đều phải trồng trong môi trường ẩm và đây chính là cơ hội cho các loại vi khuẩn phát triển nếu quá trình chăm sóc rau không bảo đảm an toàn. Hơn nữa giá trị dinh dưỡng của rau mầm phụ thuộc vào quá trình trồng và chăm sóc (giá thể, nước). Nếu các giá thể và nước tưới không bảo đảm có thể khiến rau nhiễm ký sinh trùng. Do vậy, để an toàn cho sức khỏe, khi mua rau mầm nhất thiết phải chọn những loại rau có nguồn gốc rõ ràng, uy tín, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong rau mầm có nhiều chất tăng trưởng và các enzim tốt cho quá trình chuyển hóa của cơ thể. Để không bỏ phí giá trị dinh dưỡng của rau mầm, cách tốt nhất là nên ăn chúng trong khoảng thời gian 24 giờ sau thu hoạch, cần lưu ý ăn xen kẽ rau mầm và rau ăn lá. Ăn rau mầm để lấy các chất tăng trưởng và enzim, còn rau ăn lá sẽ cung cấp thêm vitamin và chất xơ. Khi không dùng hết rau nhất thiết phải cho vào hộp nhựa hay túi ni lông khô, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Khi chế biến cần rửa nhiều lần với nước sạch, sau đó ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 10-15 phút.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lựa chọn và sử dụng rau mầm hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.