Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Y tế kêu gọi từ bỏ thuốc lá vì sức khỏe cộng đồng

Gia Phong| 26/05/2019 13:59

(HNMO) - Bộ Y tế mong muốn người dân bỏ thuốc lá ngay hôm nay. Ngừng hút thuốc sớm là phương pháp hiệu quả nhất nhằm ngăn ngừa và làm chậm sự phát triển của các bệnh tật do hút thuốc gây ra.

(HNMO) - Bộ Y tế mong muốn người dân bỏ thuốc lá ngay hôm nay. Ngừng hút thuốc sớm là phương pháp hiệu quả nhất nhằm ngăn ngừa và làm chậm sự phát triển của các bệnh tật do hút thuốc gây ra.

Ngày 26-5, tại vườn hoa Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) đã tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31-5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (diễn ra từ ngày 25 đến ngày 31-5) với chủ đề “Thuốc lá và các bệnh về phổi”.

Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31-5.


Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 70% số ca tử vong do ung thư phổi trên toàn cầu, con số này ở Việt Nam là 90%. Sử dụng thuốc lá còn là nguyên nhân của 75% ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. 

Khói thuốc lá cũng là nguyên nhân làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn, gây tàn phế và tử vong cho cả người trực tiếp hút thuốc và người hút thuốc thụ động. Trên toàn cầu, ước tính mỗi năm có tới 165.000 trẻ tử vong trước 5 tuổi do nhiễm trùng đường hô hấp dưới vì hút thuốc thụ động.

Theo một nghiên cứu của Bệnh viện K, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá chiếm 96,8%. Ngoài ra, hút thuốc còn là nguyên nhân của 75% ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam, mà một trong những nguyên nhân là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến phát biểu tại buổi lễ.


Tại buổi lễ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến kêu gọi các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá, đồng thời kêu gọi mọi người bỏ thuốc lá vì sức khỏe mỗi người, gia đình và cộng đồng. 

Bộ Y tế gửi đến những người đang hút thuốc lá thông điệp hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay. Ngừng hút thuốc sớm là phương pháp hiệu quả nhất nhằm ngăn ngừa và làm chậm sự phát triển của các bệnh tật do hút thuốc gây ra.

Tại lễ mít tinh còn có sự tham gia của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ trẻ nổi tiếng, các cầu thủ bóng đá như: Nguyễn Quang Hải, Bùi Tiến Dũng, Đoàn Văn Hậu… với mong muốn gửi tới thế hệ trẻ thông điệp không hút thuốc lá vì sức khỏe tương lai. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế kêu gọi từ bỏ thuốc lá vì sức khỏe cộng đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.