Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội nắng nóng gay gắt, đề phòng sốc nhiệt

Hương Thủy| 10/06/2019 08:30

(HNMO) – Hôm nay (10-6), tại Hà Nội, trời nắng nóng gay gắt với nhiệt độ có nơi lên trên 39 độ C. Vì vậy, người dân cần cẩn thận khi đi ra ngoài đường nhằm tránh bị sốc nhiệt.


Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây tiếp tục phát triển và mở rộng về phía Đông Nam với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn mạnh nên Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 10h đến 17h. Đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài từ nay đến ngày 12 và 13-6.

Hôm nay, tại Hà Nội, nhiệt độ có nơi lên trên 39 độ C. Ảnh: Quang Thái


Hôm qua, nhiệt độ đo được tại các trạm ở Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh phổ biến ở mức 38-39 độ C, đặc biệt ở Nghệ An một số nơi nhiệt độ trên 40 độ C.

Theo dự báo, hôm nay tại Hà Nội, trời có mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió Nam cấp 2-3. Độ ẩm từ 48 - 93%. Nhiệt độ thấp nhất: 29 - 31 độ C, nhiệt độ cao nhất: 37 - 39 độ, có nơi trên 39 độ C.

Dự báo của trang World Weather Online cho thấy, hôm nay chỉ số tia tử ngoại (UV) tại Hà Nội ở mức 11. Đây là mức rất cao, có thể gây bỏng da khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng Mặt trời trong khoảng 20 phút.

Nắng nóng có tác động và gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Các dấu hiệu sớm của sốc nhiệt gồm: Nhiệt độ tăng cao (lên đến 40 độ C), mệt, đau đầu, khó thở, đỏ mặt, nôn mửa. Ngoài ra còn có thể bị các biểu hiện như: Rối loạn tim mạch, rối loạn hô hấp, rối loạn thần kinh trung ương...

Vì vậy, việc phòng sốc nhiệt trong những ngày thời tiết nắng nóng là rất cần thiết. Dưới đây là một số biện pháp phòng sốc nhiệt:

- Uống đủ nước:
Tiết trời nóng bức sẽ khiến cơ thể tăng tiết mồ hôi làm mất đi một lượng lớn nước và các chất điện giải dẫn đến tình trạng cơ thể bị mất nước và suy kiệt. Do đó, hãy cung cấp đủ nước cho cơ thể. Uống nước thường xuyên dù không cảm thấy khát. Uống từng ngụm và chia đều trong ngày, không uống dồn một lúc. Mỗi ngày uống khoảng 2,5 lít nước.

- Vận động hợp lý:
Vận động, tập thể dục là thói quen của nhiều người bởi giúp cơ thể khỏe mạnh và sảng khoái. Tuy nhiên, những ngày thời tiết nắng nóng, nên vận động vào lúc sáng sớm tại nơi thoáng mát, tập nhẹ nhàng, vừa sức.

-Hạn chế ra ngoài trời: Trong những ngày nắng nóng, người dân nên hạn chế ra ngoài trời nhằm tránh bị sốc nhiệt, đặc biệt là khoảng thời gian 10h-16h, bởi đây là lúc nắng gay gắt nhất và tia UV hoạt động mạnh nhất. Nếu buộc phải ra ngoài, cần mặc quần áo sáng màu che kín toàn thân, bôi kem chống nắng, đeo kính râm, đội mũ rộng vành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội nắng nóng gay gắt, đề phòng sốc nhiệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.