Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ăn rau quả thế nào cho có lợi

Sa Chi| 01/07/2019 07:34

(HNM) - Theo tháp dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam mà Viện Dinh dưỡng quốc gia xây dựng, rau quả là tầng thực phẩm thứ 5 (trong 7 tầng) với số lượng khuyến cáo nên ăn nhiều hằng ngày.


Tuy nhiên, nếu hiểu rõ những đặc tính về màu sắc của rau quả, chúng ta có thể lựa chọn ăn rau quả đúng cách để có lợi nhất cho cơ thể. Vì các màu sắc khác nhau của rau quả biểu thị các chất dinh dưỡng khác nhau mà nó chứa, ăn càng nhiều màu sắc thì ta sẽ càng thu được những ích lợi về dinh dưỡng.

Ví như, rau quả có màu đỏ chứa nhiều chất khoáng quan trọng, gồm kali hay các vitamin A, C; do đó nhóm này đặc biệt tốt cho thị lực, hệ miễn dịch và giảm nguy cơ nhiễm khuẩn đường tiết niệu.

Rau quả màu tím, xanh lơ cũng có đặc tính chống ô xy hóa, giúp bảo vệ sự phá hủy của tế bào và làm giảm nguy cơ đột quỵ, bệnh tim mạch.

Còn màu cam, vàng của rau quả sau khi chuyển hóa thành vitamin A có tác dụng giúp bảo vệ các màng nhày (ống tiêu hóa, hô hấp) và sức khỏe của mắt. Rau quả màu xanh lá cây lại mang đến các hoạt chất có đặc tính chống ung thư, như rau chân vịt, súp lơ xanh... Rau quả màu nâu, trắng lại có hoạt chất mang đặc tính chống vi rút và vi khuẩn, giảm nguy cơ huyết áp cao, giảm cholesterol trong máu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn rau quả thế nào cho có lợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.