Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đến năm 2030: 100% người dân đô thị, nông thôn Hà Nội sử dụng nước sạch

Hương Thủy| 10/07/2019 11:38

(HNMO) -  Đến năm 2030, tỷ lệ dân cư đô thị trung tâm, dân cư đô thị vệ tinh và dân cư nông thôn ở Hà Nội được sử dụng nước sạch sẽ đạt 100%.

Sáng 10-7, tại kỳ họp thứ chín, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV, Nghị quyết về điều chỉnh quy hoạch hệ thống cấp nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được thông qua với 100% đại biểu có mặt tán thành.

Tại Tờ trình của UBND thành phố xin ý kiến thông qua Đồ án điều chỉnh quy hoạch cấp nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nói về sự cần thiết điều chỉnh quy hoạch, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, thời gian qua, Thủ đô có sự phát triển nhanh về kinh tế - xã hội và tốc độ đô thị hóa, dẫn đến nhu cầu dùng nước sinh hoạt và sản xuất ngày càng gia tăng.

Bên cạnh đó, thực trạng hệ thống cấp nước đô thị và cấp nước nông thôn Hà Nội cũng thay đổi theo hướng không như dự báo trước đây, một số khu vực thiếu nước do nhu cầu tăng nhanh hơn so với năng lực phục vụ của các công trình cấp nước. Dự báo, nhu cầu dùng nước trong những năm tiếp theo sẽ có sự thay đổi so với trước đây, vì vậy, rất cần thiết phải tính toán lại để điều chỉnh các phương án cấp nước, đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô.

Việc điều chỉnh quy hoạch này phù hợp với hiện trạng và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội; đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước, đảm bảo cấp nước an toàn và bền vững, cấp nước cho khu vực đô thị và nông thôn với cùng một tiêu chuẩn về chất lượng nước sạch của Bộ Y tế...

Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục.

Theo chỉ tiêu, đến năm 2030, tỷ lệ dân cư đô thị trung tâm, dân cư đô thị vệ tinh và dân cư nông thôn được sử dụng nước sạch đạt 100%. 

Dự báo, tổng nhu cầu dùng nước của toàn thành phố đạt 2,041 triệu m3/ngày vào năm 2020; 2,766 triệu m3/ngày vào năm 2030 và 3,393 triệu m3/ngày vào năm 2050.

Để đáp ứng nhu cầu dùng nước của thành phố giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cả hai nguồn nước mặt và nước ngầm đều được sử dụng. Tuy nhiên, thành phố ưu tiên khai thác nguồn nước mặt, từng bước giảm dần khai thác nguồn nước ngầm. Các nhà máy nước ngầm giảm dần công suất, chuyển thành các trạm bơm tăng áp nguồn nước dự phòng khi có nguồn nước mặt thay thế và dừng hoạt động từ năm 2050. Nguồn nước mặt bổ sung và thay thế cho nước ngầm là các nguồn nước sông Đà, sông Hồng, sông Đuống.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch cấp nước Hà Nội đề xuất chia hệ thống cấp nước thành 5 khu vực chính, gồm: Khu vực trung tâm, phía Tây, phía Bắc, phía Đông và phía Nam, nhưng vẫn nằm chung trong tổng thể hệ thống cấp nước Hà Nội. Mạng lưới cấp nước các khu vực được nối thông với nhau để hỗ trợ cấp nước trong những trường hợp cần thiết. 

Để bảo đảm các nhu cầu cấp nước đến năm 2025, UBND thành phố đề xuất ưu tiên đầu tư các dự án nước mặt sông Đà, sông Đuống, sông Hồng; nước mặt Xuân Mai và nước mặt Ba Vì.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đến năm 2030: 100% người dân đô thị, nông thôn Hà Nội sử dụng nước sạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.