Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quy tắc ứng xử khi đi máy bay

Mỹ Hạnh| 05/09/2019 10:12

(HNMCT) - Máy bay là phương tiện giao thông khác biệt so với các loại hình khác. Có những quy tắc bạn nên biết để không trở thành người thiếu lịch sự ở nơi công cộng, đặc biệt là ở sân bay.

Chuẩn bị trước giấy tờ: Muốn lên máy bay, bạn phải xuất trình vé, hộ chiếu và giấy tờ tùy thân hoặc chứng minh thư nếu bay trong nước. Vì vậy, hãy chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ và cầm trên tay để việc làm thủ tục thuận tiện hơn, đồng thời cũng là cách tiết kiệm thời gian cho người khác và cho chính bạn khi không phải loay hoay lục tìm giấy tờ.

Kiên nhẫn chờ đợi: Một số hành khách thường mang theo va li quá khổ và phải cố gắng để nhét vừa khoang hành lý trong khi còn rất nhiều người đứng phía sau chờ để vào chỗ của họ. Trong trường hợp này, nếu bạn là một trong nhiều hành khách đang phải chờ đợi, hãy nở một nụ cười lịch sự và có thể đề nghị giúp đỡ họ. Bạn cũng nên dùng một cái va li, túi xách nhỏ, phù hợp nhằm di chuyển thuận tiện, hoặc có thể để được dưới gầm ghế ngồi phía trước, tránh trường hợp trên.

Không tranh giành lên máy bay trước: Thông thường, khi lên máy bay, nhân viên của hãng hàng không sẽ gọi lần lượt theo vé hạng cao, ưu tiên người tàn tật, gia đình có trẻ em rồi mới đến những hành khách khác. Nếu chưa đến lượt bạn, hãy ngồi yên, thư giãn ở phòng chờ, tránh gây lộn xộn tranh giành lên máy bay trước.

Không độc chiếm tay vịn: Các ghế ngồi trên máy bay thường có chung tay vịn, nhất là ở các khoang hạng thường. Ai cũng muốn được để tay thoải mái, nhưng không phải ai cũng được ngồi ghế ở gần cửa sổ hoặc cạnh lối đi. Vì thế, không nên độc chiếm tay vịn, để người khác phải ngồi trong sự chật chội.

Không làm phiền người ngồi bên: Thông thường, các hàng ghế trên máy bay được xếp 2 hoặc 3 chiếc liền nhau, và bạn sẽ ngồi cạnh những hành khách khác trong cả chặng bay. Làm quen và nói chuyện sẽ khiến hành trình trở nên dễ chịu hơn, nhưng nếu người đó không muốn trò chuyện thì đừng làm phiền họ. Hãy đeo tai nghe và tận hưởng sự yên tĩnh của bạn.

Hỏi trước khi muốn ngả ghế: Việc ngả ghế ra phía sau đôi khi khiến người khác cảm thấy bị làm phiền bởi không gian ngồi của họ bị hẹp hơn. Vì thế, hãy hỏi người ngồi hàng sau để nhận được sự đồng ý trước khi bạn ngả ghế nghỉ ngơi.

Tôn trọng không gian chung: Máy bay là một không gian công cộng, mặc dù nhỏ. Hãy khóa cửa khi đang ở trong nhà vệ sinh. Nếu muốn nghe nhạc, hãy chắc chắn rằng chỉ mình bạn là người duy nhất có thể nghe thấy. Mọi người đều có cách riêng để thư giãn trong suốt thời gian bay, nhưng hãy cố gắng không để ảnh hưởng tới người khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy tắc ứng xử khi đi máy bay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.