Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xôn xao vụ bé gái 7 tuổi dậy thì sớm do ngủ không tắt đèn

Theo Tin tức| 09/10/2019 07:44

Truyền thông Trung Quốc gần đây đưa tin về trường hợp kỳ lạ của một bé gái dậy thì khi mới 7 tuổi, nhiều khả năng là do ngủ đêm không tắt đèn trong vòng 3 năm.

Ảnh minh họa: Getty Images

Tờ Zhejiang News đưa tin, lên 7 tuổi, bé Dandan đã cao 1,2m, cao hơn đa số các bé gái cùng tuổi khác. Ban đầu, khi cô bé bắt đầu cao lên, mẹ bé rất vui mừng, thậm chí còn không tự hỏi vì sao con mình lại cao lên gần 10cm chỉ trong 1 năm. Mãi đến một hôm, khi người mẹ tắm cho con, bà phát hiện vùng ngực Dandan đã phát triển thì bà mới nhận thấy điều gì đó bất thường. 

Mẹ Dandan đưa cô bé đến bệnh viện khám. Bà rất đỗi ngạc nhiên khi được bác sĩ kết luận con gái mình đã dậy thì sớm ít nhất 3 năm so với bình thường. 

Trong buổi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện Dandan có cấu trúc xương của một đứa trẻ 10 tuổi và buồng trứng của bé gái này đã bắt đầu hoạt động. Cô bé 7 tuổi đến tuổi dậy thì mặc dù mới chỉ cao lên trông thấy từ năm ngoái hoặc hơn. Nhiều khả năng, bé Dandan sẽ không cao quá 150cm.

Mẹ Dandan tỏ ra không thể tin nổi lời bác sĩ nói. Bà khẳng định con mình không được ăn đồ chiên rán, thực phẩm bổ sung hay uống nước ngọt. Bà không thể hiểu được điều gì đã gây thay đổi hoóc-môn.

Phía các bác sĩ cũng không nắm được nhiều manh mối dẫn đến sự việc trên cho đến khi hỏi mẹ Dandan về thói quen sinh hoạt của cô bé. Được biết, bé gái 7 tuổi đã ngủ đêm mà không tắt đèn suốt 3 năm. Cô bé ngủ phòng riêng nhưng lại sợ bóng tối nên bố mẹ bé đã cho phép con bật đèn sáng khi ngủ. 

Rõ ràng, việc sản xuất chất melatonin (loại hoóc-môn có liên quan tới giấc ngủ và nhịp sinh học) ở trẻ em diễn ra mạnh nhất vào ban đêm, nhưng ánh sáng đã làm gián đoạn quá trình sản xuất hoóc-môn của cơ thể, thậm chí đôi khi còn ức chế nó.

Sau khi phân tích nhiều khả năng, các bác sĩ nói với phụ huynh của Dandan rằng, khả năng cao thói quen ngủ bật đèn sáng suốt 3 năm đã gây dậy thì sớm cho con họ. 

Bên cạnh việc để ý đến các dấu hiệu dậy thì sớm của con, các ông bố, bà mẹ được khuyên không nên cho con ăn quá nhiều protein và thực phẩm bổ sung, cùng với các sản phẩm thịt có thể bị tiêm hoóc-môn tăng trưởng. Ngoài ra, trẻ em không nên xem thiết bị điện tử trong nhiều giờ và quan trọng hơn cả, hãy tắt nguồn ánh sáng mạnh khi ngủ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xôn xao vụ bé gái 7 tuổi dậy thì sớm do ngủ không tắt đèn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.