Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định trong những ngày hè

Thanh Hải| 01/07/2018 07:04

(HNM) - Dự báo năm 2018, tình hình thời tiết vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Để chủ động ứng phó và làm rõ hơn công tác cấp điện cho người dân Hà Nội, phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội...

Ông Nguyễn Anh Tuấn.


Không cắt điện khi nhiệt độ ngoài trời trên 36 độ C

- Dù mới bước vào những đợt nắng nóng đầu tiên của mùa hè năm 2018 nhưng sản lượng điện tiêu thụ đã tăng đột biến, điều này có gây khó khăn đối với ngành Điện Thủ đô không, thưa ông?

- Nhằm bảo đảm cung cấp đủ điện, giảm đến mức thấp nhất thời gian mất điện và hạn chế nguy cơ sự cố, EVN HANOI đang gấp rút hoàn thành đóng điện các công trình quan trọng và chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực theo phương án vận hành cung cấp điện trong mùa hè năm nay.

Trong những ngày đầu tháng 6-2018 đã xuất hiện đợt nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ và Trung Bộ. Tại Hà Nội, sản lượng điện tiêu thụ toàn thành phố trong ngày 22-6 đã đạt 75,174 triệu kWh - mức tiêu thụ cao nhất từ đầu năm đến nay. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2018, điện năng tiêu thụ tăng 10,69% so với cùng kỳ. Với những diễn biến khó lường của thời tiết, đặc biệt khi tình trạng nắng nóng gay gắt kéo dài, nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến (chủ yếu do sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát) dẫn đến nguy cơ đầy tải và quá tải lưới điện cục bộ ở một số khu vực, gây mất an toàn ổn định vận hành hệ thống điện.
Tuy nhiên, trong mùa nắng nóng, khi nhiệt độ ngoài trời từ 36 độ C trở lên, Tổng công ty sẽ yêu cầu các đơn vị không thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện để phục vụ sửa chữa (trừ các trường hợp đe dọa an toàn cung cấp điện), đấu nối phát triển lưới điện. Bên cạnh đó, phải tổ chức trực bảo đảm điện trong toàn bộ các đơn vị.

- EVN HANOI đã chuẩn bị như thế nào để bảo đảm cấp điện, đặc biệt trong những thời gian cao điểm nắng nóng là tháng 7 và tháng 8 sắp tới?

- Ngay từ đầu năm, Tổng công ty đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, khẩn trương hoàn thiện, đưa các công trình vào vận hành theo đúng kế hoạch. Đặc biệt là bảo đảm cung cấp điện an toàn phục vụ các sự kiện, hoạt động chính trị, an ninh, văn hóa, ngoại giao của Đảng, Chính phủ và thành phố diễn ra trên địa bàn Thủ đô.

Để vận hành cung ứng điện liên tục, ổn định mùa hè năm 2018, ngay từ đầu năm, Tổng công ty tập trung vào 4 nhóm giải pháp cơ bản như giải pháp kỹ thuật và vận hành; đầu tư xây dựng - sửa chữa lớn; bảo vệ hành lang lưới điện và cơ chế thưởng - phạt. Đặc biệt, ngay từ đầu năm nay, chúng tôi đã ban hành cơ chế thưởng - phạt với các tiêu chí cụ thể nhằm tạo động lực cho các đơn vị thực hiện các chỉ tiêu giao nỗ lực hơn trong công tác sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, Tổng công ty đã phát động phong trào thi đua tới các đơn vị trong công tác bảo đảm cung cấp điện mùa hè năm 2018. Hằng quý, căn cứ vào kết quả sẽ đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu của từng đơn vị, cá nhân và chế độ lương thưởng theo quy định, đặc biệt là đối với người đứng đầu đơn vị.

Do dự kiến nhu cầu phụ tải tăng cao, các đơn vị của EVN HANOI đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành sớm các công trình đang triển khai về đầu tư, cải tạo lưới điện để đưa vào phục vụ vận hành đề phòng thời tiết nắng nóng bất thường. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, tuần canh, giám sát; xây dựng các kịch bản cấp điện, tổ chức diễn tập xử lý các tình huống sự cố giả định, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng đề phòng khi có sự cố xảy ra.

- Ông có thể cho biết rõ hơn về giải pháp đầu tư xây dựng - sửa chữa lớn để chống quá tải cho hệ thống lưới điện. Đặc biệt, trước mùa nắng nóng, EVN HANOI đã triển khai như thế nào?

- Trong 5 tháng đầu năm 2018, Tổng công ty đã đóng điện 6 công trình hạng mục thuộc công trình lưới điện 220kV, 110kV (công suất tăng thêm là 336MVA và 67km dây dẫn) và 96 công trình lưới điện trung hạ thế (với năng lực tăng thêm: 312MBA; 171MVA; 354,3km dây dẫn trung thế; 404,2km dây dẫn hạ thế). Toàn Tổng công ty đã triển khai thi công 248 công trình, trong đó đã hoàn thành 108 công trình thuộc hạng mục sửa chữa lớn, góp phần nâng cao năng lực cấp điện.

Với các dự án khai thác tải sau các trạm biến áp 110kV xây dựng mới, chúng tôi cũng yêu cầu các đơn vị thành viên hoàn thành đồng bộ với trạm biến áp 110kV để khai thác tải hiệu quả, điển hình như dự án khai thác tải sau Trạm biến áp Công viên Thống Nhất, Từ Liêm, Phú Nghĩa. Cùng với đó, Tổng công ty thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, phát sinh vi phạm hành lang lưới điện nhằm bảo vệ an toàn lưới điện. Với khu vực công trường thi công có nguy cơ vi phạm hành lang lưới điện (đặc biệt là các phương tiện cơ giới) thì đơn vị đề xuất các giải pháp nhằm bảo đảm không để xảy ra vi phạm gây sự cố lưới điện như tuyên truyền, cảnh báo, kiểm tra, giám sát…

Hãy sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả


- Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị về việc tăng cường tiết kiệm điện. Ông có thể cho biết, EVN HANOI đã triển khai thực hiện điều này như thế nào?

- Nhằm tăng cường sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, EVN HANOI tiếp tục thực hiện các giải pháp duy trì hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện, như: Tuyên truyền tại trụ sở Tổng công ty, các công ty điện lực trực thuộc, các phòng giao dịch khách hàng, trụ sở UBND phường, xã, thị trấn, các tổ chức xã hội, tổ dân phố, các chung cư cao tầng, khu vực đông dân cư, trường học… với nhiều hình thức như dán poster, phát tờ rơi. Bên cạnh đó, Tổng công ty đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa phát thanh; duy trì hoạt động của trung tâm chăm sóc khách hàng để tư vấn cách sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả...

- EVN HANOI có khuyến cáo gì đối với người dân Thủ đô, các đơn vị sản xuất, kinh doanh trong việc sử dụng điện vào những ngày cao điểm nắng nóng?


- Tình trạng nắng nóng gay gắt, kéo dài sẽ dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến. Vì vậy, EVN HANOI khuyến cáo quý khách hàng hãy sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, bằng việc hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện vào giờ cao điểm từ 11h đến 14h và từ 18h đến 23h hằng ngày. Đặc biệt, khi sử dụng điều hòa nhiệt độ cần lưu ý để ở chế độ tối ưu, chỉ nên đặt ở mức 26 độ C trở lên, như vậy sẽ bảo đảm tiết kiệm điện tiêu thụ, hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến cho khách hàng, mặt khác sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ, gây sự cố gián đoạn cung cấp điện; đồng thời bảo đảm sức khỏe, không bị thay đổi nhiệt độ đột ngột khi di chuyển từ phòng điều hòa ra bên ngoài.

Ở đây tôi cũng muốn nhấn mạnh thêm, trong các tháng hè việc sử dụng thiết bị làm mát là rất cần thiết. Tuy nhiên, có nhiều “thủ phạm vô hình” gây tiêu tốn điện năng từ rất lâu nhưng chúng ta đều chưa để ý đến, vì đó là những thiết bị điện cơ bản luôn hiện hữu trong mỗi gia đình trong cuộc sống hằng ngày. Điển hình là máy điều hòa, việc không bảo dưỡng định kỳ là sai lầm phổ biến trong cách sử dụng thiết bị này ở nước ta. Trong điều kiện không khí ẩm, nhiều bụi, điều hòa bị giảm công suất liên tục trong quá trình sử dụng chủ yếu do bụi bám vào các tấm lọc, cánh quạt, trục quay quạt. Vì những lý do này khách hàng nên bảo dưỡng điều hòa định kỳ theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để giúp điều hòa vận hành tốt hơn, tiết kiệm điện năng cho gia đình.

Bên cạnh đó, trong những ngày nắng nóng, nhiệt độ môi trường tăng cao sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của những thiết bị làm mát, khách hàng sử dụng điện nên tìm cách giảm nhiệt độ của phòng trước khi bật, tránh để cục nóng dưới ánh nắng trực tiếp cũng là những cách sử dụng điều hòa hợp lý.

Trong quá trình sử dụng điện, nếu có vướng mắc, quý khách hàng vui lòng liên hệ Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVN HANOI theo số điện thoại 19001288 và 024.22222000 để được hỗ trợ và giải đáp.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định trong những ngày hè

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.