Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 30-2019: “Chọn mặt, gửi vàng”

Mai Hoa| 19/10/2019 08:45

(HNM) - Danh sách Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 30-2019 đã được công bố, gồm 856 thành viên, do Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao Trần Đức Phấn làm Trưởng đoàn. Chỉ cử lực lượng tranh tài ở 43 trong tổng số 56 môn, đây được coi là một kỳ SEA Games đầy khó khăn của thể thao Việt Nam, đòi hỏi người trong cuộc phải khéo "chọn mặt, gửi vàng".

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao Trần Đức Phấn đã có cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Hànộimới xung quanh vấn đề này.

- Đây không phải lần đầu tiên ông nhận nhiệm vụ làm Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games, nhưng có vẻ kỳ này, trách nhiệm nặng nề hơn so với các kỳ trước, thưa ông?

- SEA Games 30-2019 diễn ra từ ngày 30-11 đến 10-12, tại Philippines. Từng nhiều kỳ nhận nhiệm vụ Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tham dự đại hội, tôi thấy kỳ nào cũng có những áp lực riêng. Có điều, kỳ này mọi sự có phần khốc liệt hơn, bởi rất nhiều nội dung thế mạnh ở các môn trọng điểm của thể thao Việt Nam như điền kinh, bơi lội, cử tạ, bắn súng... bị cắt giảm, đồng nghĩa với việc chúng ta rất khó hoàn thành chỉ tiêu ở nhóm môn Olympic và ASIAD. Đó là áp lực lớn nhất đối với tôi, trong bối cảnh chúng ta cần phải phấn đấu thứ hạng cao, giữ vững vị thế trong tốp đầu đại hội.

Hơn nữa, trong quá trình chuẩn bị lực lượng, một số vận động viên trọng điểm đã bị chấn thương. Để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có cách nào khác, Đoàn thể thao Việt Nam phải cố gắng vượt khó, tiến lên phía trước.

“Kình ngư” Nguyễn Thị Ánh Viên - niềm hy vọng vàng của thể thao Việt Nam tại SEA Games 30-2019. Ảnh: Minh Hoàng

- Để có thể tranh chấp vị trí ở tốp đầu, Việt Nam cần giành từ 65 Huy chương vàng trở lên. Đây thực sự là một thách thức không nhỏ, thưa ông?

- Căn cứ vào nội dung của các môn thi đấu, chúng tôi đã rà soát, so sánh lực lượng của thể thao Việt Nam với các đối thủ. Vị trí nhất và nhì toàn đoàn đại hội sẽ là sự tranh chấp giữa chủ nhà Philippines và Thái Lan. Còn vị trí thứ ba toàn đoàn sẽ là cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa Việt Nam và các nước: Malaysia, Indonesia, Singapore. Hiện tại, các quốc gia này có rất nhiều vận động viên nhập tịch, đa phần đều rất mạnh.

Theo tính toán, nếu giành được 65 Huy chương vàng, chúng ta mới gọi là “có cơ hội để tranh chấp vị trí trong tốp 3”. Do vậy, để chắc chắn giữ vị trí trong nhóm 3 quốc gia dẫn đầu, các vận động viên phải cố gắng giành được nhiều Huy chương vàng hơn con số nêu trên.

- Với việc chỉ cử lực lượng tham dự 43 môn trong tổng số 56 môn của đại hội, thể thao Việt Nam cần lựa chọn những gương mặt xứng đáng để có thể tranh chấp Huy chương vàng. Vậy, bản danh sách đoàn vừa công bố đã đạt được yêu cầu này?

- Chúng ta chỉ cử lực lượng tham dự 43 môn, bỏ 13 môn và phân môn không tham dự, là do những môn này Việt Nam không có lực lượng, hoặc có vận động viên nhưng trình độ chưa đủ để tranh chấp huy chương. Cần nhớ rằng, các đoàn thi đấu tại SEA Games đều là đại diện cho quốc gia, nên đương nhiên phải tập trung được những vận động viên giỏi nhất để thi đấu vì màu cờ sắc áo, khẳng định vị thế của thể thao nước mình. Hơn nữa, từ nay đến thời điểm lên đường dự SEA Games 30-2019, chúng tôi còn tiếp tục rà soát, có sự bổ sung, thay thế một số vận động viên trên cơ sở sự tư vấn, lựa chọn của các bộ môn, liên đoàn, hiệp hội và ban huấn luyện.

- Đâu là trường hợp vắng mặt khiến ông tiếc nuối nhất?

- Đó là Bùi Thị Thu Thảo - chủ nhân Huy chương vàng ASIAD 18-2018 môn điền kinh, không thể tham dự vì chấn thương.

- Kỳ vọng đóng góp nhiều Huy chương vàng nhất vẫn là lực lượng của bơi lội và điền kinh?

- Đây là 2 môn được đầu tư trọng điểm, phải gánh trách nhiệm giành hàng chục Huy chương vàng, trong bối cảnh nhiều nội dung thế mạnh của Việt Nam bị cắt giảm. Điều đáng mừng, ở SEA Games 30-2019 này, môn vật đã được đưa vào chương trình thi đấu. Đây là một trong các môn Việt Nam nhiều năm thống trị khu vực, nên tôi kỳ vọng các đô vật Việt Nam sẽ bù đắp được phần thiếu hụt Huy chương vàng ở 2 môn nói trên.

Tôi cũng hy vọng rất nhiều vào các vận động viên kỳ cựu như Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội), cho dù cả hai vẫn chưa giành được suất tham dự Olympic. Ở đấu trường SEA Games, 2 vận động viên này đều có bề dày thành tích và kinh nghiệm, nên tâm lý khá vững vàng, không những có thể thi đấu tốt mà còn tạo niềm tin và giúp giải tỏa áp lực cho lứa trẻ.

- Có thể thấy, Hà Nội tiếp tục là địa phương chủ lực, có đến hơn 200 cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên góp mặt trong Đoàn thể thao Việt Nam. Ông đánh giá thế nào về sự đóng góp của thể thao Thủ đô với thể thao cả nước hiện nay?

- Hà Nội tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước về việc đóng góp lực lượng cho các đội tuyển quốc gia tham dự các đấu trường thể thao quốc tế lớn. Tôi tin rằng, ở kỳ đại hội này, thể thao Thủ đô không chỉ góp đông đảo lực lượng, mà còn lập nhiều thành tích, là đơn vị chủ lực mang huy chương về cho thể thao Việt Nam.

- Dù có thể hoàn thành nhiệm vụ nằm trong tốp đầu tại SEA Games 30, nhưng niềm vui sẽ trọn vẹn hơn khi chúng ta có được Huy chương vàng môn bóng đá. Ông suy nghĩ gì về điều này?

- Cả 2 đội bóng đá nam và bóng đá nữ đều nhận nhiệm vụ phấn đấu giành Huy chương vàng để đáp ứng sự mong mỏi của người hâm mộ. Tổng cục Thể dục - Thể thao sẽ phối hợp chặt chẽ với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam để hỗ trợ 2 đội tuyển hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 30-2019: “Chọn mặt, gửi vàng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.