Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trạm cấp cứu chuyên phục vụ khách du lịch

Tuệ Diễm| 01/09/2017 07:13

(HNM) - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đang thử nghiệm xây dựng Trạm cấp cứu vệ tinh 115 đặt tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn (quận 1) theo hướng chuyên phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Xe cấp cứu túc trực, sẵn sàng cấp cứu người dân và du khách tại quận 1.


Thành phố Hồ Chí Minh có chủ trương phát triển du lịch y tế trong năm 2017, đồng thời đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Do đó, ngoài tập trung nâng cao chất lượng phục vụ du khách, tăng điểm đến và loại hình du lịch thì công tác bảo đảm an toàn sức khỏe cho khách cũng được thành phố quan tâm đặt lên hàng đầu.

Để phục vụ mục tiêu đó, từ ngày 18-8, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã khai trương Trạm cấp cứu vệ tinh 115 đặt tại Bệnh viện đa khoa Sài Gòn (125-127 Lê Lợi, phường Bến Thành, quận 1). Đây là trạm cấp cứu đầu tiên của TP Hồ Chí Minh được định hướng xây dựng chuyên phục vụ du khách trong và ngoài nước. Trạm cấp cứu có vị trí thuận lợi, nơi có rất nhiều du khách, đặc biệt là khách quốc tế đến tham quan và mua sắm. Trạm có 2 xe cứu thương, mỗi ê-kíp trực gồm 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng có trình độ ngoại ngữ và 1 lái xe túc trực 24/24 giờ. Ngoài ra, đội ngũ này bổ sung túc trực tại các lễ hội, sự kiện công cộng tại trung tâm quận 1 và các cuộc họp, cuộc thi, hội thảo, hội nghị quốc tế tại TP Hồ Chí Minh.

Bác sĩ Nguyễn Khắc Vui - Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Sài Gòn - nơi đặt Trạm cấp cứu 115 đầu tiên của thành phố cho biết: “Điều trị nội trú cho người nước ngoài phải có chứng chỉ thông dịch được Bộ Y tế cấp, bác sĩ điều trị phải có chứng chỉ sau đại học và các bác sĩ cũng như nhân viên điều dưỡng đều trao đổi trực tiếp được với khách nước ngoài. Hiện Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn mới tiếp nhận cấp cứu, sơ cứu ban đầu, khám bệnh thông thường, khi phát hiện bệnh nhân cần điều trị nội trú, can thiệp phẫu thuật thì chuyển qua Bệnh viện Chợ Rẫy. Để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu phát triển du lịch y tế của TP Hồ Chí Minh, đồng thời tạo ra bước thuận lợi hơn cho hoạt động cấp cứu du khách, chúng tôi đang từng bước chuẩn bị để xin cấp phép điều trị nội trú cho người nước ngoài”. Hiện Bệnh viện đa khoa Sài Gòn đang sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị hiện đại để phục vụ mục tiêu trên. Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã duyệt chi 22 tỷ đồng ngân sách để bệnh viện sắm thiết bị, đồng thời bệnh viện được vay thêm 20 tỷ đồng phục vụ việc mua sắm này.

Lượng người nước ngoài đến du lịch và làm việc hiện lưu trú tại TP Hồ Chí Minh đang gia tăng nhanh chóng. Do đó, việc sớm có cơ sở điều trị nội trú cho người nước ngoài tại khu vực là một yêu cầu cấp bách. Phần lớn các bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh đủ tiêu chuẩn điều trị cho người nước ngoài được Bộ Y tế cấp phép đều nằm xa trung tâm thành phố 5-15km. Vì vậy, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho rằng, việc ra đời Trạm cấp cứu 115 đầu tiên chuyên phục vụ du khách là bước đi ban đầu để tiếp tục hình thành các cở sở điều trị nội trú ở các khu vực trung tâm, kịp thời ứng cứu du khách và người dân không may gặp nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm cấp cứu chuyên phục vụ khách du lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.