Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hỗ trợ du lịch Việt Nam thời 4.0

Thanh Hà| 08/05/2019 07:04

(HNM) - Tại Giải thưởng Kinh doanh châu Á - Thái Bình Dương (Stevie Awards) năm 2019, Hệ sinh thái du lịch thông minh của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) được trao giải Bạc là giải thưởng về sáng tạo trong ứng dụng thông tin.

Ứng dụng du lịch thông minh của VNPT dành cho smartphone.


Ra đời năm 2017, Hệ sinh thái du lịch thông minh (VNPT Smart Tourism) được xây dựng xuất phát từ thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn VNPT và Tổng cục Du lịch Việt Nam. Sự hợp tác giữa hai bên nhằm phối hợp xây dựng và triển khai các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành; kết nối thông tin với các địa phương, doanh nghiệp trong phát triển du lịch; xây dựng các sản phẩm công nghệ số phù hợp với sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Sau khi triển khai tại một số địa phương, đến nay, giải pháp VNPT Smart Tourism của VNPT được đánh giá đã hỗ trợ đắc lực cho ngành Du lịch trước sự thay đổi của công nghệ. VNPT Smart Tourism đáp ứng đầy đủ các quy định kết nối hệ thống quản lý của Nhà nước với hệ sinh thái phong phú, gồm: Kho tích hợp dữ liệu du lịch; cổng thông tin du lịch; ứng dụng du lịch trên di động; bản đồ số; hệ thống quản lý lưu trú; hệ thống phân tích số liệu và dự báo du lịch thông minh; phương tiện hỗ trợ thông tin du lịch. Không chỉ cung cấp thông tin, tiện ích cho du khách, VNPT Smart Tourism của VNPT còn có các tính năng khác. Cụ thể, giải pháp này giúp thống kê, báo cáo dữ liệu, thông tin (về người dùng, doanh nghiệp, tin tức, sự kiện, hình ảnh); quản lý phản hồi, góp ý của du khách về chất lượng dịch vụ du lịch cho cơ quan quản lý chuyên ngành; có thể quản lý chương trình khuyến mãi, đặt chỗ, quảng cáo cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch.

VNPT đã bước đầu thực hiện liên thông, hình thành cơ sở dữ liệu toàn quốc về du lịch. Trong đó có ứng dụng du lịch thông minh VietnamGo - kênh thông tin chính thống của du lịch Việt Nam đã được VNPT và Tổng cục Du lịch ra mắt ngay trong những ngày đầu năm 2019. Ứng dụng cung cấp tất cả những tính năng kể trên tại 63 tỉnh, thành phố trên cơ sở kết nối với dữ liệu từ Tổng cục Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch của các tỉnh. VNPT đã ứng dụng công nghệ tiên tiến như AR/VR (thực tế ảo và thực tế tăng cường) vào để tăng trải nghiệm cho du khách. Đây vốn là một trong những yêu cầu đối với ngành Du lịch Việt Nam vào năm 2025. Ngoài ra, theo kế hoạch phát triển năm 2019, VNPT tiếp tục ứng dụng nhiều công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data), chuỗi khối (blockchain)…

Đến nay VNPT Smart Tourism đã có thể chủ động đáp ứng nhu cầu đặc thù, chuyên biệt của thị trường khách du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối hiệu quả với các chủ thể liên quan. Qua đó, giải pháp đáp ứng yêu cầu về đổi mới phương thức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam. Hiện VNPT đã bàn giao sản phẩm cho Tổng cục Du lịch Việt Nam; thực hiện khai trương trang thông tin du lịch, ứng dụng du lịch thông minh tại 13 tỉnh, thành phố; trong đó có các địa phương như: Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang, Hà Nam, Ninh Bình, Phú Yên, Bắc Giang... và đang thử nghiệm tại 34 tỉnh, thành phố khác. Đáng chú ý, VNPT Smart Tourism tiếp tục được nhiều tỉnh, thành phố lựa chọn, trong đó đang được thử nghiệm tại thành phố Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ du lịch Việt Nam thời 4.0

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.