Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỳ thú Vườn quốc gia Cát Tiên

Nguyễn Thị Cẩm Vân| 23/05/2019 12:07

(HNMCT) - Vườn quốc gia Cát Tiên là khu bảo tồn thiên nhiên nằm trên địa bàn 5 huyện: Tân Phú, Vĩnh Cửu (Đồng Nai), Cát Tiên, Bảo Lâm (Lâm Đồng) và Bù Đăng (Bình Phước).


Đây là một trong 8 Khu dự trữ sinh quyển thế giới của Việt Nam đã được UNESCO công nhận. Xưa kia, đây là chiến khu D, căn cứ cách mạng thời kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Ngày nay, Vườn quốc gia Cát Tiên là một trong những điểm đến hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước...

Những trải nghiệm thú vị

Nhân dịp gặp lại nhau sau bao ngày xa cách, chị em chúng tôi - những người ở độ tuổi 79 - 88 tuổi, đến từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai, đã quyết định cùng nhau đi thăm Vườn quốc gia Cát Tiên.

Khi phà vừa cập bến ở bờ sông Đồng Nai, xe điện chở khách du lịch đã chờ sẵn và đưa chúng tôi về phòng nghỉ. Cảnh quan nơi đây thật đặc biệt. Từng khu nhà nghỉ một tầng nằm cách nhau chừng 50m, được đặt tên theo các loài thực vật, động vật quý hiếm tồn tại trong Vườn quốc gia Cát Tiên như: Biệt thự Gấu, nhà Voi, khu nhà Bò Tót, nhà Phong Lan... Chúng tôi chọn ngôi nhà Gấu, có 6 phòng gồm 2 phòng rộng 40m2, mỗi phòng đặt 3 giường ngủ và 4 phòng nhỏ (chừng 20m2/phòng), mỗi phòng đặt 2 giường ngủ. Các phòng đều được trang bị đầy đủ tiện nghi, sạch sẽ với giá thuê phòng rất dễ chịu (phòng lớn dành cho 3 người chỉ 350.000 đồng/ngày đêm)... Sau khi nhận phòng, chúng tôi ngồi nhâm nhi cà phê trên nhà sàn, ngắm cảnh đôi bờ sông Đồng Nai qua các tán cây rừng, lắng nghe tiếng côn trùng, chim chóc đua nhau hót.

Ngày đầu tiên, chúng tôi đến thăm Bảo tàng Sinh vật, nơi lưu trữ phiên bản của vô vàn các loài bướm lạ đủ sắc màu cùng các loài muông thú như tê tê, cầy hương, chồn, gấu, tê giác, chim (họa mi, chèo bẻo, hồng hoàng), các loài linh trưởng (voọc, khỉ, chà vá chân đen) và các loài bò sát như cá sấu, thằn lằn, tắc kè. Ngày thứ hai, xe ô tô bán tải chở chúng tôi vào rừng sâu, tới điểm tham quan Bầu Sấu - lãnh địa của loài bò tót mà dân địa phương gọi là con min. Nơi đây xưa kia còn là lãnh thổ bất khả xâm phạm của hàng nghìn con cá sấu nước ngọt. Trên đường đi, đôi lúc chúng tôi thấy những khách nước ngoài người Mỹ, Canada, Australia... nai nịt gọn gàng, máy ảnh cầm tay đang đi bộ trong rừng. Có lẽ họ là các nhà khoa học nghiên cứu các loài động thực vật vốn rất đa dạng ở Vườn quốc gia Nam Cát Tiên này.

Buổi tối, sau khi đã ăn uống, nghỉ ngơi lấy sức cho cả chặng đường dài, chúng tôi theo chân hướng dẫn viên vào rừng sâu để xem các loài thú đi kiếm mồi đêm. Cùng đi với chúng tôi trên chiếc xe tải lớn, mui trần có hai vợ chồng người Australia vui tính và một cô gái người Mỹ ít nói. Không khí trong lành, u tịch. Thi thoảng, chỉ nghe tiếng chân thú rừng khẽ giẫm trên bãi cỏ, bụi cây như chạy trốn tiếng động cơ ô tô. Những lúc may mắn có chút ánh sáng, người hướng dẫn viên chỉ cho chúng tôi thấy những con nai hiền lành cúi đầu gặm cỏ, từng đàn trâu rừng lặng lẽ di chuyển trong đêm.

Đâu đó, tiếng con chà vá chân đen gọi bạn lảnh lót khắp núi rừng... Những trải nghiệm đặc biệt ấy khiến cho tất cả các du khách trong nước và quốc tế đều cảm thấy vô cùng thú vị. Chị em chúng tôi dù đã trên dưới 80 tuổi, có người xấp xỉ 90, nhưng ai nấy đều cảm thấy khoan khoái, khỏe hơn sau những giây phút nghỉ ngơi, khám phá, trải nghiệm.

Sự đa dạng và độc đáo

Ông Nguyễn Phương Chinh, Giám đốc Khu du lịch sinh thái Vườn quốc gia Cát Tiên cho biết: Được thành lập từ năm 2001, Khu du lịch sinh thái Vườn quốc gia Cát Tiên đã đón rất nhiều khách trong nước và quốc tế, trong đó phổ biến nhất là khách đến từ Đức, Bỉ, Mỹ, Australia, Trung Quốc... Đối tượng khách đến đây chủ yếu với mục đích tham quan, tìm hiểu và nghiên cứu thiên nhiên. Không chỉ là điểm đến lý tưởng dành cho đối tượng khách nghiên cứu khoa học, Vườn quốc gia Cát Tiên còn có các tuyến du lịch ghềnh thác phong phú dọc sông Đồng Nai với thác Mỏ Vẹt, thác Dây và thác Trời... để phục vụ đối tượng khách ưa thích loại hình du lịch khám phá, mạo hiểm.

Với chu vi 300km, tổng diện tích khoảng 720km2 (không kể vùng đệm), Vườn quốc gia Cát Tiên là một trong những Khu dự trữ sinh quyển thế giới được công nhận về sự đa dạng sinh học độc đáo nhất nhì khu vực. Tại đây hiện còn rất nhiều loài động, thực vật quý hiếm, không ít loài có tên trong Sách đỏ của thế giới cần được bảo vệ khẩn cấp như tê giác Java một sừng, voi châu Á, bò tót, gấu chó, gấu ngựa, trâu rừng, hổ, báo hoa mai, báo gấm, nai. Ngoài ra, nơi đây còn có nhiều loài chim quý như đại bàng đen, vịt trời cánh trắng, chim mỏ sừng lớn... Về thực vật, khoảng 40% diện tích là rừng tre, 50% diện tích là rừng cây xanh với thảm thực vật đa dạng, phong phú cùng nhiều cây lớn có tuổi đời hàng trăm năm tuổi như rừng bằng lăng, cây tung, cây gõ bác đồng - một loài cây gỗ cực kỳ quý hiếm. Đặc biệt, Vườn quốc gia Cát Tiên còn là xứ sở của các loài lan với 62 loài khác nhau, cho thấy các điều kiện tự nhiên thuận lợi và sự đa dạng sinh học hiếm có so với khu vực.

Du khách đến với Vườn quốc gia Cát Tiên một lần sẽ không thể quên được bầu không khí trong lành cùng cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời nơi đây. Đây cũng là điểm du lịch nghỉ dưỡng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt với người cao tuổi hoặc các du khách ưa trải nghiệm, khám phá và nghiên cứu khoa học...

Đến Vườn quốc gia Cát Tiên như một sự trở về với Mẹ Thiên nhiên, để thấy sự yên bình, thư thái trong tâm hồn, để yêu quý và trân trọng những điều quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thú Vườn quốc gia Cát Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.